+Aa-
    Zalo

    Tiền trường đầu năm gần 7,5 triêu đồng, phụ huynh bức xúc yêu cầu giải thích

    • DSPL
    ĐS&PL Chiều 4/9, rất nhiều phụ huynh của Trường Tiểu học Sơn Đồng đã đến trường để nghe hiệu trưởng giải thích về những khoản thu mà họ cho rằng bất hợp lý.

    Chiều 4/9, rất nhiều phụ huynh của Trường Tiểu học Sơn Đồng đã đến trường để nghe hiệu trưởng giải thích về những khoản thu mà họ cho rằng bất hợp lý.

    Rất đông phụ huynh tụ tập kín sân trường. Ảnh: Vietnamnet

    Từ khoảng 14h chiều ngày 4/9, hàng trăm phụ huynh có con em học tại trường Tiểu học Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã đến trường này để chuẩn bị tham dự buổi họp mặt các bậc cha mẹ học sinh năm học 2018-2019, theo như thông báo của hiệu trưởng - bà Nguyễn Kim Oanh. Buổi họp diễn ra vào lúc 16h cùng ngày.

    Việc tổ chức buổi họp đột xuất diễn ra sau khi trường Tiểu học Sơn Đồn bị tố lạm thu gần 7,5 triệu đồng trên Facebook.

    Bà Kim Oanh lý giải chủ yếu người trẻ sử dụng mạng xã hội, phụ huynh lớn tuổi có thể không biết, nên cần thiết tổ chức buổi họp để thông báo về việc lan truyền những thông tin sai lệch về thu chi đầu năm của trường. 

    Tại buổi họp, thay mặt Ban giám hiệu nhà trường bà Oanh cho biết: "Hiện nay, trên các trang mạng xã hội đăng tải thông tin sai lệch về các khoản thu năm học 2018-2019, làm ảnh hưởng đến uy tín nhà trường.Với cương vị là hiệu trưởng tôi khẳng định, các thông tin đăng tải lên mạng xã hội, các khoản thu chi là không đúng”.

    “Các khoản thu này sẽ được tiến hành theo 4 bước nhưng hiện tại, nhà trường đang mới tiến hành đến bước thứ 2 đó là lấy ý kiến của phụ huynh học sinh. Sau bước này, nhà trường mới tiến hành tập trung toàn bộ các ý kiến của phụ huynh từ 30 biên bản họp phụ huynh của 30 lớp.

    Sau khai giảng, chúng tôi sẽ tập hợp ý kiến của phụ huynh học sinh, sau đó báo cáo và được các cấp phê duyệt, nhà trường sẽ niêm yết công khai các khoản thu công khai này ở cổng trường 2 tuần. Sau đó phụ huynh học sinh sẽ nhận được thông báo các khoản thu theo tháng hoặc theo năm”, bà Oanh cho hay.

    Bà Nguyễn Kim Oanh - Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Ảnh: Zing.vn

    Nữ hiệu trưởng khẳng định hiện tại mới là bản dự kiến các khoản thu và nhà trường chịu hoàn toàn trách nhiệm trước các cấp có thẩm quyền về việc thu chi đầu năm.

    “Chúng tôi đề nghị phụ huynh hãy nhìn thẳng vào sự thật, tin vào nhà trường, không hoang mang, kích động trước lời lẽ, thông tin trên mạng. Qua theo dõi chúng tôi thấy người đưa thông tin không phải phụ huynh của trường", bà Oanh nói. 

    Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Đồng cũng khẳng định những phụ huynh tham dự cuộc họp đang ngồi đây không có bình luận trái chiều. Đa số bình luận là đối tượng chưa lập gia đình, con còn nhỏ. Nhà trường đã yêu cầu toàn bộ giáo viên phải thoát khỏi mạng xã hội Facebook từ sáng 3/9.

    Ngay khi lý giải xong việc thông tin tố lạm thu, bà Oanh chuyển sang phần giới thiệu các thành tích mà nhà trường đã đạt được trong những năm học vừa qua, rồi đột ngột kết thúc buổi họp mà không cần nghe bất kỳ ý kiến nào của các bậc phụ huynh đang ngồi phía dưới đang nóng lòng phát biểu.

    Bức xúc và cho rằng hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Đồng không tôn trọng mình nên hàng trăm phụ huynh cùng đứng dậy, nháo nhào di chuyển theo bà Oanh lên khu vực tầng 2. Nhưng bà Oanh không ra mặt mà để các cô giáo khác ra làm “lá chắn”.

    Hàng trăm phụ huynh di chuyển theo bà Oanh lên khu vực hội trường tầng 2 chật cả lối đi. Ảnh: kienthuc.net.vn

    “Chúng tôi đã rất yên lặng nghe Hiệu trưởng nói cả buổi, nhưng hiệu trưởng không nghe chúng tôi. Tôi nghĩ, hiệu trưởng đã không tôn trọng phụ huynh, không cho phụ huynh được trình bày ý kiến”, một phụ huynh bức xúc nói.

    Các bậc phụ huynh cho rằng chính bà Oanh đang mập mờ các khoản thu chi năm học mới, giờ tìm mọi cách để lẩn tránh trách nhiệm.

    “Chúng tôi bỏ cả công việc để đến đây đâu phải chỉ ngồi nghe bà hiệu trưởng nói thành tích. Cái chúng tôi cần là công khai các khoản thu dự kiến vào năm học mới. Những thông tin chia sẻ lên mạng không phải là không có cơ sở. Thậm chí có phụ huynh đã nộp tiền rồi”, một phụ huynh chia sẻ.

    Đến khoảng 17h cùng ngày, hàng trăm phụ huynh bức xúc vẫn tập trung nhau đứng giữa sân trường Tiểu học Sơn Đồng. Nhiều phụ huynh cho biết, nếu bà Oanh cùng các cơ quan chức năng không vào cuộc, thì họ sẽ không cho con em đến trường khai giảng vào ngày mai (5/9), và không cho tới lớp học.

    Rất nhiều phụ huynh bức xúc trước lời giải thích của hiệu trưởng. - Ảnh: kienthuc.net.vn

    Trước đó, trao đổi với Zing.vn sáng 4/9, chị L.T.H. - phụ huynh trường Tiểu học Sơn Đồng - cho biết nhiều cha mẹ học sinh cảm thấy bức xúc trước các khoản thu do trường đề ra.

    Đó là tiền lớp chất lượng cao 600.000 đồng, bảng tính thông minh 650.000 đồng, học hè 800.000 đồng, Tiếng Anh tăng cường 1.170.000 đồng... 

    Cũng theo chị H., phụ huynh không đồng tình với một số khoản như tiền học hè. Với họ, số tiền 800.000 đồng cho một tháng không hợp lý. Theo tìm hiểu của nhóm phụ huynh, khoản tiền này ở các trường lân cận trên địa bàn như: Trường Song Phương 500.000 đồng, trường Tiền Yên 750.000 đồng, Trường Trạm Trôi 680.000 đồng.

    “Họ không đồng tình với việc thu khoản máy chiếu và máy tính bảng thông minh vì trong cuộc họp năm ngoái, cha mẹ học sinh không đồng ý áp dụng. Nhà trường không có quyền áp đặt phụ huynh ký, để con họ thử nghiệm chương trình này.

    Việc đăng kí tham gia hoạt động trông giữ ngoài giờ lên lớp được nhà trường huy động “tự nguyện” bằng cách soạn sẵn đơn để phụ huynh kí”, chị H. cho hay.

    Còn theo chị K.C, khoản tiền đồng phục và phí vệ sinh gây bức xúc khi có thông tin nhà trường yêu cầu đổi mẫu mã, màu sắc của đồng phục (phụ huynh cho rằng đồng phục năm ngoái vẫn dùng được) và dù đóng 90.000 đồng/em phí vệ sinh, nhà vệ sinh vẫn bẩn, các em không dám đi.

    Các khoản thu mà phụ huynh cho là quá cao và không hợp lý với gần 8 triệu đồng, chưa kể tiền tin học. Ảnh: Dân trí

    Sau khi đăng thông tin lên mạng, một số phụ huynh được công an xã Sơn Đồng mời làm việc.

    Sáng 4/9, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hữu Tháng - Trưởng công an xã Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) - xác nhận sự việc.

    Ông cho biết công an xã thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND xã, mời phụ huynh đăng bài phản ánh việc tố trường Tiểu học Sơn Đồng thu chi không rõ ràng lên mạng xã hội Facebook đến trụ sở làm việc.

    Ông Tháng giải thích việc đăng tải thông tin dễ nảy sinh mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, cũng như ảnh hưởng an ninh trật tự của địa phương. Lãnh đạo UBND xã chỉ đạo công an mời người dân đăng bài để trao đổi, làm rõ.

    Ông nói thêm việc mời phụ huynh đăng bài lên mạng xã hội đến trụ sở UBND là để lắng nghe. Nếu đúng thông tin đăng như phản ánh, UBND sẽ chỉ đạo trường Tiểu học Sơn đồng làm rõ. UBND xã đã làm việc với nhà trường, yêu cầu trường thu đúng, đủ, theo quy định của pháp luật.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tien-truong-dau-nam-gan-75-trieu-dong-phu-huynh-buc-xuc-yeu-cau-giai-thich-a242737.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan