+Aa-
    Zalo

    Tiến sĩ kiện nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục: Tranh cãi về 'đạo văn'

    • DSPL
    ĐS&PL Bị thu hồi bằng tiến sĩ do kết luận “đạo văn” của người khác, ông Hoàng Xuân Quế đã làm đơn khởi kiện quyết định của cựu Bộ trưởng Phạm Vũ Luận.

    Bị thu hồi bằng tiến sĩ do kết luận “đạo văn” của người khác, ông Hoàng Xuân Quế đã làm đơn khởi kiện quyết định của cựu Bộ trưởng Phạm Vũ Luận.

    Trong hai ngày 7 và 10/10/2016, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hành chính ông Hoàng Xuân Quế (giảng viên ĐH Kinh tế quốc dân) khởi kiện Quyết định số 4674/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc thu hồi bằng tiến sĩ.

    Người bị kiện xin vắng mặt tại phiên xử, uỷ quyền cho luật sư tham gia tố tụng.

    Theo hồ sơ vụ án, năm 2013, do ông Quế bị tố cáo “đạo văn” luận án tiến sĩ năm 2002 của tiến sĩ Mai Thanh Quế, Thanh tra Bộ Giáo dục đã vào cuộc xác minh.

    Theo kết luận của tổ công tác, căn cứ bản luận án lưu trữ tại thư viện Quốc gia, ông Xuân Quế đã sao chép khoảng 30%.

    Toàn cảnh phiên tòa.

    Thời điểm đó, ông Xuân Quế giải trình, luận án tiến sĩ mang tên mình đang lưu giữ tại thư viện Quốc gia không phải là bản đưa ra bảo vệ chính thức tại hội đồng chấm luận án tiến sĩ cấp Nhà nước vào ngày 26/3/2003 vì không có chữ ký của ông tại phần “lời cam đoan”.

    Ông nghi ngờ bị đánh tráo hoặc nhầm bản khác do ông nhờ người cháu đi nộp hộ. Vì vậy, ông cho rằng bản lưu giữ tại thư viện không có tính pháp lý, không thể dùng làm cơ sở xác định nội dung sao chép.

    Trước ý kiến này, thanh tra của Bộ cho rằng, theo quy định, nghiên cứu sinh phải nộp bản chính tại thư viện Quốc gia, lấy biên nhận gửi Bộ để làm thủ tục cấp bằng tiến sĩ.

    [mecloud]GxW8Hy22h1[/mecloud]

    Cả 3 chương trong cuốn luận án tiến sĩ của ông Xuân Quế có nhiều câu, nhiều đoạn, nhiều trang sao chép y nguyên của tiến sĩ Thanh Quế, nhiều nhất ở chương 3. Nếu bỏ đi phần sao chép này, luận án không đủ chất lượng để bảo vệ.

    Ngày 17/7/2013, hội đồng xác minh luận án tiến sĩ được thành lập và 7 thành viên (100%) khẳng định luận án của ông Xuân Quế có sao chép một phần từ luận án của ông Thanh Quế.

    Tổ thanh tra kiến nghị thu hồi bằng tiến sĩ và thu hồi quyết định công nhận Phó giáo sư của ông Xuân Quế; đề nghị Hiệu trưởng Đại học Kinh tế quốc dân xem xét, xử lý vi phạm.

    Ngày 11/10/2013, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo thời điểm đó là ông Phạm Vũ Luận ra quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của ông Xuân Quế.

    Không đồng tình, ông Xuân Quế khởi kiện, cho rằng quyết định này trái pháp luật.

    Tuy nhiên, sau hai ngày làm việc và nghị án kéo dài đến ngày 17/10, TAND TP. Hà Nội đã mở lại phiên xử và tuyên án như lịch thông báo trước đó. Nhưng xét thấy diễn biến vụ án còn nhiều điểm chưa rõ, do vậy, HĐXX đã quyết định tạm dừng phiên tòa để thẩm tra lại một số chứng cứ của vụ án.

    Yến Nhi
    Nguồn: Người đưa tin

    Xem thêm video:

    [mecloud]DjG05FMJqk[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tien-si-kien-nguyen-bo-truong-bo-giao-duc-tranh-cai-ve-dao-van-a166572.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.