Tiết lộ danh tính thực sự của thủ lĩnh mới IS


Thứ 3, 21/01/2020 | 06:45


Cùng sự kiện

Giới chức tình báo Anh vừa tiết lộ thủ lĩnh mới của tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Giới chức tình báo Anh vừa tiết lộ thủ lĩnh mới của tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.

Trùm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi (phải) và thủ lĩnh mới IS Amir Mohammed Abdul Rahman al-Mawli al-Salbi - Ảnh: Dailymail

Guardian dẫn các nguồn tin tình báo phương Tây cho biết, thủ lĩnh mới của IS được xác định là Amir Mohammed Abdul Rahman al-Mawli al-Salbi. Tên này là một trong những thành viên lập ra IS, hắn đứng sau các vụ bắt người thiểu số Yazidi ở Iraq làm nô lệ và điều hành hoạt động của IS trên khắp thế giới.

Chỉ vài ngày sau khi thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích của lực lượng đặc nhiệm Mỹ hồi tháng 10 ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria hồi tháng 10, IS đã lên tiếng xác nhận, đồng thời bổ nhiệm thủ lĩnh mới là Abu Ibrahim al-Hashimi al-Quraishi.

Theo Guardian, Salbi được bầu làm thủ lĩnh mới của IS chỉ vài giờ sau cái chết của Baghdadi.

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích cho rằng đây là một kẻ vô danh và danh tính thật của thủ lĩnh IS vẫn là một ẩn số.

Theo báo trên, al-Salbi sinh ra trong một gia đình gốc Thổ Nhĩ Kỳ ở thị trấn Tal Afar của Iraq và là một trong số ít thủ lĩnh IS không phải là người Arab. Hồi năm 2004, đối tượng này từng bị lực lượng Mỹ bắt giữ ở miền Nam Iraq, nơi hắn đã gặp al-Baghdadi.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-danh-tinh-thuc-su-cua-thu-linh-moi-is-a309121.html