Tiếp cuộc đấu súng kinh hoàng ở chốn hang cùng, núi thẳm


Thứ 7, 05/04/2014 | 08:04


Ở thánh địa ma túy Quế Phong, để bảo vệ cho những lán hàng trong “chợ” vốn được dựng lên ngay giữa hang đá, vũ khí nóng luôn là “thần hộ mệnh” kè kè bên các đối tượng...

(ĐS&PL) - Ở thánh địa ma túy Quế Phong (Nghệ An), để bảo vệ cho những lán hàng trong “chợ” vốn được dựng lên ngay giữa hang đá, vũ khí nóng luôn là “thần hộ mệnh” kè kè bên các đối tượng ma túy “giàu” sự liều lĩnh, manh động này. Cũng từ đây, những cuộc đấu súng kinh hồn bạt vía giữa cái thiện và ác đã làm rúng động cả cây cối, chim muông đại ngàn.

Tiêu diệt ông trùm của các ông trùm

Thánh địa ma túy Quế Phong vẫn luôn là điểm nóng về “hàng trắng”, được Công an tỉnh Nghệ An chú ý hàng đầu. Đơn vị đã phối kết hợp với các cơ quan chức năng liên quan để bám sát mọi diễn biến hoạt động của “điểm đen” này. Tuy nhiên, với sự trang bị đầy đủ các vũ khí nóng và bản tính manh động “truyền thống” của các đối tượng ở đây, những cuộc đấu súng nảy lửa vẫn diễn ra thường xuyên.

Kỳ 2: Những cuộc đấu súng kinh hồn ở chốn hang cùng, núi thẳm
Những chiếc lán được Lý Bá Trò cho dựng sát đường biên để bán ma túy

Ngày 15/6/2006, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã có trận đấu súng nghẹt thở với tên Lỳ Pá Trò (SN 1977). Hắn là một trùm ma túy người Mông Lào ngay tại tụ điểm Châu Kim, Mường Noọc. Năm 1995, Trò từng đi bộ đội ở Đội quy tập mộ liệt sĩ của Tỉnh đội Nghệ An, năm 1998 thì ra quân. Năm 2001, cả gia đình Trò di cư sang Lào. Cuộc đời của hắn bắt đầu lệch kim chỉ nam ở đây. Tháng 3/2006, Trò bắt đầu công cuộc móc nối với các đối tượng nội và ngoại biên để thiết lập đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng lớn. Chúng đã dựng 14 lán tại các bản giáp ranh giữa xã biên giới và xã nội địa, mang theo 3 máy phát điện phục vụ sinh hoạt. Ngoài ra còn “chiêu mộ” từ 50 đến 60 đối tượng người Lào, người Việt lên phục vụ. “Bàn tay” của Lý Bá Trò vươn rộng ra toàn bộ các tỉnh thành phía Bắc của nước ta. .

Đứng trước một đối tượng nguy hiểm như vậy, lực lượng phối hợp công an, quân đội của tỉnh Nghệ An đã tổ chức ra quân truy quét và ròng rã suốt hơn 3 tháng trời. Qua các đợt truy bắt, hàng chục “đàn em” của Trò đã bỏ căn cứ để thoát thân, thế nhưng “ông trùm” này vẫn nhất định cố thủ, buộc Đồn Biên phòng 517 phải nổ súng, tiêu diệt. Tang vật thu được trên người của hắn gồm một khẩu AK, 18 viên đạn, 3 sim điện thoại, 20 hộp đựng chất bột trắng nghi là hêrôin và nhiều vật dụng khác.

Sau khi Trò bị bắn chết, một số người Mông - Lào, người Mông ở Tri Lễ đã đe doạ sẽ trả thù nếu gặp Bộ đội biên phòng. Sở dĩ họ làm như vậy là vì, trước khi “lầm đường lạc lối”, Lý Bá Trò vốn là người con ưu tú của núi rừng bản Nậm Tụt, xã Tri Lễ. Thậm chí, hắn từng là tấm gương sáng để thế hệ trẻ nơi đây học tập. Sinh ra trong gia đình có đến 8 anh em. Nhà nghèo, quanh năm lam lũ nhưng Trò học rất giỏi và sau đó vào quân ngũ. Đây được xem là một chuyện “xưa nay hiếm” ở vùng đất xa xôi này. Khi Trò lấy vợ và có một đứa con ngoan ngoãn, hắn không còn công tác trong đội quy tập hài cốt liệt sỹ, mà chuyển về Ban chỉ huy quân sự tỉnh. Một công việc ổn định, một gia đình hạnh phúc, Trò là hiện thân của tất cả những gì tốt đẹp nhất trong bản làng người Mông ấy.

Bước đi của hắn tưởng đã được vẽ ra toàn màu hồng, nào ngờ một ngày, đứng trước vòng xoáy của đồng tiền, Trò đã cam tâm tình nguyện là “đệ” cho nàng tiên nâu. Đó cũng là lúc hắn rời bỏ quân ngũ. Ở nhà một thời gian ngắn, Trò đưa cả gia đình sang Lào sinh sống, rồi buôn ma túy. Hắn lao vào hoạt động buôn bán này như một con thiêu thân liều lĩnh, không còn cách nào cứu vãn.

Thế rồi, Trò trở thành tên tội phạm cực kỳ nguy hiểm từ lúc nào không hay. Từng có nhiều năm công tác trong quân ngũ, hắn hiểu rất rõ những hoạt động của bộ đội ta. Thế nên, lực lượng bộ đội biên phòng càng triển khai mạnh công tác đấu tranh với tội phạm ma tuý, hắn càng điên cuồng hoạt động. Hơn nữa, vốn là một người Mông bản địa, núi rừng đối với hắn là nhà. Lý Bá Trò quá am hiểu địa bàn Quế Phong, lại là một ông “trùm” được trang bị vũ khí rất hiện đại, nên hắn được mệnh danh là ông trùm của mọi ông trùm.

Kỳ 2: Những cuộc đấu súng kinh hồn ở chốn hang cùng, núi thẳm
Súng đạn thu được của Lý Pá Trò và cái chế của hắn.

Đã gần 8 năm trôi qua nhưng mỗi lần nhắc đến tên Trò, những người “đánh” án năm nào cũng phải lắc đầu bởi sự quỷ quyệt và ma mãnh của hắn. Việc tên Trò và một số tên trùm khác bị tiêu diệt sau đó, tưởng rằng cơn lốc ma tuý tại Quế Phong đã được dẹp yên, thế nhưng cuộc chiến chống ma tuý ở xã vùng biên này vẫn còn không ít những cam go.

Chuyên án 706P

Đây là chuyên án lớn tiếp theo mà lực lượng PCMT của Bộ tư lệnh Biên phòng phá được. Đường dây này mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ Sầm Tớ (Lào) về Việt Nam qua địa bàn xã Tri Lễ. “Ông trùm” đường dây là Cà Phết (SN 1967), trú thị xã Sầm Nưa, tỉnh Hủa Phăn (Lào) và May Nọi, trú tại thị trấn huyện Sầm Tớ (tỉnh Hủa Phăn). Chúng móc nối với Lô Văn Thuận (SN 1973), trú bản Nóng, xã Tri Lễ (Quế Phong), em trai của Bí thư Đảng ủy xã Tri Lễ, cùng 2 tên Lô Văn Nam, Lô Văn Hùng, đều ngụ ở bản Mường Loóng (Tri Lễ) làm nơi tiêu thụ ma túy.

Mỗi lần vượt biên sang Việt Nam, ngoài “hàng trắng” lận lưng, Cà Phết lúc nào cũng ôm khư khư khẩu súng ngắn với 13 viên đạn. Dù lực lượng phối hợp của Cục phòng chống tội phạm ma túy (PCTPMT) và Bộ đội biên phòng Nghệ An đã phải tính toán rất kỹ, lên từng phương án tác chiến một cách bài bản để bắt sống được đối tượng, thu tang vật tại chỗ, nhưng khi kết thúc, thượng tá Nguyễn Hữu Quế, Phó trưởng phòng nghiệp vụ Cục PCTPMT Bộ đội Biên phòng cũng đã gãy tay, bầm dập khắp đầu, lưng, mặt do vật lộn với tên cáo già này.

Do sự truy quét gắt gao của lực lượng chức năng với nhiều chuyên án lớn, nên tình hình hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn Quế Phong tạm lắng xuống. Nhưng ma lực đồng tiền vẫn khiến nhiều tên lao vào như con thiêu thân, sẵn sàng “một sống, một chết” với lực lượng truy bắt khi bị phát hiện. Đã không ít lần, giữa rừng rậm Quế Phong, lực lượng công an, biên phòng đã phải chọn phương án tiêu diệt đối tượng để thực hiện các chuyên án và bảo toàn quân số.

“Vùng trắng” ma túy bao giờ mới bị khai tử?

Đỉnh núi Pù Con Cẳng – nơi các đối tượng ma túy lập lán, lập chợ chẳng ở đâu xa mà nằm ngay trước mặt UBND xã Mường Nọc. Thế nhưng để dẹp được tệ nạn ma tuý ở đây lại là điều rất khó khăn. Địa bàn đồi núi hiểm trở lại giáp với đường đi sang nước bạn Lào, chỉ cần có động chúng lại di chuyển sang nước bạn trốn.

Sau nhiều lần càn quét của lực lượng công an phối hợp với lực lượng chức năng, hiện tại xã Mường Nọc, các toán buôn bán ma tuý cũng không còn dám dựng lán bán công khai nữa. Thế nhưng tất cả đều nhận định rằng, Mường Nọc vẫn chưa thể yên.

Có một vấn nạn cần phải nhìn rõ, đó là để những đối tượng nguy hiểm này tồn tại được, lại phải kể đến lực lượng tiếp tế lương thực, kiêm “vệ tinh” tai mắt của chúng. Lực lượng này chính là chị em trong xã. Do ít hiểu biết, lại tham tiền nên phụ nữ là đối tượng bị chúng lợi dụng triệt để. Thậm chí nhiều chị em còn kiêm luôn cả gái bán dâm.

Ông Vi Văn Du, Trưởng Công an xã Châu Kim kể cho chúng tôi nghe những lần tham gia truy quét các đối tượng ma túy trên đỉnh Pú Nhàng, thuộc bản Mồng. Ở đây, những đối tượng người Mông từ Lào di cư sang liên kết với một số người bản địa tổ chức bán ma tuý ngay trên núi. Ban đầu chúng còn hoạt động lén lút, số người lên “giao dịch” cũng ít, nhưng rồi dần dần chúng ngang nhiên mua bán như một món hàng công khai. Hàng ngày, các con nghiện từ xã Châu Kim và cả các xã lân cận cứ rồng rắn lên đây mua thuốc hút, chích tại chỗ. Rồi có cả những đối tượng mua để “phân phối” đi nơi khác. Chúng được trang bị rất nhiều loại vũ khí nóng và được canh gác rất cẩn mật.

Ông Du bảo: “Đã 13 lần tôi cùng đoàn cán bộ xã và huyện lên núi để… đuổi bọn buôn bán ma tuý. Nhưng chúng chỉ tạm thời tản đi đâu đó 2 - 3 ngày rồi quay lại hoạt động như chưa có chuyện gì. Việc đuổi chúng chẳng khác gì… đuổi gà”.

Do được cán bộ địa phương phân tích, giáo dục nên hiện những người tiếp tay cho chúng bây giờ đã giảm hẳn. Tuy nhiên, Quế Phong vẫn còn đó những con người đang quằn quại vì ma tuý, những “án tử” còn đeo bám người dân nghèo nơi đây cũng vì ma tuý. Mục tiêu xoá “vùng trắng” ma túy cực kỳ nhức nhối này vẫn đang là một kế hoạch dài hơi, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm của nhiều lực lượng, ban ngành liên quan, và nhất là lòng dân.

Loan Nguyễn


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiep-cuoc-dau-sung-kinh-hoang-o-chon-hang-cung-nui-tham-a28011.html