Tiết lộ “cha đẻ” chương trình tra tấn tàn bạo của CIA


Thứ 4, 17/12/2014 | 06:58


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Cựu chuyên gia tâm lý không quân Mỹ James Mitchell được cho là người đã thiết kế chương trình tra tấn dã man gây tranh cãi của CIA.

(ĐSPL) - Cựu chuyên gia tâm lý không quân Mỹ James Mitchell được cho là người đã thiết kế chương trình tra tấn dã man gây tranh cãi của CIA.
Theo tin tức từ CNN, ông Mitchell bị cáo buộc là đã áp dụng các biện pháp tra tấn với một số nghi phạm trong vụ khủng bố 11/9 như Khalid Sheikh Mohammed và Abu Zubaydah.

Cựu chuyên gia tâm lý không quân Mỹ James Mitchell.

Trả lời phỏng vấn NBC News, ông nói rằng: “Tôi luôn ngủ ngon vào mỗi đêm. Tôi nghĩ mọi người nên biết rằng các nhân viên CIA đang bất chấp tính mạng và an toàn của bản thân mình để bảo vệ an ninh đất nước. Điều này không phải lúc nào cũng tốt đẹp”.
Trong một cuộc phỏng vấn trước đó với hãng AP, ông Michell nói rằng lời cáo buộc trong bản cáo cáo của Thượng viện rằng ông và cộng sự của mình không có kinh nghiệm trong việc thẩm vấn và không hiểu biết về al-Qaeda là “hoàn toàn sai lầm”. Ông nói rằng mình cảm thấy sốc sau khi bản báo cáo được tuyên bố. “Tôi rất khó chịu nếu đó là sự thật”
Ông Mitchell đã ký một thỏa thuận không tiết lộ. Theo đó, nhà cựu tâm lý học này không thể xác nhận hay phủ nhận việc ông có phải là một trong số 2 chuyên gia được ký hợp đồng sửa đổi chương trình Cải tiến các thủ thuật thẩm vấn của CIA hay không.
Mitchell đã dành 30 năm phục vụ trong Không quân Mỹ được cho là người có bí danh Grayson Swigert trong bản báo cáo của Thượng viện. Cộng sự cũ của ông, John “Bruce” Jessen được xác định là Hammond Dunbar. Bản báo cáo nói rằng cả 2 đã có được bản hợp đồng 180 triệu USD từ chương trình tra tấn nhưng chỉ nhận được 81 triệu USD trước khi hợp đồng được chấm dứt vào năm 2009.
Thượng viện Mỹ trước đó đã có bản báo cáo phanh phui chương trình tra tấn tù nhân tàn bạo của CIA. Các kỹ thuật được áp dụng gồm nhốt chung với côn trùng, không cho ngủ, bị rọi sáng, bị ép phải tuân thủ các tư thế gây stress và trấn nước.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-cha-de-chuong-trinh-tra-tan-tan-bao-cua-cia-a74593.html