+Aa-
    Zalo

    Tiêm vaccine Pfizer và Moderna cho trẻ 5-11 tuổi từ tháng 4

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 63 tỉnh, thành phố sẽ bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi từ tháng 4, ngay sau khi vaccine được cung ứng.

    Chiều ngày 31/1, bộ Y tế tổ chức Hội nghị tập huấn tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

    Tại hội thảo PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, Việt Nam sẽ sử dụng 2 loại vaccine ngừa COVID-19 trong chiến dịch tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, bao gồm vaccine của các hãng dược phẩm Pfizer và Moderna, VietNamNet đưa tin. 

    Cụ thể, bộ Y tế sẽ cho phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của Moderna cho trẻ em từ 6-11 tuổi. Đối tượng này khác so với vaccine do Pfizer sản xuất là trẻ từ 5-11 tuổi.

    Vaccine Pfizer tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi có hàm lượng là 10mcg, bằng 1/3 hàm lượng so với liều dùng cho người từ 12 tuổi trở lên (không sử dụng vắc xin của người lớn để tiêm cho trẻ 5-11 tuổi).

    Theo bà Hồng, với vaccine Pfizer, phản ứng thường gặp nhất ở nhóm tuổi này là: đau tại vị trí tiêm (> 80%); kiệt sức (> 50%); đau đầu (> 30%); đỏ và sưng tại vị trí tiêm (> 20%); đau cơ và ớn lạnh (> 10%).

    Vaccine Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi cùng loại vaccine Moderna dùng cho người lớn và bằng 1/2 liều người lớn (tương đương 0,25ml). Không tiêm vaccine Moderna cho trẻ 5 tuổi.

    tiem vaccine pfizer va moderna cho tre 5 11 tuoi tu thang 4
    Lọ vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Moderna. Ảnh: Reuters.

    Với vaccine Moderna, các phản ứng bất lợi được báo cáo nhiều nhất ở trẻ nhóm tuổi này sau liệu trình tiêm cơ bản là: đau tại vị trí tiêm (98,4%); mệt mỏi (73,1%); đau đầu (62,1%); đau cơ (35,3%); ớn lạnh (34,6%); nôn mửa (29,3%); sưng đau ở nách (27%); sốt (25,7%); ban đỏ tại vị trí tiêm (24%); sưng tại vị trí tiêm (22,3%); đau khớp (21,3%).

    Theo bà Hồng, trong nhiều báo cáo của các nước đã triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ chưa ghi nhận tình trạng phản ứng sau tiêm dẫn đến viêm cơ tim, viêm màng tim ở cả hai loại vaccine.

    Ngoài ra, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương hướng dẫn không tiêm trộn vaccine cho trẻ, 2 mũi tiêm cách nhau 4 tuần.

    Liên quan kế hoạch tiêm, PGS.TS Dương Thị Hồng cho biết: 63 tỉnh, thành phố sẽ bắt đầu tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi từ tháng 4, ngay sau khi vaccine được cung ứng.

    Việc tiêm chủng sẽ được triển khai tại trường học và các cơ sở tiêm cố định, lưu động. Trẻ nhóm tuổi lớn từ 11 tuổi (học lớp 6) sẽ được tiêm trước và hạ dần độ tuổi.

    Số lượng trẻ đăng ký tiêm vaccine của 63 tỉnh, thành phố đến nay là 11.809.740 em.

    Tại hội thảo, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn khẳng định việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi rất quan trọng.

    "Thời gian qua, tỉ lệ lây nhiễm ở nhóm trẻ em 5-11 tuổi khi các cháu quay trở lại trường học đã tăng lên. Phần lớn trẻ mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên, việc các cháu mắc COVID-19 cũng gây ảnh hưởng lớn khi phụ huynh phải nghỉ làm chăm sóc. Các trẻ liên quan cũng phải nghỉ học tại trường và học trực tuyến, tạo gánh nặng lên xã hội", báo Lao Động dẫn lời ông Sơn nói. 

    Ngoài ra, Thứ trưởng bộ Y tế cũng cho hay thông qua nghiên cứu, thống kê ở quốc tế và trong nước, các biến chứng của COVID-19 ở trẻ em 5-11 tuổi cũng ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí tính mạng của nhóm này.

    "Dù tỉ lệ không lớn, các biến chứng của COVID-19 cũng rất đáng lo ngại khi trẻ có nguy cơ viêm cơ tim, viêm đa cơ quan, MISC-C,...", Thứ trưởng Sơn cho biết.

    Do đó, bộ Y tế đã họp hội đồng tư vấn, tham khảo trên thế giới về việc sử dụng vaccine COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi. Đồng thời, bộ Y tế cũng phối hợp với các đơn vị liên quan để khảo sát mức độ đồng thuận của phụ huynh.

    Bích Thảo(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiem-vaccine-pfizer-va-moderna-cho-tre-5-11-tuoi-tu-thang-4-a532820.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan