+Aa-
    Zalo

    Công bố kết quả kiểm kê tài sản của 35 nhà tài phiệt Nga ở nước ngoài

    • DSPL
    ĐS&PL Theo The Guardian, 35 nhà tài phiệt và quan chức Nga được cho là có liên quan tới Tổng thống Vladimir Putin đang sở hữu khối tài sản lên tới 17 tỷ USD ở nước ngoài.

    Hơn 17 tỷ USD (13 tỷ bảng Anh) tài sản toàn cầu - bao gồm tài khoản ngân hàng nước ngoài, du thuyền, máy bay phản lực tư nhân và bất động sản sang trọng ở London, Tuscany và French Riviera - đã được xác định là có liên quan đến 35 nhà tài phiệt và các quan chức Nga, những người được cho là có liên hệ với Tổng thống Vladimir Putin .

    The Guardian đưa tin, Dự án theo dõi tài sản của Nga đã bắt đầu bằng cách tập trung vào danh sách 35 nhà tài phiệt và quan chức Nga có quan hệ thân thiết với Tổng thống Putin. Theo đó, dự án đã ghi lại các tài sản của những cá nhân này bên ngoài nước Nga. 

    Những người trong danh sách này bao gồm 4 trong số các nhà tài phiệt giàu có nhất của Nga, người đứng đầu các công ty do nhà nước kiểm soát, các đài truyền hình nổi tiếng, giám đốc cơ quan gián điệp, bộ trưởng, cố vấn chính trị và thống đốc khu vực.

    Công ty theo dõi tài sản của Nga đã xác định được các bất động sản hoặc lô đất ở Vương quốc Anh - tổng trị giá hơn nửa tỷ USD - được liên kết thông qua các công ty, quỹ tín thác của 4 nhân vật hàng đầu trong danh sách là các ông Roman Abramovich, Alisher Usmanov, Oleg Deripaska và Igor Shuvalov.

    screen shot 2022 03 22 at 145413
    Theo chiều kim đồng hồ, từ trái qua: Các doanh nhân Roman Abramovich, Alisher Usmanov, Oleg Deripaska và Igor Shuvalov. Ảnh: Reuters/PA 

    Nghiên cứu cho đến nay đã tìm thấy bằng chứng, hầu hết trong thời gian từ năm 2020 đến nay, về những người có liên quan đến hơn 145 tài sản bao gồm 35 biệt thự, 43 căn hộ và 27 phần bất động sản khác. Bảy du thuyền, cùng với 11 máy bay phản lực và trực thăng tư nhân, trị giá tổng cộng 2 tỷ USD cũng đã được xác định là chỉ có liên quan đến 6 cá nhân trong danh sách 35 nhà tài phiệt này. 

    Một số tài sản được theo dõi thuộc phạm vi công cộng bao gồm biệt thự ở Quảng trường Belgrave của ông Deripaska ở trung tâm London cũng như siêu du thuyền Dilbar, Lena và Amore Vero, có liên quan đến các nhà tài phiệt Usmanov, Gennady, Timchenko và Igor Sechin.

    screen shot 2022 03 22 at 145514
    Căn biệt thự ở Quảng trường Belgrave của ông Deripaska, trung tâm London (Anh). Ảnh: The Guardian 

    Theo The Guardian, các tài sản này không được ai để ý đến hoặc đôi khi tồn tại gần như hoàn toàn bí mật.

    Hồi tháng 2 vừa qua, Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ các vấn đề của quyền sở hữu không rõ ràng trong một tuyên bố: "Các nhà tài phiệt bị trừng phạt và giới tinh hoa quyền lực của Nga đã sử dụng tên tuổi các thành viên trong gia đình để di chuyển tài sản và che giấu khối tài sản khổng lồ của họ".

    Bên ngoài Vương quốc Anh, công cụ theo dõi còn phát hiện thêm một số tài sản khác của giới tài phiệt Nga bao gồm: 26 tài sản có thể có liên quan đến ông Deripaska. Các tài sản bao gồm hàng tỷ USD cổ phiếu, một khách sạn trên dãy núi Alps của Áo, một siêu du thuyền, một tàu hỗ trợ dài 60 m với sân bay trực thăng và các tài sản sang trọng ở London, Paris, Washington DC và New York, và bốn biệt thự ở Sardinia.

    Ngoài ra, 2 máy bay phản lực tư nhân - một chiếc Gulfstream G650 trị giá 65 triệu USD và một chiếc Bombardier Global Express - được xác định có liên hệ với ông Shuvalov, cựu phó thủ tướng thứ nhất của Nga và hiện là chủ tịch tập đoàn phát triển nhà nước. Ông Shuvalov cũng có liên quan đến 3 bất động sản sang trọng trị giá khoảng 35 triệu USD nằm ở Salzkammergut, Áo, Tuscany ở Italy và Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

    Công cụ theo dõi còn tiết lộ về các công ty nắm giữ tài sản có liên quan đến gia đình của ông Nikolay Tokarev, chủ tịch công ty đường ống do nhà nước kiểm soát Transneft, cũng như thư ký báo chí của tổng thống Dmitry Peskov. Các công ty của ông Tokarev có thể sở hữu các bất động sản sang trọng trên đảo Lošinj của Croatia, một điểm nổi tiếng của giới nhà giàu Nga, trong khi ông Peskov được xác định có sở hữu một căn hộ đắt tiền ở Paris.

    screen shot 2022 03 22 at 145613
    Siêu du thuyền Amore Vero, được cho là của ông chủ Rosneft, Igor Sechin, tại cảng La Ciotat gần Marseille (Pháp). Ảnh: The Guardian 

    Nhiều tài sản ít nổi tiếng khác cũng được nắm giữ thông qua các công ty có trụ sở tại các khu vực pháp lý bí mật nước ngoài và các quỹ ủy thác, khiến chúng khó theo dõi hơn.

    The Guardian thông tin, các khối tài sản này được kiểm tra bằng cách sử dụng các bằng chứng từ các nguồn công khai, cơ sở dữ liệu rò rỉ ra nước ngoài của Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế, các tệp FinCEN báo cáo về các giao dịch ngân hàng và các nguồn thông tin tình báo.

    Những tài phiệt được nêu tên trong danh sách bao gồm ông Abramovich, Tokarev, Peskov và Shuvalov hiện chưa đưa ra bình luận về các tài liệu trên. 

    Trong khi đó, người phát ngôn của ông Oleg Deripaska nhận xét: "Tất cả tài sản và tài sản mà ông sở hữu đều được mua lại bằng phương thức hợp lý. Sự điên cuồng của các phương tiện truyền thông đang diễn ra, đáng tiếc là như vậy, chắc chắn không cho phép bất kỳ ai có quyền gọi ông Deripaska là người trục lợi. Cuộc săn lùng phù thủy nhằm vào Nga, trong đó ông ông Deripaska đã trở thành nạn nhân, hoàn toàn được thúc đẩy bởi động cơ chính trị".

    Đồng thời, người phát ngôn của ông Alisher Usmanov cũng lên tiếng khẳng định: "Toàn bộ số vốn của ông Usmanov được xây dựng thông qua các khoản đầu tư thành công, đôi khi có rủi ro, cũng như thông qua việc quản lý hiệu quả tài sản của ông ấy. Đó là bản chất của hoạt động kinh doanh. Do đó, việc mô tả nguồn tiền của ông ấy là 'không minh bạch' vốn dĩ không chính xác và làm tổn hại đến danh tiếng của ông Usmanov với tư cách là một doanh nhân trung thực và nhà từ thiện".

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-ket-qua-kiem-ke-tai-san-cua-35-nha-tai-phiet-nga-o-nuoc-ngoai-a531867.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan