+Aa-
    Zalo

    Tiền bị cháy có mang ra ngân hàng đổi được không?

    ĐS&PL Tiền bị cháy không đủ tiêu chuẩn lưu thông sẽ được đổi lại nếu tờ tiền bị cháy mất một phần thì diện tích còn lại phải bằng hoặc lớn hơn 60% so với diện tích tờ tiền cùng loại và còn nhận biết được các yếu tố bảo an.

    Theo điểm a khoản 2 Điều 4 Thông tư 25/2013 của Ngân hàng Nhà nước, tiền cháy hoặc biến dạng do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao vì nguyên nhân khách quan trong quá trình bảo quản thuộc nhóm tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông.

    Theo điểm b khoản 2 Điều 6 cùng thông tư trên, tiền bị cháy không đủ tiêu chuẩn lưu thông được thu đổi khi thỏa các điều kiện sau:

    Tờ tiền bị cháy mất một phần thì diện tích còn lại phải bằng hoặc lớn hơn 60% so với diện tích tờ tiền cùng loại và còn nhận biết được các yếu tố bảo an.

    Đối với tiền polymer bị cháy hoặc biến dạng co nhỏ lại do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao, thì diện tích còn lại tối thiểu phải bằng 30% so với diện tích tờ tiền cùng loại và còn giữ nguyên bố cục một tờ tiền.

    Đồng thời, tờ tiền phải nhận biết được ít nhất hai trong các yếu tố bảo an như: yếu tố hình ẩn trong cửa sổ nhỏ, mực không màu phát quang, phát quang hàng số sêri, dây bảo hiểm, yếu tố IRIODIN, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

    tien bi chay co mang ra ngan hang doi duoc khong
    Ảnh minh họa

    Cá nhân có tiền bị cháy không đủ tiêu chuẩn lưu thông được nộp lại tiền cho Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đơn vị thu đổi.

    Nếu không đủ điều kiện được đổi, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đơn vị thu đổi trả lại cho khách hàng và thông báo lý do. Trường hợp các tờ tiền chưa xác định được điều kiện đổi và cần giám định, khách hàng phải có giấy đề nghị đổi tiền.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tien-bi-chay-co-mang-ra-ngan-hang-doi-duoc-khong-a547491.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan