Tiêm kích F-35B của Anh lao xuống biển sau khi cất cánh từ tàu sân bay


Thứ 5, 18/11/2021 | 07:30


Cùng sự kiện

Ngày 17/11 một tiêm kích F-35B của Anh đã rơi xuống Địa Trung Hải và giới tướng lĩnh đang tìm cách trục vớt nhằm tránh để lộ những bí mật từ xác chiếc máy bay hiện đại này.

Văn phòng Báo chí bộ Quốc phòng Anh vào cuối ngày 17/11 xác nhận rằng một tiêm kích tàng hình F-35B của nước này đã gặp tai nạn, và chiến máy bay này đang được triển khai trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth.

"Một phi công lái máy bay chiến đấu F-35 từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đã kích hoạt ghế phóng để thoát ra ngoài khi máy bay rơi trong quá trình cất cánh khỏi tàu sân bay tại Địa Trung Hải vào sáng nay. Phi công đã trở lại tàu an toàn", thông cáo của bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Tin thế giới - Tiêm kích F-35B của Anh lao xuống biển sau khi cất cánh từ tàu sân bay
Một chiếc F-35B hạ cánh trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth.

Ngay sau vụ việc, Hải quân Anh đã nhanh chóng triển khai chiến dịch trục vớt để tránh nguy cơ bị lộ bí mật từ xác máy bay hơn 100 triệu USD này.

Được biết, đây là vụ tai nạn đầu tiên của F-35B kể từ dòng tiêm kích tàng hình này được Hải quân Hoàng gia Anh đưa vào biên chế.

Giới chức quân sự nước này đang tiến hành điều tra vụ tai nạn. Thông thường, ủy ban điều tra sẽ công bố báo cáo sơ bộ sau vài tuần, nhưng báo cáo cuối cùng có thể mất một năm để hoàn tất.

Tiêm kích F-35B, có khả năng đạt tốc độ 1,6 lần vận tốc âm thanh, có thể hạ cánh thẳng đứng và cất cánh trên đường băng ngắn. Anh có 24 tiêm kích F-35 với 21 chiếc đã được giao và 3 chiếc đang trong quá trình đánh giá. Riêng tàu sân bay Queen Elizabeth được triển khai 8 chiếc F-35.

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth cũng là tàu quan trọng và là chiếc đầu tiên trong lớp tàu sân bay mới của Hải quân Anh.

Mọi chiến dịch và hoạt động huấn luyện bay của các chiến đấu cơ F-35 khác vẫn tiếp diễn. Các chiến đấu cơ trên HMS Queen Elizabeth trước đó đã tham gia vào chiến dịch không kích nhằm vào "tàn tích" của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiem-kich-f-35b-cua-anh-lao-xuong-bien-sau-khi-cat-canh-tu-tau-san-bay-a519544.html