+Aa-
    Zalo

    Tiện ích xăng sinh học

    • DSPL
    ĐS&PL Có thể nói, việc đưa xăng sinh học vào sử dụng trong đời sống chính là một bước tiến lớn của con người.
    Là một trong những nguồn năng lượng mới và được kỳ vọng sẽ thay thế nguyên liệu xăng truyền thống, xăng sinh học là xăng có chứa chất Matol triết xuất từ tự nhiên như sắn, khoai mì… trộn với xăng truyền thống theo một tỷ lệ nhất định. Có thể nói, việc đưa xăng sinh học vào sử dụng trong đời sống chính là một bước tiến lớn của con người, khi mà nguồn năng lượng chất đốt xăng dầu ngày càng cạn kiệt bởi số lượng tài nguyên thiên nhiên này không phải là vô tận mà việc sử dụng nó lại ngày càng tăng lên chóng mặt.
    Thay thế dần dần
    Theo tìm hiểu của chúng tôi, xăng sinh học là loại xăng có pha chế một phần, khoảng 5\% Ethanol vào xăng bình thường. Phần Ethanol này được hình thành bởi sự lên men của những loại hợp chất hữu cơ thuần túy như ngũ cốc, dầu dừa, mùn cưa… Đặc điểm chính của xăng sinh học là thành phần Ethanol đã thay thế hoàn toàn hợp chất chì ở xăng bình thường tạo ra cho chúng nhiều ưu điểm, đặc biệt là thân thiên với môi trường và không độc hại sau khi đốt qua động cơ. 
    Mặc dù đã được sử dụng rộng rãi ở hơn 60 nước trên thế giới nhưng tại Việt Nam, xăng sinh học vẫn còn khá xa lạ và nhiều người lại tỏ ra e dè khi sử dụng loại xăng này bởi nó chưa thực sự quen thuộc với cuộc sống. Thời gian vừa qua, Chính phủ đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, phổ biến và khuyến khích người dân sử dụng loại xăng sinh học có tên gọi E5 này. Theo đó, nếu tính về sự bền vững và phát triển lâu dài, khi nguồn nguyên liệu sẵn có trong thiên nhiên là mỏ xăng dầu cạn kiệt, chắc chắn chúng ta sẽ phải sử dụng xăng sinh học thay thế dần dần. Hơn nữa, lợi ích lớn nhất mà xăng sinh học có chính là việc nó không ô nhiễm môi trường bởi động cơ, sau khi đốt xăng sinh học sẽ không thải ra khí CO2 thông thường như những loại xăng truyền thống vẫn sử dụng. Và, có lẽ đó chính là nguyên nhân khiến xăng sinh học sẽ trở thành một nguồn năng lượng lý tưởng trong một tương lai không xa. Tuy nhiên, dù có rất nhiều lợi thế và có thể được tạo ra bởi chính con người, thông qua những hoạt động nông nghiệp nhưng thực tế, ở nước ta hiện nay, tâm lý sử dụng xăng sinh học E5 của người dân vẫn còn nhiều băn khoăn. Cụ thể, nhiều người dân ở thành phố Hồ Chí Minh phân vân, không biết chất lượng thực sự của xăng sinh học ra làm sao và quan trọng hơn, nếu dùng loại xăng này thay thế xăng truyền thống, hệ thống động cơ, máy móc và các thiết bị sử dụng xăng có bị hỏng hóc, hao mòn hay không? Theo ghi nhận tại nhiều cây xăng có bán song song đồng thời 2 loại xăng thông thường và E5 thì, khách hàng còn e dè khi mua xăng sinh học. Một nhân viên bán xăng của Petrolimex ở thành phố Hồ Chí Minh, cho biết khi có người vào đổ xăng, nhân viên sẽ hỏi khách muốn đổ loại xăng gì thì phần lớn lựa chọn xăng A95. Giải thích cho sự lựa chọn của mình, một khách hàng (ngụ quận Tân Bình, TP HCM) nói: “Theo thói quen và để an toàn cho xe máy, tôi chọn xăng A95 dù có đắt hơn vài trăm đồng/lít. Nếu xăng sinh học cũng bảo đảm cho hoạt động của xe và thân thiện với môi trường thì lần sau tôi sẽ đổ xăng này”. Ngoài ra, nhân viên thống kê tại những cây xăng cũng cho biết, trước đây trung bình mỗi ngày lượng xăng A92 bán ra chiếm 60\%, 40\% còn lại là xăng A95. Từ khi triển khai bán xăng sinh học thay xăng A92 thì chỉ bán được 40\%, số còn lại chuyển sang xăng A95. “Do giá xăng sinh học rẻ hơn xăng A95 nên nhiều người dùng ô tô đời cũ, xe máy dưới 100 phân khối mới chọn đổ loại xăng này. Có thể do đây là thời gian đầu triển khai nên người tiêu dùng chưa hiểu rõ về xăng sinh học”.
    Nói về điều này, Tổng cục đo lường chất lượng Việt Nam có thông báo cụ thể rằng, xăng sinh học E5 không có những tác động xấu và gây hại lên động cơ khi sử dụng. Cụ thể, ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, xăng sinh học E5 đã đạt chuẩn được lưu hành trên thị trường và an toàn với người sử dụng khi được áp dụng phù hợp với tiêu chuẩn và quy chuẩn Việt Nam được Bộ Khoa học ban hành năm 2009. Bên cạnh đó, ông cũng cho biết thêm, với điều kiện thời tiết nóng ẩm của Việt Nam thì khi pha cồn Ethanol vào xăng có thể hút nước gây ảnh hưởng đến chất lượng, nhưng đến nay, Tổng cục Đo lường chưa ghi nhận trường hợp xăng E5 gây ảnh hưởng đến chất lượng máy móc. Vì vậy, có thể khẳng định chắc chắn rằng, đây là loại xăng an toàn, thân thiện với môi trường và có thể sử dụng rộng rãi ở toàn bộ lãnh thổ Việt Nam.
    Ngoài ra, cũng cần nhấn mạnh rằng, ở những địa phương như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ… Chính phủ đã cho phép bán xăng sinh học và nhiều người dân đã sử dụng loại xăng này trong mấy năm qua nhưng chưa ghi nhận sự bất thường nào. Hơn nữa, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, địa phương duy nhất ở nước ta thực hiện đúng lộ trình bán xăng sinh học với hàng trăm điểm bán và hầu hết đều đem lại những tiện ích, chưa gặp bất cứ sự cố nào liên quan trọng thực tiễn sử dụng. Chính vì vậy, việc nhân rộng các điểm bán lẻ loại xăng này là hoàn toàn cần thiết và phù hợp với nhu cầu chung của xã hội phát triển.
    Ngày càng đẩy mạnh
    Mặc dù vậy, cũng như hầu hết các loại mặt hàng thông dụng khác, xăng sinh học cũng là một mặt hàng tiêu dùng và nếu muốn nó trở thành thông dụng, điều quan trọng nhất chính là sự phối hợp của chính người dân. Và, để thực hiện được điều này, việc thay đổi thói quen sử dụng xăng sinh học của người dân là hết sức quan trọng, đóng vai trò quyết định. Thế nhưng, bước đầu tiên và quan trọng nhất để một mặt hàng thích nghi được với thị trường, tất nhiên phải là giá cả. Vì vậy, nhằm mục tiêu đưa xăng sinh học trở thành một thói quen sử dụng của người dân để cải tạo môi trường sống ngày càng trong lành hơn, Chính phủ đã có những lộ trình nhằm giảm giá bán, khuyến mãi tới thị trường tiêu thụ loại nguyên vật liệu này. Cụ thể, ban đầu, mỗi lít xăng sinh học sẽ có giá bán rẻ hơn giá của xăng truyền thống để kích thích, thu hút người dân. Thế nhưng, cũng để đảm bảo lợi nhuận của doanh nghiệp và sự cạnh tranh bình đẳng với những doanh nghiệp xăng dầu khác, giá bán của xăng E5 sẽ được ưu đãi một số loại hình thuế nhất định.
    Bên cạnh đó, Chính phủ cũng có những biện pháp, chế tài để khắc chế và tiến tới là hạn chế việc sử dụng xăng truyền thống có pha chì, dần dần thay thế hoàn toàn bằng xăng sinh học. Điều này không chỉ đáp ứng sự phát triển của cuộc sống, làm trong sạch môi trường bằng cách giảm lượng khí đốt độc hại mà về lâu dài, chúng ta sẽ bớt phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu bởi xăng sinh học là nguyên liệu mà chúng ta dễ dàng sản xuất hơn. Theo đó, hàng ngàn những hộ nông dân sản xuất ngũ cốc như lúa gạo, khoai mì, sơ dừa, mùn cưa… sẽ có thêm việc làm, phát triển đời sống nếu những loại xăng sinh học được đưa vào sử dụng rộng rãi trong cuộc sống. Điều này sẽ giúp chúng ta có một chu trình sản xuất, tiêu thụ và tái tạo nguồn năng lượng trong thời gian không xa.
    Không những vậy, bên cạnh xăng sinh học, một số nguồn nguyên liệu sinh học có nguồn gốc từ những sản phẩm nông nghiệp khác như dầu diesel, khí biogas… cũng cần được đưa vào sử dụng và nhân rộng trong cộng đồng để phục vụ cuộc sống. Nếu điều này thành hiện thực, trong một tương lai không xa, môi trường sống của chúng ta sẽ được cải thiện bởi những nguồn khí đốt gây ô nhiễm sẽ không còn mà dần được thay thế bằng những nguồn năng lượng sạch hơn, thân thiện với môi trường tự nhiên hơn. Tuy nhiên, để làm được điều này, ngay từ bây giờ, xuất phát từ chính bản thân của mỗi con người chúng ta cần phải có sự thay đổi nhận thức, bằng những hành động cụ thể, thay thế dần những thói quen cũ, bắt đầu bằng nguồn khí đốt mà chúng ta sử dụng hàng ngày.
     Đoàn Đại Trí
    CHÚNG TÔI TIẾP NHẬN TẤT CẢ CÁC THÔNG TIN PHẢN ÁNH VỀ VẤN ĐỀ MÔI TRƯỜNG CỦA BẠN ĐỌC 24/24H
    LIÊN HỆ: VIỆN NGHIÊN CỨU MÔI TRƯỜNG VÀ CÁC VẤN ĐỀ XÃ HỘI\_PHÂN VIỆN PHÍA NAM
    ĐỊA CHỈ: 58 Nguyễn Phi Khanh, Phường Tân Định, Quận 1
     HOTLINE: 0988.66.66.88 - - 08.6683.7519 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tien-ich-xang-sinh-hoc-a68370.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đà Nẵng

    Đà Nẵng "khai tử" xăng Mogas 92

    (ĐSPL) Từ ngày 1/10, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại Đà Nẵng đã tạm dừng nhập mới xăng Mogas 92 và bắt đầu chuyển sang xăng E5.