+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ con số thiệt hại "khủng" của Ukraine từ khi bị tấn công

    • DSPL
    ĐS&PL Ngân hàng Thế giới (World Bank) ước tính thiệt hại vật chất của Ukraine vào khoảng 60 tỷ USD kể từ chiến dịch quân sự của Nga diễn ra.

    Thiệt hại vật chất đối với các tòa nhà và cơ sở hạ tầng của Ukraine kể từ khi chiến dịch quân sự của Nga diễn ra đã lên tới khoảng 60 tỷ USD, dự báo sẽ còn tăng thêm khi chiến sự tiếp tục, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) David Malpass cho biết hôm 21/4 (giờ địa phương), theo Reuters. 

    Ông Malpass nói tại hội nghị của Ngân hàng Thế giới về nhu cầu hỗ trợ tài chính của Ukraine rằng, ước tính trên mới chỉ bao gồm con số "hẹp" không bao gồm thiệt hại kinh tế ngày càng tăng của cuộc tấn công đối với Ukraine. “Tất nhiên chiến dịch vẫn đang tiếp diễn nên con số đó đang tăng lên”, ông Malpass nói.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, trong một bài phát biểu trước hội nghị trực tuyến, cho biết Ukraine cần 7 tỷ USD mỗi tháng để bù đắp cho những thiệt hại kinh tế do chiến dịch quân sự của Nga gây ra. “Và chúng tôi sẽ cần hàng trăm tỷ USD để xây dựng lại tất cả sau này", ông Zelenskiy nói.

    Nhà lãnh đạo Ukraine nói rằng cộng đồng toàn cầu cần loại trừ Nga ngay lập tức khỏi các tổ chức tài chính quốc tế, bao gồm Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế và các tổ chức khác, đồng thời cho biết tất cả các nước "phải ngay lập tức chuẩn bị để chấm dứt mọi quan hệ với Nga".

    Ông Zelenskiy cho biết đã kêu gọi các nước đã áp đặt các lệnh trừng phạt và đóng băng tài sản của Nga, sử dụng số tiền đó để giúp tái thiết Ukraine và chi trả cho những tổn thất mà các nước khác phải gánh chịu.

    tiet lo con so thiet hai khung cua ukraine tu khi bi tan cong1
    Lực lượng cứu hộ làm việc tại một tòa nhà dân cư bị hư hại trong cuộc xung đột Ukraine-Nga ở Mariupol, thành phố cảng phía Nam Ukraine, ngày 19/4. Ảnh: Reuters.

    Tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen - người cũng tham dự hội nghị của Ngân hàng Thế giới ngày 21/4 - đồng ý rằng Nga nên gánh vác một số chi phí để tái thiết Ukraine.

    Tuy nhiên, bà cảnh báo điều này sẽ là một "bước đi quan trọng", cần được thảo luận và thỏa thuận với đối tác quốc tế. "Sẽ cần phải suy nghĩ cẩn thận về hậu quả của hành động này”, bà Yellen nói.

    Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, người trực tiếp tham dự hội nghị, cho biết GDP của Ukraine có thể giảm từ 30% đến 50%, với tổng thiệt hại trực tiếp và gián tiếp lên tới 560 tỷ USD cho đến nay. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, tổng số đó gấp hơn 3 lần quy mô nền kinh tế Ukraine, ở mức 155,5 tỷ USD vào năm 2020.

    Ông Shmyhal nói: “Nếu chúng ta không cùng nhau ngăn chặn cuộc chiến này, tổn thất sẽ tăng lên đáng kể”, đồng thời cho biết Ukraine sẽ cần một kế hoạch tái thiết tương tự Kế hoạch Marshall thời hậu Thế chiến 2, được thiết kế để xây dựng lại châu Âu.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-con-so-thiet-hai-khung-cua-ukraine-tu-khi-bi-tan-cong-a535043.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan