+Aa-
    Zalo

    Tỉ phú sáng lập Amazon Jeff Bezos thực hiện thành công chuyến bay lịch sử vào không gian

    ĐS&PL Tỉ phú sáng lập Amazon.com - ông Jeff Bezos cùng 3 người trong phi hành đoàn đã hạ cánh thành công sau chuyến bay vào vũ trụ.
    ti phu bezos bay thanh cong len ria vu tru 2
    Phi hành đoàn cùng tỉ phú Jeff Bezos bay vào vũ trụ. Ảnh: Blue Origin

    Tối ngày 20/7 theo giờ Việt Nam, nhà sáng lập Amazon - tỷ phú Jeff Bezos đã cùng 3 hành khách khác đã thực hiện chuyến bay vào không gian đầu tiên do công ty của ông - Blue Origin phát triển.

    Tàu vũ trụ New Shepard đã rời bệ phóng tại cơ sở Launch Site One (Taxas, Mỹ) lúc 8h11 theo giờ địa phương.

    Ông Jeff Bezos được tháp tùng bởi một nhóm các thành viên được chọn lọc kỹ lưỡng gồm anh trai của ông, Mark Bezos; sinh viên 18 tuổi người Hà Lan Oliver Daemen và nhà tiên phong hàng không 82 tuổi Wally Funk, người bang Texas (Mỹ) – cũng là những người trẻ nhất và lớn tuổi nhất từng bay trong không gian.

    Sinh viên Daemen là khách hàng trả tiền đầu tiên của công ty. Cha của anh đứng đầu công ty quản lý đầu tư Somerset Capital Partners.

    New Shepard khởi động từ bãi phóng Launch Site One của công ty Blue Origin ở gần thị trấn Van Horn, bang Texas, Mỹ, và bay lên không gian. Khoảng 4 phút sau khi phóng, con tàu đạt vận tốc 643 km/h và vọt lên gần 4000 km/h sau 6,5 phút.

    Tên lửa tự động đưa khoang tàu tới gần rìa vũ trụ rồi tách ra, khai hỏa động cơ để hãm tộc độ rồi từ từ tiếp đất bằng 4 chân.   

    Sau vài phút ở phía trên ranh giới giữa Trái đất và Vũ trụ để phi hành đoàn trải nghiệm trạng thái không trọng lực, khoang tàu chở phi hành đoàn được 3 chiếc dù khổng lồ đưa xuống sa mạc Texas. Sức khỏe của Jeff Bezos và phi hành đoàn đều ổn.

    Trước chuyến bay có ý kiến lo ngại về an toàn của tỷ phú Bezos và phi hành đoàn, lý do tàu New Shepard đã có 15 lần bay thử nghiệm không người lái và từng thất bại một phần với sự cố trong đó khoang chở khách hạ cánh an toàn nhưng động cơ đẩy tên lửa đâm xuống đất.

    Tuy nhiên, khi xem xét kinh nghiệm của Blue Origin từ trước tới nay, Fragola tính toán tỷ lệ tên lửa gặp trục trặc là 1/100 - 1/500, nhưng ước tính chuẩn nhất là 1/200. Tuy nhiên, do khoang chở phi hành đoàn New Shepard cách xa động cơ, có thể tách ra và thoát hiểm trong trường hợp gặp sự cố, Fragola sẽ tăng ước tính về mức độ an toàn.

    Chuyến bay cũng là cột mốc quan trọng với Blue Origin, công ty được Jeff Bezos thành lập năm 2000.

    Trước đó,  hơn 6.000 người từ ít nhất 143 quốc gia đã tham gia đấu giá để trở thành khách hàng đầu tiên tham gia chuyến bay vào không gian của công ty này.

    Chuyến bay được diễn ra trùng với ngày kỷ niệm phi hành gia người Mỹ Neil Armstrong và Edwin "Buzz" Aldrin trở thành người đầu tiên đi bộ trên mặt trăng, ngày 20/7/1969.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ti-phu-sang-lap-amazon-jeff-bezos-thuc-hien-thanh-cong-chuyen-bay-lich-su-vao-khong-gian-a507663.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan