+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ gói vũ khí "khủng" 1,1 tỷ USD Mỹ đang chuẩn bị cho Ukraine

    ĐS&PL Mỹ tiết lộ về một gói vũ khí mới viện trợ cho Ukraine, bao gồm hệ thống phóng HIMARS, đạn dược, nhiều hệ thống máy bay không người lái, radar...

    Reuters dẫn thông tin từ các quan chức Mỹ cho biết nước này đang chuẩn bị một gói vũ khí mới trị giá 1,1 tỷ USD cho Ukraine.

    Gói này sẽ là gói vũ khí mới nhất dành cho Keiv, dự kiến sẽ sử dụng từ quỹ Sáng kiến hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI) do Quốc hội Mỹ trích lập, nhằm cho phép chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden mua vũ khí từ ngành ngành công nghiệp thay vì chỉ từ các kho vũ khí hiện có của Mỹ.

    my tiet lo goi vu khi khung 11 ti usd dang chuan bi cho ukraine 1
    Quân nhân Ukraine cất dỡ một xe tải chở tên lửa chống tăng vác vai FGM-148 Javelin. Ảnh: Sergei Supinsky

    Các quan chức đồng thời cho hay gói vũ khí sẽ bao gồm hệ thống pháo bình cơ động HIMARS (xe bọc thép mang tên lửa), đạn dược, nhiều hệ thống máy bay không người lái, radar... bên cạnh các phụ tùng khác cùng gói đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật.

    Trước đó, Mỹ đã viện trợ quân sự với tổng giá trị hơn 15 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

    Mặt khác, Mỹ cũng đang thận trọng theo dõi Nga tiến hành các cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập ở 4 khu vực mà Moskva kiểm soát ở Ukraine. Kết quả dự kiến sớm được công bố.

    Mỹ đã chuẩn bị một vòng trừng phạt mới nhằm vào Nga nếu Moscow sáp nhập các khu vực này. Tổng thống Biden lên án cuộc trưng cầu dân ý và tuyên bố Mỹ không bao giờ công nhận kết quả.

    Việc trưng cầu dân ý bị một loạt lãnh đạo thế giới như Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phản đối. Các tổ chức quốc tế như NATO, Liên minh châu Âu và Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu (OSCE) cũng chỉ trích hành động này.

    Đến nay, Mỹ là bên hỗ trợ nhiều nhất cho Ukraine. Washington đã gửi hơn 15 tỷ USD viện trợ an ninh cho Kiev kể từ khi xung đột bùng phát. Hồi đầu tháng 9, Nhà Trắng đề nghị Quốc hội Mỹ phân bổ thêm 11,7 tỷ USD để hỗ trợ quân sự Kiev đầu năm 2023.

    Lầu Năm Góc không ngần ngại công khai việc chuyển giao các rocket dẫn đường thuộc hệ thống HIMARS cho Ukraine, loại đạn rocket này có thể tấn công chính xác các mục tiêu từ khoảng cách hơn 80 km. Giới chức Mỹ cũng từng khẳng định Ukraine đã cam kết sẽ không sử dụng tên lửa của Mỹ để tấn công vào lãnh thổ Nga.

    Các hệ thống HIMARS ngoài đạn rocket dẫn đường còn có thể triển khai tên lửa chiến thuật ngắn ATACMS với tầm bắn lên tới 300 km.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-goi-vu-khi-khung-1-1-ty-usd-my-dang-chuan-bi-cho-ukraine-a552487.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan