+Aa-
    Zalo

    Tịch thu gần 10 triệu USD ở nhà cựu bộ trưởng Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Điều gì ẩn giấu sau vụ tịch thu 42kg vàng và 4,8 triệu USD tại nhà của một cựu Bộ trưởng ở Ukraine?

    (ĐSPL) - Điều gì ẩn giấu sau vụ tịch thu 42kg vàng và 4,8 triệu USD tại nhà của một cựu Bộ trưởng ở Ukraine?

    Bộ trưởng Nội vụ của chính quyền lâm thời Ukraine cho biết cảnh sát nước này đã tìm thấy 42kg vàng và số lượng lớn tiền mặt tại căn hộ của cựu Bộ trưởng Năng lượng Eduard Stavytsky.

     
    Chỉ là… "tiền dằn túi"?!
    Ông Arsen Avakov, Bộ trưởng nội vụ của chính quyền lâm thời Ukraine, cho biết thêm rằng việc lục soát có liên quan đến cuộc điều tra tham nhũng trong lĩnh vực năng lượng. Cảnh sát đã tiến hành 32 cuộc lục soát đột xuất tại nhà riêng cũng như tại trụ sở các công ty của vị cựu Bộ trưởng năng lượng. Kết quả là cảnh sát đã phát hiện được 42kg vàng, một lượng đồ trang sức, đồng hồ đắt tiền và 4,8 triệu USD (tương đương 102 tỷ đồng). Tất cả các đồ đạc có giá trị đều bị tịch thu để phục vụ công tác điều tra.
    Ông Avakov viết trên Facebook: "Tôi vô cùng choáng khi nhận được báo cáo kết quả lục soát. Tôi không thể tưởng tượng được một người phải ăn cắp bao nhiêu mới có được món tiền vặt như trên ở nhà coi như dằn túi".           
    "Cuộc tìm kiếm đã được tiến hành trong một căn hộ trước đây thuộc sở hữu của Stavytsky từ ngày 15/3. Hai két sắt và một tập hồ sơ tài liệu đã được phát hiện. Một người phụ nữ đã bị bắt khi có các hành vi phá hủy tài liệu. Cảnh sát đã phải sử dụng vũ lực sau khi người phụ nữ này có thái độ chống đối". Công tố viên Oleh Makhnitsky cho biết tại một cuộc họp báo ở Kiev vào ngày 22/3.
    Công tố viên này cho biết thêm: "Cả hai két sắt và tài liệu đều đã bị cảnh sát thu giữ. Một trong hai chiếc két chứa đầy tiền mặt, số tiền lên đến xấp xỉ 5 triệu USD, chiếc két còn lại chất đầy vàng, trọng lượng khoảng 42kg vàng miếng, chưa kể vàng trang sức và kim cương. Tổng giá trị của những đồ vật thu giữ sẽ được xác định, nhưng sẽ không dưới 10 triệu USD". Những món đồ giá trị và tiền mặt sẽ được coi như tang vật.
    Trả lời câu hỏi tại sao các cuộc tìm kiếm đã không được tiến hành trước đó, ông Makhnitsky nói rằng, cần có thời gian để theo dõi các địa chỉ và chờ lệnh của tòa án để các cuộc tìm kiếm được thực hiện tại tất cả các văn phòng cùng một lúc.
    Sự nghiệp của Eduard Stavytsky thăng tiến nhanh chóng dưới thời Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovich và được bổ nhiệm làm Bộ trưởng năng lượng vào tháng 12/2012. Stavytsky là người chịu trách nhiệm việc đàm phán các vấn đề dầu khí và khí đốt với Nga của Ukraine. Truyền thông Ukraine mô tả Eduard Stavytsky như một thành viên thân cận của ông Yanukovich.
    Được biết, vị cựu bộ trưởng này đã trốn khỏi đất nước. Theo tin từ hãng thông tấn Ukrainska Pravda, ông Stavytsky bị tình nghi rửa tiền và lạm dụng chức quyền. Cơ quan điều tra từ chối công bố nơi ở hiện tại của ông Stavytsky vì lý do bảo mật nhưng có nguồn tin cho rằng Stavytsky đã trốn sang Italy sau khi ông Yanukovych bỏ trốn khỏi Kiew sang Nga hồi cuối tháng Hai.
    Một cuộc thanh trừng quy mô lớn?
    Cảnh sát cũng tiến hành lục soát tại nhà các quan chức cấp cao khác, những người thuộc thành phần thân cận với ông Yanukovych. Một trong số họ là cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Prysiazhniuk. Tại nhà vị này, cảnh sát cũng thu được 1,8 triệu USD (khoảng 39 tỷ đồng) và 1,4 tỷ UAH (tiền Ukraine, tương đương 4 tỷ đồng) và vài nghìn Euro, tất cả đều là tiền mặt.
    Tuy vậy, vị cựu quan chức này cũng đã bay tới Thổ Nhĩ Kỳ với những tài sản của mình trước đó một ngày. "Các cựu quan chức này gửi phần lớn tài sản của họ vào các tài khoản ngân hàng nước ngoài. Những gì được tìm thấy trong các cuộc lục soát đều là tiền mặt và hiện vật. Chúng tôi nghĩ rằng một khoản tiền lớn đã được đưa ra khỏi đất nước trong hành lý xách tay của họ", một cảnh sát cho biết.
    Trước đó một ngày, cảnh sát Ukraine cũng đã bắt giữ Yevhen Bakulin là giám đốc điều hành công ty năng lượng nhà nước Naftogaz. Naftogaz khai thác hơn 97\% lượng dầu và khí đốt tại Ukraine. Naftogaz vận chuyển 80\% lượng khí đốt tự nhiên của Nga sang châu Âu và mua một khối lượng khí đốt lớn từ người khổng lồ năng lượng Gazprom của Nga để bán tại Ukraine. Công ty Naftogaz đang nợ tập đoàn dầu khí khổng lồ Gazprom của Nga 1,9 tỷ USD. Vì món nợ này mà Gazprom đe dọa cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraine.
    Đại sứ Mỹ tại Ukraine cho biết giới chức nước này, bao gồm cả các đặc vụ Cục Điều tra Liên bang (FBI) đang có mặt tại Kiev để giúp Ukraine điều tra nạn tham nhũng dưới thời Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych. Trả lời họp báo tại Kiev, Đại sứ Geoffrey Pyatt thông báo: "Chúng tôi đang làm những gì có thể để vạch sự tham nhũng ở quy mô lớn của chính quyền Yanukovych. Chúng tôi đã có mặt tại Ukraine, gồm có cả các chuyên gia từ FBI, bộ Tư pháp và bộ Tài chính (Mỹ)".
    Theo ông Pyatt, nhiều chính phủ khác trên thế giới cũng hỗ trợ Ukraine điều tra nhằm lật tẩy các tội ác tài chính được thực hiện dưới thời Yanukovych và xem xét có thể làm gì để thu hồi một phần số tài sản đó. Đầu tháng 3, Liên minh châu Âu đã đóng băng tài sản của ông Yanukovych, cựu Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov cùng 16 cựu bộ trưởng, doanh nhân và lãnh đạo ngành an ninh với cáo buộc gian lận.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tich-thu-gan-10-trieu-usd-o-nha-cuu-bo-truong-ukraine-a26940.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan