+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ chưa từng công bố về âm mưu tấn công nước Mỹ của khủng bố IS

    ĐS&PL Những kẻ khủng bố đã lên kế hoạch đánh bom tượng Nữ thần Tự do ở nước Mỹ sau khi nhận chỉ thị từ một tin tặc người Anh trốn sang Syria, làm công tác tuyển dụng cho IS.

    Những kẻ khủng bố đã lên kế hoạch đánh bom tượng Nữ thần Tự do ở nước Mỹ sau khi nhận chỉ thị từ một tin tặc người Anh trốn sang Syria, làm công tác tuyển dụng cho IS.

    Công dân New York Munther Omar Saleh (21 tuổi) và Fareed Mumuni (22 tuổi) hiện đang chờ án phạt sau khi thừa nhận tội danh âm mưu hỗ trợ Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Cả 2 đã nhận tội từ hồi tháng 2/2017, nhưng những tình tiết mới đã xuất hiện liên quan đến việc họ âm mưu chế bom từ nồi áp suất để tấn công thành phố.

    Tượng Nữ thần Tự do từng là mục tiêu đánh bom của những kẻ khủng bố IS. Ảnh: IBTimes

    ABC News trích dẫn tài liệu của tòa án cho biết, Saleh đã từng thảo luận về việc đánh bom vào điểm yếu ở phía sau tượng Nữ thần Tự do. Những kẻ khủng bố tin rằng một vụ nổ sẽ “thổi bay” cả bức tượng và đám đông du khách tới đó. Saleh cũng thảo luận về một vụ đánh bom đồng thời tại Quảng trường Thời đại, sử dụng các chất nổ tương tự như những quả bom trong cuộc tấn công Boston Marathon năm 2015.

    Hồi tháng 5/2015, Saleh đã được nhà tuyển dụng IS người Anh – tin tặc Junaid Hussain, đồng thời là chồng của “Góa phụ trắng” Sally Jones hướng dẫn về cách chế tạo bom từ nồi áp suất.

    Hussain là kẻ đã bị tống giam vì đã đưa thông tin cá nhân của ông Tony Blair lên mạng. Sau đó, hắn trốn sang Syria vào năm 2013 và liên quan đến những âm mưu cùng các cuộc tấn công khủng bố toàn cầu. Kẻ khủng bố khét tiếng đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ ở Syria vào tháng 8/2015.

    Junaid Hussain đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích. Ảnh: Getty

    Theo các tài liệu của tòa án, Saleh đã viết trong bản khai của mình rằng: "Tôi đã nghĩ rằng tượng Nữ thần Tự do có điểm rất yếu ở phần dưới khiến bức tượng bị nghiêng về phía trước. Nếu tôi có thể chế tạo được một vài quả bom từ nồi áp suất để tấn công đúng điểm yếu đó, tôi nghĩ rằng bước tượng sẽ sập ngay lập tức”.

    "Một vụ tấn công vào Quảng trường Thời đại có vẻ dễ dàng hơn, nhưng nếu tôi có thể thêm nhiều người anh em, chúng tôi có thể thực hiện các cuộc tấn công đồng thời khắp thành phố New York", Saleh thừa nhận âm mưu của mình.

    Điều tra từ điện thoại và lịch sử truy cập mạng của Saleh cũng giúp cơ quan chức năng thu thập thêm bằng chứng của nghi phạm về sự ủng hộ của hắn đối với IS. Saleh đã bị bắt vào năm 2015 tại Queens sau khi buộc tội một nhân viên liên bang theo dõi mình.

    Nghi phạm còn lại là Mumuni còn phạm tội nghiêm trọng khác khi đâm liên tục một nhân viên của Cục Điều tra Liên bang (FBI) bằng con dao nhà bếp.

    Hai kẻ khủng bố này sẽ bị kết án vào ngày 16/5/2018 tới đây. Saleh phải đối mặt với 53 năm tù giam, trong khi Mumuni có thể bị phạt tù đến 85 năm.

    Một nhân vật khác liên quan đến âm mưu tấn công tượng Nữ thần Tự do và Quảng trường Thời đại là phần tử khủng bố người Úc Neil Prakash. Hắn được coi là một trong số các đối tượng nguy hiểm nhất của IS, hiện đang bị giam giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài đóng vai trò là cố vấn cấp cao của thủ lĩnh IS, Prakash còn liên quan đến một số kế hoạch tấn công khủng bố nhằm vào nước Úc theo kiểu tấn công “con sói đơn độc”.

    Mặc dù IS đã bị tiêu diệt đáng kể ở Iraq và Syria, song những phần tử khủng bố của tổ chức khét tiếng này vẫn rải rác ở khắp mọi nơi trên thế giới. Chúng thường xuyên có những âm mưu đánh bom, tấn công bạo lực ở các nước châu Âu, đồng thời lên kế hoạch tuyển dụng, mở rộng lực lượng cũng như trốn đến một số nước Đông Nam Á để “tái xây dựng đế chế khủng bố”.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo IBTimes)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-chua-tung-cong-bo-ve-am-muu-tan-cong-nuoc-my-cua-khung-bo-is-a216670.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan