+Aa-
    Zalo

    Tiếp vụ bản quyền video clip giải Ngoại hạng Anh của công ty DRAV: Lẩn tránh sự thật hay lừa đảo?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều lần liên hệ để làm việc đề nghị làm rõ căn cứ pháp lý, cũng như đề nghị DRAV chỉ rõ những video clip nào được bảo hộ thì đơn vị này lại cố tình lẩn tránh.

    Nhiều lần liên hệ để làm việc đề nghị làm rõ căn cứ pháp lý, cũng như đề nghị DRAV chỉ rõ những video clip nào được bảo hộ thì đơn vị này lại cố tình lẩn tránh.

    Không chỉ tự nhận bảo hộ bản quyền tất cả những video clip, hình ảnh giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa giải 2016-2019 trên nền tảng Internet tại Việt Nam, DRAV còn cản trở hoạt động báo chí đúng pháp luật và vu cáo cơ quan báo chí.

    Để làm rõ việc bảo hộ bản quyền của công ty TNHH Liên minh bản quyền số Việt Nam (DRAV) đối với những video clip, hình ảnh giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa giải 2016-2019, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã tìm đến trụ sở công ty có địa chỉ tầng 22, tòa nhà Center Building số 1 Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội).

    Pháp luật - Tiếp vụ bản quyền video clip giải Ngoại hạng Anh của công ty DRAV: Lẩn tránh sự thật hay lừa đảo?

    Trụ sở công ty TNHH liên minh bản quyền số Việt Nam. 

    Sau đó, PV được đại diện công ty DRAV nhận giấy giới thiệu và hẹn lịch làm việc. Ít ngày sau, PV làm việc với bà Dung, phụ trách pháp chế của DRAV.

    Tuy nhiên, trong buổi làm việc ngoài bản chứng thư ủy quyền (gồm tiếng Anh và tiếng Việt) không rõ ràng và không có bất cứ một căn cứ nào để chúng minh giá trị pháp lý của nó (công ty nước ngoài ủy quyền cho DRAV bằng chứng thư này cũng là đơn vị trung gian được ủy quyền từ một công ty nước ngoài khác), công ty không đưa ra thêm bất cứ bằng chứng nào về việc DRAV được bảo hộ bản quyền tất cả những video clip, hình ảnh giải bóng đá Ngoại hạng Anh.

    Trong buổi làm việc, PV cũng đề nghị bà Dung cung cấp thêm những giấy tờ pháp lý, nhưng bà Dung không đưa ra được, chỉ liên tục khẳng định rằng: DRAV được bảo hộ bản quyền (???).

    Đáng nói, trong buổi làm việc PV cũng chỉ rõ nội dung hình ảnh, video clip mà báo điện tử Người Đưa Tin đăng tải là phù hợp với luật Báo chí đã quy định và các văn bản pháp luật hiện hành.

    Đã 4 tháng trôi qua, PV cũng không nhận được phản hồi từ phía chị Dung và công ty DRAV về thời gian làm việc cụ thể buổi làm việc tiếp theo về nội dung hai bên đã thống nhất.

    Trong khi đó, ngày 16/8 báo điện tử Người Đưa Tin lại nhận được văn bản số 70 của DRAV với nội dung phi lý, mang tính hăm dọa và yêu cầu báo gỡ bỏ những hình ảnh liên quan đến giải bóng đá Ngoại hạng Anh.

    Việc DRAV vi phạm nghiêm trọng luật Báo chí 2016 với hành vi cản trở báo chí hoạt động đúng pháp luật, báo điện tử Người Đưa Tin sẽ đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

    Cũng cần nói thêm, sau khi nhận được công văn ngày 16/8, PV báo điện tử Người Đưa Tin lại tiếp tục liên hệ với phía DRAV đề nghị làm rõ những cơ sở pháp lý về việc DRAV tự nhận sở hữu bản quyền, nhưng một lần nữa, phía công ty này lại khước từ.

    Theo tìm hiểu của PV, DRAV mới hoạt động từ giữa tháng 3/2016. Trên website chính thức của công ty này duy nhất có nội dung liên quan đến việc công bố sở hữu bản quyền đối với những video clip, hình ảnh giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa giải 2016-2019.

    Giới thiệu về công ty có đoạn: “Tháng 8/2016, DRAV đã đặt dấu son trong việc thỏa thuận với NWS Digital Asia Pte Limited – đơn vị được MP&Silva cấp quyền”.

    Theo đó DRAV được quyền khai thác, kinh doanh và độc quyền phân phối bản quyền video clip toàn bộ các trận đấu giải bóng đá Ngoại hạng Anh – giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh trong 3 mùa giải 2016-2017, 2017-2018, 2018-2019 trên nền tảng Internet, mạng xã hội và ứng dụng di động.

    Pháp luật - Tiếp vụ bản quyền video clip giải Ngoại hạng Anh của công ty DRAV: Lẩn tránh sự thật hay lừa đảo? (Hình 2).

    Tất cả các video clip giải Ngoại hạng Anh DRAV đang tự nhận mình sở hữu bản quyền.

    Tuy nhiên, trên website của đơn vị này cũng không chỉ rõ cụ thể kho video clip nào thuộc bảo hộ bản quyền của DRAV để các đơn vị cá nhân, tổ chức tránh vi phạm bản quyền nếu thực sự DRAV là đơn vị sở hữu bản quyền video clip toàn bộ các trận đấu giải bóng đá Ngoại hạng Anh.

    Đã đến lúc, các cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra xem xét tính hợp pháp của thư ủy quyền mà DRAV đưa ra trong việc tuyên bố công ty này được bảo hộ bản quyền tất cả những video clip, hình ảnh giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa giải 2016-2019 trên nền tảng Internet tại Việt Nam, tránh tình trạng mạo nhận, thậm chí lừa đảo để trục lợi.

    Luật sư Nguyễn Hồng Tuyến (đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, các đơn vị doanh nghiệp hoạt động phải dựa trên sự thượng tôn pháp luật.

    “Nếu một đơn vị gửi công văn đến các cơ quan quản lý Nhà nước nói không đúng sự thật thì họ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Nếu không có căn cứ mà phía công ty DRAV làm công văn gửi các cơ quan Nhà nước đề nghị thanh tra kiểm tra và xử phạt cơ quan báo chí thì các cơ quan báo chí có thể khởi kiện lại”, ông Tuyến cho biết.

    Cùng đồng quan điểm với luật sư Tuyến, một số luật sư khi được PV tham vấn ý kiến cũng cho rằng, cơ quan báo chí hoạt động theo luật Báo chí và các bộ luật liên quan. Việc báo điện tử Người Đưa Tin sử dụng hình ảnh tổng hợp diễn biến trận đấu để phục vụ độc giả, công chúng theo cách thức đưa tin thuần túy thì theo quy định của luật Sở hữu trí tuệ, công ty DRAV không được bảo hộ quyền tác giả theo khoản 1, Điều 15, của Luật này.

    Nhóm PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiep-vu-ban-quyen-video-clip-giai-ngoai-hang-anh-cua-cong-ty-drav-lan-tranh-su-that-hay-lua-dao-a201071.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan