Tiết lộ bất ngờ về 2 nghi phạm giúp 152 du khách Việt “biến mất” tại Đài Loan


Thứ 2, 31/12/2018 | 08:50


Cùng sự kiện

Cơ quan chức năng Đài Loan (Trung Quốc) đã bắt giữ 1 người đàn ông gốc Việt và điều tra 1 phụ nữ vì nghi ngờ dính líu tới việc 152 du khách Việt “mất tích”.

Cơ quan chức năng Đài Loan (Trung Quốc) đã bắt giữ 1 người đàn ông gốc Việt vì nghi ngờ dính líu tới việc 152 du khách Việt “mất tích”. Đồng thời họ cũng ráo riết điều tra một phụ nữ nói tiếng Việt.

Video: Cận cảnh quá trình nhóm khách Việt Nam nghi bỏ trốn tại Đài Loan, bỏ cả hành lí

Bắt giữ người đàn ông gốc Việt

Hãng tin Central News dẫn nguồn từ cơ quan di trú Đài Loan (NIA) cho biết họ đã bắt một người đàn ông họ Trịnh, là người Đài Loan gốc Việt, tình nghi có liên quan tới vụ 152 du khách Việt Nam “thoát đoàn”. Theo đó, đối tượng họ Trịnh được cho là có vai trò liên quan tới những chiếc xe hơi bí ẩn tới đón đoàn khách Việt Nam rời khỏi nhóm du lịch.

Theo Apple Daily, người đàn ông này bị bắt với cáo buộc vi phạm luật nhập cư và luật di trú Đài Loan. Đối tượng họ Trịnh dường như đã sang Đài Loan được 30 năm và nghi đã đón các du khách Việt Nam rời đi.

Đoàn khách Việt Nam sang Đài Loan sau khi nhận phòng khách sạn trong một tiếng đã vội vàng rời đi.

Bước đầu, tại cơ quan điều tra, người đàn ông họ Trịnh đã khai nhận với cảnh sát về việc sắp xếp giúp đỡ các thành viên của đoàn du khách Việt “bỏ trốn” và đổi lại, anh ta được trả tiền để làm việc này. Tuy nhiên, anh này phủ nhận mình là thành viên của một tổ chức vượt biên trái phép.

Hiện thời, giới chức Đài Loan vẫn đang điều tra xem liệu có tổ chức nào đứng đằng sau thuê Trịnh thực hiện các nhiệm vụ này hay không, cũng như cách thức liên lạc và hỗ trợ nhóm khách Việt Nam.

Điều tra một phụ nữ nói tiếng Việt

Một trong số 152 du khách Việt Nam "mất tích" được tìm thấy.

Ngoài ra, cảnh sát Đài Loan cũng đang ráo riết điều tra một người phụ nữ nói tiếng Việt trong clip do nữ phiên dịch ghi hình lại. Đoạn clip được quay ngay trước cổng khách sạn, nữ phiên dịch đang ra sức khuyên các thành viên trong đoàn khách không nên “bỏ đi”, đồng thời lớn tiếng chất vấn người phụ nữ lạ mặt kia khi bất ngờ đến đón các du khách Việt rời khách sạn.

Người phụ nữ lạ mặt này liên tục đề nghị cô phiên dịch không nên ghi hình, đồng thời thanh minh rằng mình chỉ đến đón hộ người lên Đài Bắc có việc.

Đến nay đã tìm thấy được 20 du khách Việt Nam "biến mất". Nếu tính luôn 3 du khách được xác định đã rời khỏi Đài Loan trước ngày 25/12 và 1 người vào nhà ga xe lửa ở Đài Loan thì số du khách Việt Nam bị “mất tích” hiện là 128 người.

Có người trong số 20 người được tìm thấy thừa nhận lý do “mất tích” là để tìm cách ở lại kiếm việc làm. Một số khác khai nguyên nhân tách đoàn là do thấy du khách khác... bỏ đi.

Công ty làm visa cho 152 khách Việt Nam bị phạt nặng

Chiều nay (30/12), Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, Thanh tra Sở Du lịch thành phố vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 33 triệu đồng với Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế, đồng thời tước giấy phép hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế của công ty này trong vòng 12 tháng kể từ ngày 28/12. Đây là  đơn vị đã cung cấp dịch vụ visa cho 153 khách Việt Nam trong đó có 151 người mất tích khi đến Đài Loan.

Trụ sở công ty làm visa cho 152 khách đi Đài Loan. Ảnh: NLĐ

Theo Thanh tra Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, căn cứ Luật Du lịch, doanh nghiệp này đã vi phạm 3 lỗi, gồm: thay đổi địa chỉ hoạt động của công ty mà không khai báo trong vòng 15 ngày; không có hợp đồng bằng văn bản với du khách hoặc đại diện của du khách và vi phạm không dẫn khách theo hợp đồng, theo chương trình tour.

Trước đó như đã đưa tin, Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế đã được Công ty ETholiday của Đài Loan đề nghị hỗ trợ xin visa cho các đoàn đi du lịch Đài Loan, trong đó có Công ty TNHH Twin Bright và Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel. Vào ngày 21/12, một đoàn khách do Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel tổ chức tour đã khởi hành tham quan Đài Loan 4 ngày. Đến ngày 24/12 thì hướng dẫn viên của đoàn này không tìm thấy khách tập trung tại điểm hẹn như hành trình tour.

Tương tự, vào ngày 23/12, 3 đoàn khách do Công ty TNHH Twin Bright tổ chức tour đã khởi hành cùng 1 ngày đến Đài Loan 4 ngày. Đến ngày 25/12 thì hướng dẫn viên của đoàn này cũng không tìm thấy khách tập trung tại điểm hẹn như hành trình tour.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-bat-ngo-ve-2-nghi-pham-giup-152-du-khach-viet-bien-mat-tai-dai-loan-a257304.html