+Aa-
    Zalo

    Tiền bị rách, đổi ở đâu để không mất phí?

    (ĐS&PL) - Nhiều người băn khoăn không biết đổi tiền rách ở đâu, đổi như thế nào, có mất chi phí gì không.

    Điều kiện để đổi được tiền rách

    Theo quy định, tiền rách sẽ không được sử dụng trong các hoạt động trao đổi, mua bán thông thường. Do đó, khi có tiền rách, công dân cần mang đến đổi tại các ngân hàng cung cấp dịch vụ đổi tiền để đảm bảo sử dụng tiền và thể hiện đúng các giá trị trao đổi thông thường.

    tien bi rach doi o dau de khong mat phi 1
    Nên đổi tiền rách tại các ngân hàng để không bị mất phí. Ảnh minh họa

    Nếu tiền của bạn bị hư hỏng do quá trình bảo quản thì phải thỏa mãn một trong các điều kiện sau thì mới có thể đổi:

    Tiền rách nát, hư hỏng không phải do hành vi cố ý

    Trường hợp tiền bị cháy, thủng thì phần còn lại phải trên 60% so với diện tích tờ tiền cùng loại

    Nếu được can dán phải có diện tích tối thiểu 90% so với diện tích tờ tiền cùng loại. Đồng thời đảm bảo nguyên gốc, nguyên bố cục (mặt trước, mặt sau, bên trên, dưới, trái, phải)

    Nếu bị biến dạng co nhỏ do cháy thì diện tích tối thiểu phải bằng 30% so với diện tích tờ tiền cùng loại.

    Đổi tiền rách ở đâu?

    Ngân hàng Nhà nước đã có Thông tư quy định cụ thể về chi phí, cách thức cũng như thủ tục thực hiện việc đổi tiền cho công dân. 

    Hiện có hơn 31 ngân hàng TMCP và 4 ngân hàng Nhà nước để khách hàng lựa chọn khi muốn đổi tiền. Tất cả các ngân hàng lớn, có nhiều chi nhánh trên cả nước đều đảm bảo cung cấp các dịch vụ này. Khách hàng cần lưu ý đổi tiền đúng các cơ sở cung cấp dịch vụ uy tín để đảm bảo chất lượng, giá trị tiền sử dụng.

    Đổi tiền rách có mất phí không?

    Theo thông tư 25/2013/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà Nước, khi đổi tiền rách tại các ngân hàng nếu đúng tiêu chuẩn quy đổi thì sẽ không mất bất cứ khoản phí nào. Việc không áp dụng phí đổi giúp người dân có thể dễ dàng tiếp cận quyền lợi cũng như các nhu cầu thực tế. Từ đó họ được sử dụng tiền có giá trị trong lưu thông theo quy định pháp luật.

    Đối với các trường hợp tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông do biến dạng, rách nát vì lỗi kỹ thuật từ nhà sản xuất hoặc do quá trình lưu thông thì không cần phải nộp giấy tờ gì. Người giữ tiền hoàn toàn được thực hiện dịch vụ nhanh chóng.

    Nếu đổi tiền rách, hư hỏng do quá trình bảo quản thì cũng cần đảm bảo một số giấy tờ cơ bản theo quy định của ngân hàng. Điều này nhằm đảm bảo nguyên nhân khách hàng đưa ra là phù hợp với thực tế phản ánh tính chất rách nát của tiền.

    Quy trình đổi tiền rách tại ngân hàng

    Khi đổi tiền rách tại các ngân hàng, khách hàng mang tiền không đủ tiêu chuẩn đến các chi nhánh và phòng giao dịch gần nhất của ngân hàng đó để tiền hành đăng ký quy đổi.

    Trong trường hợp không thể xác định được tiền có đủ tiêu chuẩn được quy đổi hay không, trong vòng 5 ngày kể từ ngày đăng ký, đơn vị thu - đổi sẽ chuyển hiện vật kèm theo giấy đề nghị giám định về chi nhánh ngân hàng khách hàng đã đăng ký chuyển đổi.

    Trong vòng 5 ngày tiếp theo, chi nhánh ngân hàng mà khách hàng đã đăng ký sẽ thông báo kết quả giám định bằng văn bản và trao trả hiện vật cho đơn vị đề nghị giám định.

    Trong trường hợp không thể thực hiện giám định được thì trong vòng 15 ngày, các chi nhánh hay phòng giao dịch sẽ chuyển hiện vật kèm theo giấy giám định trở về Cục Phát hành và Kho quỹ để thực hiện giám định.

    Sau 7 ngày làm việc, Cục Phát hành và Kho quỹ sẽ tiến hành thông báo kết quả đã giám định. Trong trường hợp phát hiện, tờ tiền có dấu hiệu hư hỏng, rách do hành vi cố ý hủy hoại, thì đơn vị thu-đổi sẽ tiến hành lập biên bản tạm thời thu giữ hiện vật và chuyển ngay cho cơ quan công an xem xét.

    Kết luận của cơ quan công an là căn cứ để đơn vị có trách nhiệm thu-đổi thực hiện việc quy đổi tiền rách cho khách hàng hoặc thực hiện xử lý hiện vật theo đúng quy định pháp luật.

    Khi mang tiền rách đi đổi tại ngân hàng, khách hàng cần mang theo bản sao CMND/CCCD; mẫu giấy đề nghỉ đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông do ngân hàng cung cấp, bao gồm những thông tin cơ bản: Họ tên, CMND, số điện thoại, địa chỉ, số lượng tiền cần đổi, nguyên nhân rách, hư hỏng. Sau đó nộp cho ngân viên ngân hàng.

    Thực tế có một số cơ sở đổi tiền nhưng lấy phí cao, mà đôi khi lại không uy tín. Do đó, khi cần đổi tiền bị hư, người dân nên đến chi nhánh ngân hàng, các ngân hàng đều sẵn sàng chấp nhận đổi tiền rách mà không tốn phí và không giới hạn số lượng tiền đổi.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tien-bi-rach-doi-o-dau-de-khong-mat-phi-a593196.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan