+Aa-
    Zalo

    Tiền ảo Bitcoin là gì mà khiến giới đầu tư không ngại đổ tiền mua bằng được

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bitcoin hiện là đồng tiền ảo hot nhất thị trường, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được bitcoin là gì dù luôn nhắc đến nó.

    Bitcoin hiện là đồng tiền ảo hot nhất thị trường, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được bitcoin là gì dù luôn nhắc đến nó.

    Được phát hành năm 2009 bởi một nhân vật bí ẩn có biệt danh Satoshi Nakamoto, bitcoin có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào.

    Sự cung ứng tiền là tự động, hạn chế, phân chia và có dự kiến, và chúng được cấp cho các máy chủ hoặc "Bitcoin miners" nhằm xác minh giao dịch Bitcoin và ghi chúng vào tệp lưu trữ nhật ký giao dịch cứ 10 phút một. Đăng nhập được mã hóa bởi chữ ký số ECDSA và được xác nhận bởi chuỗi các quá trình xử lý brute force các hàm băm SHA256 biến đổi một cách phức tạp bởi "bitcoin miners".

    Phí giao dịch có thể áp dụng cho giao dịch mới tùy thuộc vào sự giới hạn trên các nguồn tài nguyên của mạng. Cứ 10 phút hoặc một "block" (gói) của nhật ký giao dịch được gán cho một lượng tiền cung ứng. Số tiền cho mỗi gói phụ thuộc vào thời gian hoạt động của mạng lưới. Hiện tại, 12,5 bitcoin được cấp phát cứ mỗi 10 phút và tiếp tục giảm một nửa cho 4 năm tiếp sau cho đến khi có 21 triệu bitcoin lưu hành trên thị trường trực tuyến vào năm 2040.

    Người dùng lưu trữ Bitcoin thông qua ví Bitcoin, là một địa chỉ dài khoảng 27-34 chữ số, dùng để nhận và gửi nó. Không ai biết địa chỉ này gắn với cá nhân nào, tạo nên tính bảo mật đặc trưng của đồng tiền ảo này. Mỗi người có thể tạo nên vô số địa chỉ mà không cần trùng lặp và có thể gửi nhận nhanh chóng bằng máy tính hay ứng dụng trên điện thoại.

    Đặc biệt ai cũng có thể sở hữu đồng tiền này thông qua việc giải mã các phương trình toán học và đưa ra đáp án, hay còn gọi là "đào". Đó là việc Bitcoin được cấp tới các máy tính để trả công cho việc chúng tham gia vào hoạt động xác minh giao dịch và ghi chúng vào một cuốn sổ cái (blockchain). Cuốn sổ này được phân tán trong mạng ngang hàng và sử dụng Bitcoin là đơn vị kế toán. Bitcoin cũng không phải là một đơn vị cụ thể, nó có thể được chia nhỏ hơn nữa tới 100 triệu đơn vị nhỏ hơn gọi là Satoshi, được đặt tên theo người sáng lập.

    “Đào mỏ” bitcoin, tức tham gia quá trình cập nhật thông tin giao dịch của bitcoin vào sổ cái và giải các bài toán đặt ra để được thưởng bitcoin. Năng lực tính toán của tất cả các máy tham gia chuyện này, nay đã gấp 100 lần 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới nhờ gắn nhiều card đồ họa.

    Một số dòng card như GTX 1060 hay AMD RX 570 là mang lại hiệu quả trên giá thành cao nhất, luôn được các dân cày săn lùng đẩy giá card đồ họa lên tới đỉnh điểm.

    Bên cạnh tiền mua card đồ họa thì tiền điện và các thiết bị làm mát, thông gió cho khu vực đặt thiết bị cũng chiếm tỷ lệ không nhỏ trong tổng chi phí hoạt động của toàn hệ thống.

    Trên thực tế, CPU hay GPU vẫn chưa phải là lựa chọn tốt nhất để đào Bitcoin. Người ta đã tạo ra một con chip riêng biệt cho công việc này, có tên gọi tắt là ASIC. Nó có tác dụng duy nhất là giải mã các hàm với hiệu quả mang lại cao hơn rất nhiều card đồ họa.

    Giờ đây, việc "cày" Bitcoin nghiêng về người sở hữu dàn máy tính có cấu hình tốt, số lượng. Sự cạnh tranh gay gắt giữa các dân "cày" cũng khiến cho tỷ lệ sinh lời giảm, khiến những nhà đầu tư nhỏ lẻ không bù đắp được chi phí và buộc phải tạm dừng cuộc chơi, nhường đất cho các đại gia.

    Hiện giá bitcoin đã có thời điểm lên tới 6.900 USD/bitcoin và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Đồng tiền ảo này đã có 1 tuần tăng không nghỉ. Nhiều sàn giao dịch đã lên kế hoạch đưa bitcoin lên sàn, phục vụ các nhà đầu tư.

    Minh Thư(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tien-ao-bitcoin-la-gi-ma-khien-gioi-dau-tu-khong-ngai-do-tien-mua-bang-duoc-a207720.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan