+Aa-
    Zalo

    Tiết kiệm tiền trước khi sinh con: 7 mẹo tiết kiệm hiệu quả

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Chuẩn bị tài chính trước khi sinh con là vấn đề tất cả các ông bố, bà mẹ tương lai đều phải nghĩ đến ngay từ khi có kế hoạch sinh em bé.
    (ĐSPL) - Tiết kiệm tiền trước khi sinh con là vấn đề tất cả các ông bố, bà mẹ tương lai đều phải nghĩ đến ngay từ khi có kế hoạch sinh em bé. Bởi quá trình mang thai sinh đẻ và nuôi dưỡng con cái đòi hỏi phải tốn rất nhiều công sức và tiền bạc của các bậc phụ huynh. Vì vậy đòi hỏi các cặp vợ chồng trẻ phải có sự chuẩn bị tài chính thật vững mạnh để có thêm chăm sóc tốt nhất cho cả gia đình. Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp những bậc cha mẹ tương lai chuẩn bị tài chính khoa học hiệu quả giảm bớt nỗi lo tài chính khi đã sinh con. 
    Tìm cách tăng thu nhập
    Nếu tình hình tài chính của gia đình bạn không đủ chắc chăn thì đây là lúc cả hai vợ chồng bạn nên tìm cách tăng thu nhập thông qua những việc làm thêm ngoài thời gian ở cơ quan. Một số gợi ý như nhận thêm các dự án cùng ngành nghề, nhận làm cộng tác viên, kinh doanh trong khi bạn sẽ làm những việc nhẹ nhàng như nhận dịch tài liệu, bán hàng qua mạng Internet… Đối với phụ nữ, nếu khi mang thai mà không có biến chứng thì vẫn có thể làm công việc thường lệ trong đời sống hàng ngày cho đến ngày gần sinh.
    Không sắm quá nhiều đồ bầu
    Khi mang thai, bạn nên tận dụng tối đa các loại quần áo có sẵn của mình để mặc ở nhà. Còn khi đi làm, bạn có thể mua đầm bầu để mặc nhưng với số lượng có giới hạn, tuyệt đối tránh việc chạy theo thời trang. Vì đồ bầu chỉ mặc vài tháng là xong, không cần thiết phải tốn quá nhiều tiền vào việc ăn mặc này.

    Nếu tình hình tài chính của gia đình bạn không đủ chắc chăn thì đây là lúc cả hai vợ chồng bạn nên tìm cách tăng thu nhập thông qua những việc làm thêm ngoài thời gian ở cơ quan. 

    Mua đồ cho trẻ có kiểm soát
    Chuẩn bị có đứa con đầu lòng, tâm lý của các bà mẹ trẻ thường rất thích đi mua đồ cho trẻ và dễ dẫn đến tình trạng sắm quá nhiều, mà dùng chẳng bao nhiêu.
    Các bà mẹ trẻ nên lập ra một danh sách chi tiết và cụ thể những vật dụng cần mua để phục vụ cho việc sinh nở. Những thứ như quần áo trẻ sơ sinh, nếu người thân, hoặc bạn bè đã sinh con trước đó và có sẵn thì có thể dùng mặc lại cho bé mà không nhất thiết phải mua mới. Bởi, trẻ sơ sinh lớn rất nhanh và phải nhanh chóng vứt bỏ những bộ quần áo không vừa. Còn nếu đang có kế hoạch có đứa thứ hai, bạn cũng có thể tiết kiệm quần áo đứa đầu cho đứa trẻ tiếp theo.
    Mua bảo hiểm thai sản
    Trước khi sinh con, những bà mẹ trẻ nên tìm hiểu viện phí ở các bệnh viện để lựa chọn cho mình một nơi sinh tốt nhưng chi phí hợp lý. Ngoài ra, các chị em cũng nên mua bảo hiểm thai sản trước khi mang thai để giảm viện phí xuống mức thấp nhất. Bảo hiểm thai sản hiện nay có thể thanh toán đến 80\% viện phí.

    Chuẩn bị có đứa con đầu lòng, tâm lý của các bà mẹ trẻ thường rất thích đi mua đồ cho trẻ và dễ dẫn đến tình trạng sắm quá nhiều, mà dùng chẳng bao nhiêu.

    Mở tài khoản tiết kiệm
    Với hình thức gửi tiền tiết kiệm nào đi nữa, bạn cũng nên tính toán trong thời gian bao lâu sẽ sử dụng số tiền này để chọn loại hình gửi hợp lý nhằm hưởng được mức lãi suất cao nhất. Đây sẽ là nguồn đảm bảo cho những sự cố xảy ra mà bạn không lường trước được.
    Hạn chế những chi phí sinh hoạt không cần thiết
    Lúc chưa có con, bạn có thể thoải mái đi ăn uống, vui chơi với bạn bè. Tuy nhiên, đã mang thai và chuẩn bị sinh con thì mọi việc sẽ khác. Bạn có thể đưa ra quyết định đâu là những nhu cầu thiết yếu của gia đình và đâu là những thứ có thể cắt giảm được.
    Chẳng hạn, thay vì đi ăn uống ở bên ngoài tại những nơi đắt tiền vào những ngày cuối tuần với bạn bè, giờ bạn nên chuyển thành các bữa ăn tự nấu ở nhà. Khi đó, thức ăn vừa ngon, không khí vẫn ấm cúng mà lại có thể tiết kiệm được những khoản tiền đáng kể.

    Video: Quản lý tài chính cá nhân- Làm cách nào để quản lý tài chính giống người giàu?

    Tiết kiệm với heo đất
    Mua một con heo đất và bỏ hết tiền thừa cuối tháng vào trong đó. Cố gắng làm sao để hàng tháng thay vì tiết kiệm 30\% thì nay bạn cố gắng tăng thêm ít nhất 10-20\%. Khi heo đất đầy, bạn có thể mang tới ngân hàng gửi vào tài khoản tiết kiệm để tạo một khoản tiền kha khá phục vụ việc sinh con sau này.
    Câu chuyện bỏ heo đất tưởng chừng nhỏ nhặt, nhưng lại được khá nhiều bà mẹ áp dụng và hiệu quả đôi khi bất ngờ.
    Vợ chồng chị Mai kể, khi lên kế hoạch sinh con đầu lòng, cả hai quyết định mua một con heo đất đặt ngay ở bàn trang điểm cạnh đầu giường và gọi đó là "Quỹ tiết kiệm" nho nhỏ cho con lúc chào đời. Mỗi tháng lĩnh lương, hai vợ chồng lại cho heo "ăn" 50.000 đến vài trăm nghìn đồng. Kể cả những khoản tiền thưởng cố định hay linh hoạt ở công ty cũng được cho cả vào đó. "Tưởng tiết kiệm được ít, ai ngờ đến lúc chuẩn bị đi sinh, đập heo ra đếm tổng cộng gần 6 triệu đồng", chị Mai vui vẻ nói.
    Tiết kiệm bài bản và có kế hoạch lâu dài hơn, chị Loan cho biết đã để dành riêng một con heo đất rất to từ khi mới cưới chồng, đến lúc có con chị vẫn giữ nguyên. Bao nhiêu tiền họ hàng, bạn bè đến chơi cho con, kể cả tiền mừng tuổi đều bỏ hết vào đó. Sau một thời gian, chị gom góp lại gửi chung vào một sổ tiết kiệm. Cứ như vậy, tiền năm sau lại gộp chung với tiền năm trước. Chưa hết, tùy vào tình hình tỷ giá trên thị trường, chị Loan lại tổng kết đổi ra USD cho đỡ mất giá.
    "Cách tiết kiệm này cực kỳ hiệu quả vì trẻ con nào chẳng được tiền mừng tuổi và thi thoảng ông bà, bố mẹ, bạn bè đến chơi cho tiền. Sau này khi con lấy vợ tôi sẽ trao hết cho nó", chị Loan cười nói và cho biết, dù chỉ tiết kiệm gần 3 năm, nhưng số tiền tích lũy đến giờ đã gần 2.000 USD.
    AN NHIÊN(Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-kiem-tien-truoc-khi-sinh-con-7-meo-tiet-kiem-hieu-qua-a89809.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan