+Aa-
    Zalo

    Tiếng nói luật gia từ cơ sở: Kiến nghị điều chỉnh nhiều nội dung trong các nghị quyết về nhà đất do Nhà nước quản lý

    • DSPL
    ĐS&PL Mới đây, trung tâm Trợ giúp pháp luật TP.HCM (Hội Luật gia Việt Nam) tổ chức buổi tọa đàm “Đòi lại nhà, đất do Nhà nước quản lý và từ các chủ thể khác”.

    Mới đây, trung tâm Trợ giúp pháp luật TP.HCM (Hội Luật gia Việt Nam) tổ chức buổi tọa đàm “Đòi lại nhà, đất do Nhà nước quản lý và từ các chủ thể khác”.

    Các luật gia tham gia tọa đàm.

    Tại buổi tọa đàm, luật gia Đặng Đình Thịnh nhấn mạnh, việc tranh chấp đất đai, đòi đất, nhà do Nhà nước quản lý thời gian qua còn phức tạp, trong khi các văn bản pháp luật liên quan lại có lỗ hổng hoặc mâu thuẫn, chưa chặt chẽ, dẫn đến những vướng mắc, tranh chấp, khiếu kiện kéo dài.

    Nhiều tham luận của các cá nhân, tổ chức liên quan đến việc đòi lại nhà, đất do Nhà nước quản lý như: Tham luận của luật gia Trần Đình Dũng, luật gia Phan Minh, luật gia Nguyễn Đức Nhuần... cùng 2 tham luận của nhóm nghiên cứu văn phòng trung tâm Trợ giúp pháp luật TP.HCM và của nhóm văn phòng công ty luật Đông Pháp...

    Hầu hết các ý kiến tranh luận, góp ý trong buổi tọa đàm đều liên quan đến những quy định tại 2 Nghị quyết lớn của Quốc hội là Nghị quyết 23/2003/QH11 ngày 26/11/2003 của Quốc hội và Nghị quyết 755/2005/NQ- UBTVQH11 ngày 2/4/2005 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

    Với tinh thần nghiêm túc, các luật gia đưa ra nhiều ý kiến sâu sắc, có tính thực tiễn cao, trong đó kiến nghị Chính phủ ban hành một nghị định mới để hướng dẫn rõ tất cả các khái niệm của Nghị quyết 755 và Nghị quyết 23 nói trên, đồng thời quy định rõ việc bồi hoàn, hỗ trợ giá trị quyền sử dụng đất cho chủ cũ trong các trường hợp trả lại trị giá nhà.

    Ngoài ra, nhiếu ý kiến cũng cho rằng, Nhà nước cần tổng rà soát lại các vụ tranh chấp đất đai phức tạp, giải quyết kéo dài ở địa phương. Các cơ quan Nhà nước theo phân cấp cần thực thi nghiêm túc pháp luật về trách nhiệm quản lý Nhà nước ở địa phương, khi có tranh chấp xảy ra thì kết hợp với luật gia, luật sư tiến hành làm rõ nguồn gốc, quá trình sử dụng đất để hòa giải.

    Liên quan đến Nghị quyết 23 và Nghị quyết 755, các luật gia cũng kiến nghị điều chỉnh một số điểm cho phù hợp với thực tiễn.

    Công Thư

    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 175

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tieng-noi-luat-gia-tu-co-so-kien-nghi-dieu-chinh-nhieu-noi-dung-trong-cac-nghi-quyet-ve-nha-dat-do-nha-nuoc-quan-ly-a299315.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan