+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ khả năng đáng gờm của hệ thống 'rồng lửa' S-500 Nga đang sản xuất

    • DSPL
    ĐS&PL Thông tin mới được tiết lộ cho biết các tên lửa thuộc hệ thống phòng không S-500 của Nga sở hữu khả năng đánh chặn các mục tiêu ngoài tầng khí quyển.

    Thông tin mới được tiết lộ cho biết các tên lửa thuộc hệ thống phòng không S-500 của Nga sở hữu khả năng đánh chặn các mục tiêu ngoài tầng khí quyển.

    Trong tương lai, S-500 sẽ thay thế các hệ thống tên lửa S-400 (hình trên) vốn đã rất lợi hại. Ảnh: Getty

    "S-500 có thể được sử dụng để chống lại các mục tiêu đạn đạo thuộc tất cả mọi thể loại. Điều này đòi hỏi sự gia tăng tiềm lực năng lượng của các phương tiện định vị cũng như tạo ra các tên lửa mới có thể hoạt động bên ngoài bầu khí quyển, nơi không thể kiểm soát khí động học", Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn vũ trụ Nga Almaz-Antey, ông Sergei Druzin cho biết.

    Cơ sở của thiết bị định vị S-500 là bộ định vị được xây dựng dựa trên nền tảng ra-đa quét mảng pha điện tử chủ động, trong đó không có thiết bị truyền dẫn-tín hiệu được hình thành bởi chính ăng-ten.

    Tập đoàn này nhấn mạnh rằng mảng pha điện tử chủ động cũng cho phép thu được dữ liệu quan trọng hơn về công suất bức xạ và độ rộng phổ của tín hiệu được sử dụng, và tốc độ phản hồi của ăng-ten cũng cao hơn đáng kể.

    Tổ hợp tên lửa phòng không S-500 được sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu trên quỹ đạo tầm cao và các loại tên lửa đạn đạo. Bán kính hoạt động của hệ thống này là 600 km. Ngoài ra, hệ thống này còn có khả năng phát hiện và tiêu diệt đồng thời 10 tên lửa đạn đạo siêu thanh. S-500 cũng được cho là có thể đánh chặn các mục tiêu trong vùng không gian vũ trụ gần (cách bề mặt Trái đất khoảng 100 km).

    Ảnh đồ họa được cho là của hệ thống S-500. Ảnh: Russian Military.

    Trước đó, tờ The National Interest của Mỹ đã cho đăng tải nhận định của một quan chức quân sự cấp cao Mỹ về hệ thống tên lửa phòng không S-500 của Nga. Theo quan chức này, S-500 của Nga sẽ có những tính năng vượt trội so với hệ thống S-400 và đây sẽ là khắc tinh thực sự đối với các hệ thống vũ khí tấn công đường không trong tương lai.

    Theo một bài viết của tạp chí Aviation International News được đăng tải đầu năm nay, hệ thống S-500 có thể sử dụng nhiều loại tên lửa khác nhau. Đối với các mục tiêu là máy bay tiêm kích, S-500 sẽ dùng các loại tên lửa thuộc dòng 48N6, có trọng lượng khoảng 2 tấn và có tầm xa vào khoảng 240 km. Đối với các mục tiêu ở tầm xa hơn, phiên bản thuộc dòng tên lửa 40N6 sẽ được sử dụng. S-500 cũng có thể khai hỏa các tên lửa tầm ngắn và trọng lượng nhẹ hơn.

    Đối với mục tiêu là các loại tên lửa đạn đạo, S-500 dùng tên lửa đánh chặn vật lý 77N6-N và 77N6-N1. Chúng có thể đạt tốc độ 7 km/giây, cho phép chúng dễ dàng tiêu diệt tên lửa và các loại vệ tinh do thám. Chúng cũng có thể khắc chế các mục tiêu ở tầm cao 200 km và có thể đối đầu với 10 tên lửa đạn đạo cùng lúc và thời gian phản ứng khi phát hiện mục tiêu là chưa đến 4 giây.

    Cũng có một số nguồn thông tin nói rằng S-500 có thể đối phó được các máy bay tàng hình như F-22 và F-35.

    Hiện tổ hợp phòng không hiện đại nhất của Nga là S-400. S-400 có khả năng theo dõi 300 mục tiêu và cùng lúc bắn hạ 36 mục tiêu trong số đó. S-400 cũng đủ sức bắn hạ các tên lửa chiến lược có tầm bắn tới 3.500 km. Ngoài ra, S-400 có thể bắn hạ các máy bay chiến đấu ở độ cao 27 km hoặc các mục tiêu tầm thấp, cách mặt đất chỉ từ 5-10 m.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-kha-nang-dang-gom-cua-he-thong-rong-lua-s-500-nga-dang-san-xuat-a280553.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan