+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ chi tiết iPhone 15 trước giờ ra mắt: Có bao nhiêu phiên bản

    (ĐS&PL) - Hãy cùng điểm lại những thông tin “hot” nhất về dòng điện thoại iPhone 15 trước thềm sự kiện Wonderlust của Apple.

    Theo kế hoạch, dòng iPhone 15 dự kiến được giới thiệu tới người dùng trong sự kiện Wonderlust phát trực tiếp từ Apple Park – trụ sở chính của “Táo khuyết” tại Cupertino (bang California, Mỹ). Sự kiện này sẽ diễn ra vào 10h ngày 12/9 theo giờ Thái Bình Dương (tức 0h ngày 13/9 theo giờ Việt Nam).

    Người dùng có thể xem sự kiện ra mắt iPhone 15 trên trang web Apple.com hoặc kênh YouTube của công ty.

    iPhone 15 có bao nhiêu phiên bản?

    Apple được cho là sẽ trình làng 4 phiên bản của iPhone 15, gồm iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max.

    Nguồn tin Andrew O’Hara tiết lộ, Apple đã quyết định đổi tên iPhone Pro Max (phiên bản cao cấp nhất) thành iPhone Ultra. Tuy nhiên, nhà phân tích Mark Gurman đã bác bỏ thông tin này.

     Theo “cây bút” của Bloomberg, Apple sẽ không đổi tên mà vẫn giữ nguyên như các dòng iPhone trước đó. Với độ tin cậy của Mark Gurman, điều đó có lẽ sẽ trở thành hiện thực.

    Cũng có tin đồn cho rằng, Apple sẽ trình làng cả iPhone 15 Pro Max và iPhone 15 Ultra tại sự kiện “Wonderlust”. Nếu điều này xảy ra thì iPhone 15 Ultra sẽ là siêu phẩm mới của nhà “Táo khuyết”.

    tiet lo chi tiet iphone 15 truoc gio ra mat
    Sự kiện Wonderlust của Apple sẽ diễn ra vào 10h ngày 12/9 (tức 0h ngày 13/9 theo giờ Việt Nam).

    Thiết kế và màn hình iPhone 15

    Theo các thông tin rò rỉ, iPhone 15 nhiều khả năng sẽ có một số thay đổi về kiểu dáng. Cụ thể, dòng iPhone mới có thiết kế bo tròn hơn ở cạnh viền. Với việc các bản iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max chuyển sang dùng khung titan thay vì thép không rỉ, các iPhone cao cấp mới sẽ nhẹ và bền đẹp hơn, giảm khoảng 10% trọng lượng của iPhone.

    Nút bấm mới có tên Action (hành động) sẽ xuất hiện trên dòng iPhone 15 cao cấp, có thể tùy chỉnh nhiều chức năng và đóng vai trò như nút tắt tiếng. Nút Action của mẫu Pro dự kiến ​​​​sẽ phản ánh tính năng hiện có trên Apple Watch Ultra về tên và chức năng.

    Nhà phân tích Mark Gurman dự đoán, tất cả các phiên bản iPhone 15 sẽ được trang bị tính năng Dynamic Island. Như vậy, dòng iPhone 15 sẽ chính thức đặt dấu chấm hết cho "tai thỏ".

    tiet lo chi tiet iphone 15 truoc gio ra mat6
    Một concept iPhone 15 Pro Max.

    Đáng chú ý, chỉ có iPhone 15 bản cap cấp mới được trang bị màn hình LTPO 120 Hz cũng như tính năng Always-on Display. Viền màn hình dòng iPhone 15 sẽ mỏng hơn, với các mẫu Pro sẽ chỉ là 1,55 mm.

    Từ các mô hình iPhone 15 và iPhone 15 Pro mới được trang Apple Insider giới thiệu, có thể thấy bộ đôi iPhone 15 và iPhone 15 Plus có 5 tuỳ chọn màu sắc, gồm trắng, đen, vàng, xanh lam và hồng; trong khi đó các mô hình iPhone 15 Pro có bốn màu bạc, đen không gian, xám và xanh lam.

    iPhone 15 sử dụng chip nào, dung lượng pin ra sao?

    Theo các nguồn tin đồn đoán, hai phiên bản cao cấp iPhone 15 Pro và 15 Pro Max sẽ được trang bị chip A17 Bionic, chip di động đầu tiên trên thế giới được xây dựng trên tiến trình 3nm, giúp tiết kiệm năng lượng và đạt hiệu suất cao hơn.

    Trang 9to5Mac thông tin, con chip này có 6 nhân CPU và 6 nhân GPU, cao hơn A16 Bionic hiện tại với 6 CPU và 5 GPU. Ngoài ra, tốc độ CPU của A17 cũng nhanh hơn, đạt 3,70 GHz so với mức 3,46 GHz của A16.

    tiet lo chi tiet iphone 15 truoc gio ra mat5
    Hai phiên bản cao cấp iPhone 15 Pro và 15 Pro Max sẽ được trang bị chip A17 Bionic.

    Trong khi đó, iPhone 15 và 15 Plus vẫn chỉ được trang bị chip A16 Bionic giống như trên iPhone 14 Pro và 14 Pro Max.

    Về dung lượng pin, các tin đồn cho hay dòng iPhone 15 sẽ sở hữu pin lớn hơn “người tiền nhiệm”. Cụ thể, iPhone 15 có pin 3.877 mAh, tăng 18% so với iPhone 14 hiện là 3.279 mAh, còn iPhone 15 Plus là model có pin lớn nhất khi đạt 4.912 mAh.

    tiet lo chi tiet iphone 15 truoc gio ra mat1
    Ảnh render các phiên bản iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max và iPhone 15 Ultra.

    iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max có dung lượng pin 3.650 mAh và 4.852 mAh, cao hơn lần lượt 14% và 12% so với 14 Pro với 3.200 mAh và 14 Pro Max với 4.323 mAh.

    Hệ thống camera của iPhone 15 có gì đặc biệt?

    Camera của dòng iPhone 15 được cho là sẽ có nhiều nâng cấp “đáng đồng tiền bát gạo”. Các nguồn tin tiết lộ, iPhone 15 Pro Max (có thể là cả iPhone 15 Uktra) sẽ là điện thoại Apple đầu tiên trang bị ống kính tiềm vọng. Ống kính tiềm vọng độc quyền cho phép zoom quang học tối đa đến 6x. Thậm chí theo một số tin đồn, camera tiềm vọng này còn cho phép zoom đến 10x.

    Được biết, camera ống kính tiềm vọng là cách mà nhà sản xuất đặt một hệ thống nhiều thấu kính khác nhau theo hướng ngang vào bên trong cụm camera của điện thoại. Công nghệ này đã được ứng dụng trên khá nhiều điện thoại Android, giúp thiết bị di động có khả năng chụp xa tốt hơn.

    Ống kính tiềm vọng mới trên camera iPhone 15 Pro Max sẽ có thông số ống kính 85mm với khẩu độ f/2,8 và cảm biến 1/1,9 inch. Các nhà phân tích cho rằng Apple đã quyết định biến kính tiềm vọng thành một tính năng độc quyền của dòng Pro Max. Mô-đun máy ảnh trên iPhone 15 Pro Max cũng sẽ lớn hơn đáng kể so với 15 Pro và những chiếc Pro Max thế hệ trước.

    tiet lo chi tiet iphone 15 truoc gio ra mat4
    iPhone 15 Pro Max (có thể là cả iPhone 15 Uktra) được cho là điện thoại Apple đầu tiên trang bị ống kính tiềm vọng.

    “Táo khuyết” cũng đang dự kiến mang ống kính tiềm vọng trên iPhone 16 Pro và 16 Pro Max trong tương lai. Có thể vì lý do này nên ở cả 2 mẫu máy sẽ đều được tăng kích thước màn hình lên mức 6,3 inch và 6,9 inch để có thêm không gian đặt ống kính tiềm vọng.

    Thế nhưng, cụm từ “kính tiềm vọng” không xuất hiện ở bất kỳ đâu trong báo cáo của Mark Gurman. Chuyên gia phân tích này chỉ đề cập rằng, iPhone 15 Pro Max sẽ có “hệ thống chụp ảnh tele được cập nhật” với khả năng zoom quang học lên tới 6x. Việc Mark Guman không sử dụng từ “kính tiềm vọng” để mô tả hệ thống camera này dấy lên câu hỏi mẫu iPhone 15 cao cấp nhất có thể sẽ không nâng cấp camera như lời đồn.

    Trong khi đó, thông số camera của iPhone 15 Pro tương tự so với iPhone 14 Pro hiện tại. Thiết bị sở hữu camera chính 48MP, camera trước 12MP. Điểm nhấn của phiên bản này là camera siêu rộng mới, có thể cho phép iPhone 15 Pro chụp ảnh toàn cảnh ấn tượng hơn hẳn “người tiền nhiệm”.

    Ngoài ra, iPhone 15 Pro cũng được trang bị camera zoom (thu phóng) với thông số 12MP f/2.8 và zoom quang học 3x. Dù thông số này tương tự với iPhone 14 Pro nhưng đây vẫn là điểm vượt trội đáng kể so với iPhone 15 và 15 Plus.

    Về iPhone 15 và iPhone 15 Plus, TechRadar cho biết hai phiên bản này được nâng cấp cảm biến chính 48MP nhưng sẽ khác biệt với các phiên bản tiền nhiệm. Theo đó, cảm biến trên hai chiếc iPhone này được sản xuất bởi Sony và được thiết kế xếp chồng lên nhau nhằm cải thiện khả năng xử lý và chất lượng ảnh chụp thiếu sáng.

    iPhone 15 sẽ trang bị cổng USB-C?

    Theo các nguồn tin, iPhone 15 sẽ là dòng iPhone đầu tiên của Apple trang bị cổng sạc USB-C. Việc Apple từ bỏ chuẩn sạc lightning độc quyền của mình để chuyển sang cổng USB-C nhằm tuân thủ quy định của Liên minh châu Âu về thống nhất cổng sạc chung type C cho các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng.

    Được biết, cổng sạc USB-C giúp sạc nhanh hơn, tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn. Tốc độ truyền dữ liệu của USB-C từ 5 đến 40 Gb/giây, trong khi Lightning là 480 Mb/giây. Tuy vậy, nhiều khả năng Apple sẽ tạo ra sự khác biệt về tốc độ truyền dữ liệu và công suất sạc trên bộ đôi iPhone 15 thường (iPhone 15 và 15 Plus) so với bộ đôi iPhone 15 Pro.

    Apple dường như cũng “ngầm” thừa nhận thay đổi này sẽ xuất hiện trên iPhone 15. MacRumors dẫn nguồn tin cho biết “Táo khuyết” rất quan tâm đến việc chuẩn bị cho nhân viên các cửa hàng của mình để đảm bảo khách hàng nắm được rằng cáp Lightning cũ sẽ không tương thích với các mẫu iPhone 15 mới.

    Các nhân viên cũng sẽ nhắc nhở những người mua một trong bốn mẫu iPhone 15 rằng, mặc dù cáp USB-C to USB-C có sẵn trong hộp đựng sản phẩm nhưng cục sạc thì không, từ đó, thuyết phục khách hàng mua thêm bộ sạc USB-C khi họ mua iPhone mới.

    tiet lo chi tiet iphone 15 truoc gio ra mat7
    iPhone 15 sẽ được trang bị cổng sạc USB-C.

    Bất chấp việc ban đầu Apple miễn cưỡng thực hiện thay đổi, Apple vẫn sẽ thu được lợi nhuận khổng lồ từ việc chuyển đổi này. Theo một số nguồn tin, “Táo khuyết” vẫn có thể đóng vai “kẻ làm chủ cuộc chơi” bằng cách khiến cho cáp USB-C của bên thứ ba chỉ tương thích với iPhone 15 nếu chúng được chứng nhận MFi.

    Về cơ bản, điều này có nghĩa là đối với hầu hết người dùng iPhone mới, việc thay đổi từ Lightning sang USB-C không chỉ đơn giản là cắm và sử dụng, mà họ phải đảm bảo chắc chắn rằng bộ sạc USB-C mà họ định mua có chứng nhận tương thích sản phẩm Apple.

    Giá bán iPhone 15 và ngày lên kệ

    Theo nhà phân tích Jeff Pu, hai mẫu iPhone 15 Pro sẽ đắt hơn các mẫu iPhone Pro trước đây do những nâng cấp về phần cứng, bao gồm khung titan và chip A17 Bionic.

    Tim Long - nhà phân tích tại Barclays cũng nhận định giá của hai mẫu iPhone 15 Pro sẽ tăng, còn giá bán của iPhone 15/ iPhone 15 Plus sẽ tương đương với năm ngoái.

    Theo một báo cáo từ United Daily News của Đài Loan (Trung Quốc), iPhone 15 Pro Max sẽ có giá lên tới 20.000 RMB (tương đương 2.900 USD hoặc 2.300 bảng Anh - khoảng 69,98 triệu đồng).

    Trong khi đó, các chuyên gia dự đoán giá khởi điểm của iPhone 15 Pro là 1.099 USD, cao hơn 100 USD so với iPhone 14 Pro, còn iPhone 15 Pro Max có giá từ 1.199 USD hoặc 1.299 USD, đắt hơn iPhone 14 Pro Max khoảng từ 100 - 200 USD.

    tiet lo chi tiet iphone 15 truoc gio ra mat3
    Giá bán dự kiến của 4 phiên bản iPhone 15.

    Nếu Apple vẫn giữ nguyên lộ trình ra mắt và lên kệ iPhone mới như các năm trước, loạt iPhone 15 sẽ chính thức được bán ra thị trường vào ngày 22/9. Tuy nhiên, một số nguồn tin uy tín tiết lộ, năm nay Apple có thể sẽ mở bán iPhone 15 ngay sau khi sự kiện kết thúc.

    Cụ thể,  báo cáo từ Mark Gurman của Bloomberg mới đây cho biết, Apple sẽ cập nhật cửa hàng bán lẻ của mình vào tối 12/9 (giờ Mỹ), tức là cùng ngày với sự kiện ra mắt.

    “Cửa hàng bán lẻ của Apple sẽ được cập nhật vào đêm 12/9, ngay sau sự kiện. Một số sản phẩm mới sẽ chính thức lên kệ hoặc đơn giản là Apple sẽ tung ra các quảng cáo về sản phẩm mới”, Mark Gurman chia sẻ trên nền tảng X.

    XEM THÊM: iPhone 15 sẽ có mức giá bao nhiêu?

    Những năm trước, iPhone mới thường sẽ được ra mắt vào ngày thứ Ba, sau đó người dùng phải chờ tới thứ Sáu để đặt hàng trước. Tiếp đó 1 tuần, các thiết bị sẽ lên kệ tại các cửa hàng bán lẻ và được giao đến tay người dùng. Tuy nhiên, khi Apple Watch ra mắt vào năm ngoái, sản phẩm đã được mở bán ngay sau khi kết thúc sự kiện trực tuyến.

    Theo 9to5Mac, Apple có thể sẽ bắt đầu bán một số phụ kiện dành cho các sản phẩm mới. Các tin đồn cho rằng “Táo khuyết” sẽ tung ra hộp sạc mới với cổng USB-C cho AirPods Pro nên đây có thể là một trong những sản phẩm sẽ có mặt tại các cửa hàng bán lẻ sau sự kiện. Ngoài ra, Apple cũng được đồn đại sẽ ra mắt một số dây đeo Apple Watch mới vào tuần tới.

    Giá bán iphone 15 khi về Việt Nam

    Tại thị trường Việt Nam, giá mở bán dự kiến cho iPhone 15 sẽ có sự chênh lệch so với thị trường Mỹ. Tuy nhiên, với việc Apple Store Online có mặt tại Việt Nam, nhiều người tin rằng giá của iPhone 15 sẽ sát với thực tế hơn trước đây.

    Dự kiến, giá iPhone 15 rơi vào khoảng 21 triệu đồng - 30 triệu đồng tùy theo phiên bản bộ nhớ (128GB/256GB/512GB). Điều này tương tự với iPhone 14 được mở bán vào tháng 10/2022.

    tiet lo chi tiet iphone 15 truoc gio ra mat2
    Địa điểm diễn ra sự kiện Wonderlust.

    Giống như những lần ra mắt iPhone mới trước đây, Apple luôn giữ kín các thông tin của mình. Mọi thứ hiện chỉ đang dừng ở mức tin đồn. Thông tin về iPhone 15 sẽ được “vén màn” tại sự kiện đặc biệt “Wonderlust”.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-chi-tiet-iphone-15-truoc-gio-ra-mat-co-bao-nhieu-phien-ban-a590750.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan