Tiền quyên góp kiểm phiếu lại nhằm giúp Tổng thống Trump lật ngược kết quả sẽ chảy về đâu?


Thứ 5, 12/11/2020 | 13:43


Cùng sự kiện

Các nhà nhà tài trợ phải quyền góp nhiều hơn 8.000 USD thì tiền mới được chuyển vào "Tài khoản giúp kiểm phiếu lại", để ông Trump có thể lật ngược kết quả.

Các nhà nhà tài trợ phải quyền góp nhiều hơn 8.000 USD thì tiền mới được chuyển vào "Tài khoản giúp kiểm phiếu lại", để ông Trump có thể lật ngược kết quả bầu cử. 

Một người ủng hộ Tổng thống Donald Trump cầm một tấm biển trong cuộc biểu tình ghi nội dung "Ngăn chặn trộm cắp". Ảnh: Reuters

Trong khi Tổng thống Donald Trump đang cố gắng tìm cách làm giảm mức độ chính xác và trung thực của cuộc bầu cử tuần trước với những tuyên bố về việc gian lận, đội tranh cử của ông đã kêu gọi mọi người quyên góp tiền để trang trải cuộc chiến pháp lý nhằm lật ngược kết quả.

Lời kêu gọi được đội tranh cử gửi qua email, dẫn mọi người tới trang web "Quỹ bảo vệ bầu cử chính thức", yêu cầu đăng ký quyên góp định kỳ để "bảo vệ kết quả và tiếp tục chiến đấu ngay cả sau ngày bầu cử 3/11".

Các nhà nhà tài trợ sẽ phải quyền góp nhiều hơn 8.000 USD thì tiền mới được chuyển vào "Tài khoản giúp kiểm phiếu lại" - được dùng để tài trợ cho cuộc chiến pháp lý, bao gồm kiểm phiếu lại và các vụ kiện về "gian lận phiếu bầu".

Lý giải điều này là do phần lớn số tiền được dành cho các ưu tiên khác. Cụ thể, các khoản quyên góp được chia cho quỹ "Save America" (nhận 60%) và RNC (nhận 40% còn lại). Không có khoản tiền nào chảy vào "Tài khoản giúp kiểm phiếu lại" cho đến khi số tiền quyên góp cho quỹ "Save America" đạt đến giới hạn 5.000 USD.

Quỹ "Save America" (Bảo vệ nước Mỹ) được thành lập hôm 9/11 dưới quyền lãnh đạo của ông Trump và Uỷ ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC).

Chiến dịch tranh cử của ông Trump, RNC và "Save America" đều không đưa ra bình luận khi được Reuters liên lạc.

Các quỹ dành cho lãnh đạo như Save America thường do các nhân vật chính trị nổi tiếng thiết lập để chi tiền cho các ứng cử viên khác, đồng thời chi trả cho các chi phí cá nhân, chẳng hạn như đi lại và ở khách sạn.

Reuters cho biết ông Trump và RNC có thể sử dụng tiền quỹ vào các mục đích chính trị hoặc chiến dịch khác, chẳng hạn hai cuộc đua vào Thượng viện ở bang Georgia tháng 1/2021 có thể xác định quyền kiểm soát Thượng viện và có khả năng trở thành một trong những cuộc đua tốn kém nhất trong lịch sử nước Mỹ.

"Tôi thấy đây là hai chiếc túi trên cùng một chiếc quần. Không quan trọng tiền cất ở túi bên trái hay bên phải. Cuối cùng, số tiền sẽ được sử dụng cho một mục đích chính đáng mà những người ủng hộ ông ấy sẽ được hưởng lợi", chiến lược gia chính trị của Đảng Cộng hòa Michael DuHaime nhận định.

Mộc Miên (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tien-quyen-gop-kiem-phieu-lai-nham-giup-tong-thong-trump-lat-nguoc-ket-qua-se-chay-ve-dau-a345839.html