+Aa-
    Zalo

    Tiên phong áp dụng mô hình nuôi cá mới thu 200 triệu/năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Là người đi đầu trong việc chuyển đổi đất canh tác sang đào ao nuôi cá, ông Vũ Văn Đồn (thôn An Mỹ, xã Đại Thắng, Phú Xuyên, Hà Nội) mỗi năm thu về 200 triệu đồng.

    (ĐSPL) - Là người đi đầu trong việc chuyển đổi đất canh tác sang đào ao nuôi cá, ông Vũ Văn Đồn (thôn An Mỹ, xã Đại Thắng, Phú Xuyên, Hà Nội) mỗi năm thu về 200 triệu đồng. Ông là tấm gương điển hình dám nghĩ dám làm trong phát triển mô hình nuôi cá tại xã nhà.

    Ông Vũ Văn Đồn với ao cá rộng hơn 3 nghìn m2.

    Đến xã Đại Thắng, nhắc tới người nông dân nuôi cá rô đồng không ai không biết tiếng ông Đồn. Được biết, năm 2007, sau khi chuyển đổi đất nông nghiệp sang mô hình canh tác mới, ông đã đào ao nuôi cá trắm nhưng hiệu quả chưa cao. Năm 2009, ông được xã cử đi tham quan mô hình nuôi cá ở Hải Dương. Nhận thấy mô hình nuôi cá rô đồng phù hợp với khí hậu, nguồn nước ở địa phương ông đã mạnh dạn đầu tư mua giống mới về áp dụng.

    Lứa đầu tiên ông nhập về 10 vạn con giống, trên diện tích hơn 3 nghìn m2 ao, thu hoạch trừ chi phí giống, thức ăn, ông Đồn thu lãi trên 50 triệu/lứa. Đây được xem là bước đầu tư táo bạo mà ở thời điểm đó chưa ai dám làm.

    Ông cho biết: “Vì là người đầu tiên của cả xã áp dụng nuôi một giống cá mới nên những ngày đầu cũng gặp nhiều khó khăn. Tôi phải sang Hải Dương mua giống, học hỏi kinh nghiệm chăm sóc rồi áp dụng vào ao nhà. Khó khăn nhất là việc áp dụng những trang thiết bị kĩ thuật vào chăm sóc cá”.

    Với tinh thần ham học hỏi, dám nghĩ dám làm ông nhanh chóng nắm bắt được kĩ thuật chăm sóc và nuôi cá. Những vụ sau đó, ông thu hoạch trên mức mong đợi, mỗi năm 2 vụ, thu nhập lên đến 200 triệu/năm.

    Khi được hỏi về kinh nghiệm chăm sóc cá, ông Đồn chia sẻ: “Phải lựa chọn con giống tốt từ Trung tâm con giống ở Bắc Ninh, Hải Dương, luôn luôn theo dõi thời tiết để có biện pháp chăm sóc thích hợp, có sủi sục khí để tạo oxi cho cá”.

    Ông cũng cho biết, năm 2011 do muốn áp dụng thử nuôi cá gối vụ đông nhưng thất bại. Lần thất bại này đã làm ông thiệt hại gần 200 triệu đồng. Cũng từ thất bại đó, ông đã đúc rút ra nhiều kinh nghiệm cho việc chăn nuôi sau này.

    Đầu năm 2014, ông lại là người tiên phong trong việc đưa cá lăng vào chăn nuôi. “So với cá lăng, cá rô đồng kém hiệu quả hơn, sức chịu rét kém hơn. Hơn thế, hiện nay cá rô đồng đang khó tiêu thụ trên thị trường nên cần chuyển hướng chăn nuôi con giống khác”, ông nói.

    Sau khi tìm hiểu kĩ cách chăm sóc, ông mạnh dạn từ bỏ nuôi cá rô đồng chuyển hẳn sang nuôi cá lăng. Vụ đầu tiên ông thả 5 vạn con giống và thu về 125 triệu đồng tiền lãi.

    Ông chia sẻ, sắp tới sẽ mua thêm 6 sào ao để tiếp tục thử giống cá mới. Bên cạnh đó, ông sẽ đầu tư cơ sở vật chất để chăm sóc cá tốt hơn. Ngoài việc nuôi cá giống sắp tới ông cũng sẽ thử nuôi cá thịt để bán ra thị trường.

    Ông Trần Bá Cao - Chủ tịch Hội nông dân xã, kiêm Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp Phú Thắng, xã Đại Thắng cho biết: “Trước đây người dân cấy lúa 2 vụ/ năm cho năng suất thấp, tới năm 2008 xã có chủ trương dồn điền đổi thửa sang mô hình VAC. Gia đình ông Vũ Văn Đồn là một trong những gia đình đầu tiên áp dụng mô hình nuôi cá giống mới cho năng suất cao. Từ đó mọi người học hỏi kinh nghiệm và nhân rộng mô hình này cho bà con trong xã”.

    Luôn là người đi đầu trong việc áp dụng những con giống mới, ông Đồn được mọi người biết đến và hơn 28 xã lân cận, các báo đài về tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ mô hình ao cá của ông.

    Năm 2009, ông được Chủ tịch UBND Thànhphố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt- việc tốt” tiêu biểu. Ngoài ra, ông còn được trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen, giấy chứng nhận của các cấp xã, huyện và được tham gia “Hội làm vườn Việt Nam” (2011).

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tien-phong-ap-dung-mo-hinh-nuoi-ca-moi-thu-200-trieunam-a75057.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan