+Aa-
    Zalo

    Tiềm năng "bom bay" tầm xa được Mỹ dự tính chuyển tới Ukraine

    • DSPL
    ĐS&PL Lầu Năm Góc hiện đang cân nhắc đề xuất của Boeing về việc cung cấp Bom đường kính nhỏ phóng từ trên bộ (GLSDB) cho quân đội Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

    Theo hãng tin The Drive, để chống lại cuộc tấn công của Nga, quân đội Ukraine cần nhiều vũ khí tấn công tầm xa hơn và việc chuyển giao loại vũ khí chuyển giao bom đường kính nhỏ phóng từ trên bộ có thể sẵn sàng được phê duyệt. 

    Vũ khí tấn công chính xác tầm xa tiếp theo được gửi đến Ukraine có thể là có tên Bom đường kính nhỏ phóng từ trên bộ (GLSDB), Lầu Năm Góc hiện đang xem xét đề xuất của Boeing để cung cấp loại bom này cho Kiev. 

    GLSDB là phiên bản chuyển thể của Bom đường kính nhỏ phóng từ trên không (SDB), được sử dụng rộng rãi và sẽ thúc đẩy đáng kể cho khả năng tấn công của Ukraine vào các khu vực hậu phương của Nga. 

    tiem nang bom bay tam xa duoc my du tinh chuyen toi ukraine1
    Bom đường kính nhỏ GBU-39 đang chờ tải lên máy bay F-22 Raptor, trong quá trình đánh giá hệ thống vũ khí Combat Hammer. Ảnh: Không quân Mỹ. 

    Reuters đưa tin, bộ Quốc phòng Mỹ đang cân nhắc chuyển GLSDB cho Ukraine để đáp ứng yêu cầu vũ khí cho quốc gia này, đặc biệt là những loại vũ khí có thể tiếp cận các mục tiêu ở xa phía sau phòng tuyến của Nga với độ chính xác cao. 

    Nếu được phê duyệt, lô GLSDB đầu tiên có thể được chuyển giao cho Ukraine sớm nhất là vào mùa xuân năm 2023. 

    Được phát triển bởi Boeing cùng với sự hợp tác của tập đoàn hàng không Saab (Thụy Điển), GLSDB là sự kết hợp của hai hệ thống hiện có, bao gồm bom dẫn đường chính xác GBU-39 cùng động cơ tên lửa M26. Hai loại này rất phổ biến trong kho vũ khí của Mỹ. Các giàn phóng tên lửa mà Ukraine đã được cung cấp như Hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS) M270 và Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) M142 đều có thể phóng GLSDB.

    Các cánh của GLSDB được đẩy bởi động cơ tên lửa M26 cho giai đoạn tăng tốc, sau đó sẽ triển khai và bay không cần trợ lực. "Bom bay" tầm xa của Mỹ sử dụng hệ thống định vị quán tính hiện có của GBU-39/B và GPS nhúng để dẫn đường đến mục tiêu. Theo Saab, hệ thống dẫn đường đó không chỉ đảm bảo độ chính xác trong phạm vi gần 1km mà còn có khả năng chống gây nhiễu chiến tranh điện tử, điều đặc biệt đáng lo ngại trong cuộc xung đột Ukraine.

    tiem nang bom bay tam xa duoc my du tinh chuyen toi ukraine2
    GLSDB được đẩy bằng động cơ tên lửa M26. Ảnh: Saab.

    Khác với hầu hết các loại tên lửa đạn đạo khác, GLSDB có thể tấn công các mục tiêu từ nhiều góc độ và quỹ đạo khác nhau. Trong tài liệu của Saab, GLSDB “có thể phóng từ các vị trí ẩn hoặc được bảo vệ để tránh bị phát hiện”, khiến nó ít bị ảnh hưởng bởi hỏa lực phản công.

    GLSDB cũng mang lại tính linh hoạt cao ở chỗ nó có thể được bắn từ một số bệ phóng khác nhau, bao gồm bệ phóng bánh xích M270 MLRS và M142 HIMARS dựa trên khung gầm bánh lốp. Các bệ phóng có vỏ bọc được sử dụng bởi các hệ thống này có khả năng được nạp hỗn hợp tên lửa pháo và đạn GLSDB. Mặt khác, các khoang này chỉ có thể chứa một tên lửa ATACMS duy nhất.

    So với loại tên lửa MGM-140 ATACMS mà Ukraine thời gian qua nhiều lần mong muốn Mỹ sẽ viện trợ, GLSDB có trọng lượng nhẹ và kích thước nhỏ, tầm bắn cũng ngắn hơn nhưng giá thành rẻ và độ chính xác lại cao hơn. 

    Bích Thảo(Theo The Drive) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiem-nang-bom-bay-tam-xa-duoc-my-du-tinh-chuyen-toi-ukraine-a559202.html
    Sự kiện: Vũ khí quân sự
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan