+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ bức mật thư ông Assad gửi ông Obama ngay trước thềm nội chiến Syria

    ĐS&PL Vào năm 2010, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gửi mật thư cho người đồng cấp Mỹ Barack Obama để đề nghị nối lại các cuộc hòa đàm với Israel.

    Vào năm 2010, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gửi mật thư cho người đồng cấp Mỹ Barack Obama để đề nghị nối lại các cuộc hòa đàm với Israel.

    Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: AP

    Thông tin trên được tiết lộ trong cuốn sách mới của cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry “Every Day is Extra”. Trong đó, ông Assad nhấn mạnh rằng Damascus sẽ không bao giờ từ bỏ chủ quyền tại Cao nguyên Golan – khu vực đã bị Israel sáp nhập sau khi giành chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Sáu ngày vào năm 1967.

    "Tổng thống Assad đã hỏi tôi phải làm gì để tham gia các cuộc hòa đàm nghiêm túc, với hy vọng lấy lại cao nguyên Golan", ông Kerry viết trong cuốn sách. "Tôi đã nói với ông ấy rằng, nếu nghiêm túc, ông ấy nên đưa ra một đề xuất riêng. Ông ấy đã hỏi đó là đề xuất kiểu nào và tôi đã bày tỏ quan điểm của mình. Ông ấy đã hướng dẫn một trợ lý cấp cao viết một lá thư gửi cho Tổng thống Obama", cựu Ngoại trưởng Mỹ tiết lộ.

    Ngoài ra, ông Kerry cũng lưu ý rằng ông Assad đã đề nghị chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama ủng hộ việc nối lại các cuộc hòa đàm với Israel, nhằm phát đi tín hiệu rằng, Syria sẵn sàng thực hiện các bước để lấy lại quyền kiểm soát Cao nguyên Golan. Không lâu sau cuộc gặp với ông Assad, ông Kerry có chuyến thăm Israel và chia sẻ những thông tin trên với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người tỏ ra khá ngạc nhiên với đề xuất của nhà lãnh đạo Syria.

    Tuy nhiên, theo lời ông Kerry, Tổng thống Assad đã "không giữ lời hứa" khi chính quyền ông Obama tìm cách đánh giá độ nghiêm túc của ông Assad bằng việc đề nghị Syria ngừng cung cấp vũ khí cho lực lượng Hezbollah. Lá thư của ông Assad được viết khoảng 1 năm trước khi nội chiến Syria nổ ra. Đến nay, Syria và Israel vẫn căng thẳng ở khu vực cao nguyên Golan.

    Gần đây, Israel đã tăng cường tiến hành các cuộc không kích tại Syria với lý do phản đối sự hiện diện quân sự của Iran – một đối thủ trong khu vực Trung Đông.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-buc-mat-thu-ong-assad-gui-ong-obama-ngay-truoc-them-noi-chien-syria-a242790.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan