+Aa-
    Zalo

    Tiền Giang: Chợ có 8 kiốt, người nhà cán bộ "bốc thăm" trúng 3 kiốt mặt tiền

    • DSPL
    ĐS&PL Khu chợ mới chỉ có 8 kiốt nhưng 3 hộ là người thân của cán bộ xã, huyện đều bốc thăm trúng vị trí mặt tiền khiến tiểu thương bức xúc.

    Khu chợ mới chỉ có 8 kiốt nhưng 3 hộ là người thân của cán bộ xã, huyện đều bốc thăm trúng vị trí mặt tiền khiến tiểu thương bức xúc.

    Mới đây, một số tiểu thương buôn bán tại chợ Ông Văn, xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã gửi đơn đến báo Đời sống & Pháp luật phản ánh một số khúc mắc liên quan đến quyền lợi của mình.

    Theo đó, ngày 14/4, UBND xã Đăng Hưng Phước, Quản lý chợ Ông Văn và 7 hộ tiểu thương đã có biên bản làm việc thống nhất sẽ xây lại chợ. Diện tích thi công là 211m2, gồm 8 kiốt, mỗi hộ kinh doanh phải đóng 14,625 triệu đồng để xây mới. Còn tại biên bản làm việc ngày 2/11, đại diện xã UBND Đông Hưng Phước xác nhận, hộ tiểu thương không được sang nhượng kiốt cho người khác, nếu không phải trả lại mặt bằng cho UBND xã.

    Đại diện một tiểu thương xin được giấu tên chia sẻ: “Tất cả chi phí cho việc xây dựng và nâng cấp lại dãy chợ đều do tiểu thương bỏ ra theo sự vận động của UBND xã. Trong đó có hộ đóng tới 14 – 15 triệu đồng. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện và đưa vào sử dụng khu chợ mới, UBND xã Đăng Hưng Phước lại không lập Hội đồng bốc thăm, không cho các hộ tiểu thương tham gia kiểm tra phiếu theo quy định trước khi thực hiện việc bốc thăm. Do việc bốc thăm "có vấn đề" như vậy, chúng tôi nghi ngờ có 3 hộ là người nhà của cán bộ làm ở xã Đăng Hưng Phước và huyện Chợ Gạo được ưu ái bố trí vị trí thuận lợi, nằm mặt tiền. Trong khi cả dãy chợ xây mới chỉ có 8 kiốt. 

    Một góc chợ Ông Văn được xây mới gây bức xúc các tiểu thương thời gian gần đây

    Không chỉ vậy, một số hộ sau khi bốc thăm không kinh doanh mà còn sang nhượng lại cho người khác, trái với quy định của UBND xã Đăng Hưng Phước. Đến nay, phía UBND xã chỉ mới có động thái cho mời các hộ đó lên trao đổi chứ chưa có hướng xử lý dứt điểm như cam kết ban đầu.

    Đồng thời, việc thông báo cho các hộ tiểu thương di dời vào vị trí mới cũng không đồng nhất, hộ trước, hộ sau gây bức xúc đối với các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Ông Văn".

    Trao đổi với phóng viên về nội dung phản ánh trên, ông Lê Văn Tạo – Chủ tịch UBND xã Đăng Hưng Phước cho biết việc sắp xếp và nâng cấp lại chợ Ông Văn là theo mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhằm chỉnh trang lại chợ theo nếp văn hóa. Cũng trên quan điểm đó, UBND xã thống nhất họp với các tiểu thương để đưa ra mô hình xây dựng dãy kiot. Do ngân sách địa phương không đủ nên xã vận động các hộ tiểu thương trực tiếp đóng góp kinh phí xây dựng và đã được các tiểu thương đồng ý.

    Riêng toàn bộ kinh phí thi công phía UBND xã cũng không thể chiết tính được nên xã có thuê một doanh nghiệp chuyên về xây dựng để thiết kế bản vẽ và đưa ra bản chiết tính. Trên cơ sở đó xã mới tính toán, chia số tiền cho từng hộ để đóng góp xây chợ tùy theo diện tích tiểu thương đăng ký.

    Một số biên bản làm việc giữa tiểu thương và chính quyền xã Đăng Hưng Phước

    "Đối với việc bốc thăm lại vị trí mới, UBND xã cũng lấy ý kiến của các hộ tiểu thương rồi mới tiến hành bốc thăm. Ai bốc trúng vị trí nào thì lấy vị trí đó. Ngoài ra, một số tiểu thương cho rằng, diện tích cũ trước đây nhỏ và hẹp ảnh hưởng đến việc kinh doanh, nên đề nghị mở rộng, phía UBND xã cũng tạo điều kiện thực hiện theo yêu cầu”, ông Lê Văn Tạo nói.

    Về câu hỏi, có hay không phản ánh của tiểu thương cho rằng, việc bốc thăm diễn ra không khách quan, đồng thời trong dãy mới khu chợ có tới 3 - 4 hộ tiểu thương do có mối quan hệ thân thích với cán bộ xã và lãnh đạo huyện nên được bố trí các kiot ở mặt tiền? Ông Lê Văn Tạo, Chủ tịch UBND xã Đăng Hưng Phước khẳng định: “Việc 3 hộ là người thân của cán bộ huyện và cán bộ xã như các hộ tiểu thương phản ánh là có, nhưng không có chuyện ưu ái con cháu của người nào hết. Ai bốc thăm trúng vị trí nào thì lấy vị trí đó. Nếu tiểu thương nào may mắn bốc được vị trí số 1 mà người khác nghĩ rằng do là con cháu lãnh đạo huyện nên được ưu ái là không đúng. Tôi chỉ đạo việc bốc thăm nhưng do có việc bận nên tôi có giao một đồng chí cán bộ xã thực hiện. Khi nào có ý kiến khúc mắc trong buổi bốc thăm thì tôi mới có mặt. Riêng văn bản liên quan đến việc bốc thăm tôi sẽ chỉ đạo cán bộ phụ trách cung cấp sau”.

    Để làm rõ hơn các phản ánh của tiểu thương, phóng viên đã liên lạc với ông Lê Văn Mỹ - Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo. Ông Mỹ khẳng định việc quản lý chợ Ông Văn thuộc trách nhiệm của UBND xã Đăng Hưng Phước chứ huyện không quản lý.

    Còn Ông Phạm Văn Tiếu - Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo cho biết: “Về bức xúc của các tiểu thương tại chợ Ông Văn, UBND huyện đã gửi văn bản yêu cầu UBND xã Đăng Hưng Phước báo cáo cụ thể cho UBND huyện. Hiện tại huyện đang chờ báo cáo của xã. Chủ trương của UBND huyện Chợ Gạo là chỉnh trang lại cho khu chợ sạch và đẹp, còn tất cả các việc còn lại từ quản lý đến xây dựng đều do ở UBND xã làm hết, UBND huyện không phụ trách. Riêng về việc xây dựng và nâng cấp mới một số hạng mục ở các chợ, tuỳ theo hạng mục có thể do ngân sách của tỉnh hoặc của huyện đầu tư. Còn việc UBND xã Đăng Hưng Phước thu phí theo phản ánh thì tôi đã yêu cầu xã báo cáo cụ thể chi tiết. Khi nào có kết quả sẽ cung cấp thông tin cho báo chí”.

    Đăng Khoa

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tien-giang-cho-co-8-kiot-nguoi-nha-can-bo-boc-tham-trung-3-kiot-mat-tien-a214732.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.