+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ lý do Israel nhất quyết từ chối cung cấp vũ khí cho Ukraine

    ĐS&PL Mặc dù chỉ trích chiến dịch quân sự của Nga và lên tiếng ủng hộ Ukraine nhưng Israel vẫn chưa trợ quân sự trực tiếp cho Kiev và cố gắng không làm tổn hại quan hệ với Moscow.

    Cho tới hiện tại, Israel vẫn giữ quan điểm trung lập và chủ yếu đứng ngoài lề kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2.

    ukraine muon co cac he thong ten lua danh chan nhung israel tu choi dspl 1
    Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz. Ảnh: Getty

    Mới đây, trong một cuộc họp báo với các đại sứ Liên minh châu Âu, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz tuyên bố: “Tôi muốn nói rõ ràng rằng chúng tôi không bán vũ khí cho Ukraine. Tôi là Bộ trưởng Quốc phòng và tôi chịu trách nhiệm về việc xuất khẩu vũ khí của Israel”.

    Ông Gantz nhấn mạnh thêm rằng Israel sẽ chỉ tiếp tục gửi viện trợ y tế và nhân đạo cho Ukraine: “Israel ủng hộ và sát cánh với Ukraine, NATO và phương Tây. Đây là điều chúng tôi đã từng nói và hôm nay tôi muốn nhắc lại. Israel có chính sách hỗ trợ Ukraine thông qua viện trợ nhân đạo và cung cấp thiết bị phòng vệ cứu sinh”.

    Ngày 20/10, Thủ tướng Israel Yair Lapid cũng cho biết ông đã được cập nhật về cuộc xung đột Nga-Ukraine, khẳng định rằng Israel “đứng về phía người dân Ukraine”. Tuy nhiên, ông không đề cập đến việc Ukraine chính thức đề nghị cung cấp hệ thống phòng không.

    Tuyên bố của của ông Gantz được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba ngày 18/10 cho biết Kiev sẽ chính thức đề nghị Israel “ngay lập tức” chuyển giao các hệ thống phòng không cho Ukraine và chia sẻ công nghệ quân sự.

    Giới chức Ukraine trước đó cũng đã nhiều lần đề nghị Israel cung cấp các hệ thống phòng thủ như Vòm Sắt (Iron Dome), David Sling, hay hệ thống phòng thủ Barak 3. Tuy nhiên, các nhà phân tích an ninh cho rằng Israel không có đủ hệ thống Vòm Sắt để dự phòng để viện trợ, nhất là trước những mối đe dọa an ninh mà nước này phải đối mặt trong khu vực.

    Bên cạnh đó, theo ông Amos Yadlin, cựu Cục trưởng Cục Tình báo Quốc phòng Israel, Vòm Sắt được coi là “công nghệ cực kỳ bí mật và Israel không muốn nó rơi vào tay những người Iran hiện đang ở Crimea cũng như rơi vào tay Nga”.

    Hôm 16/10, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cảnh báo rằng viện trợ quân sự của Israel cho Ukraine sẽ "phá hủy mọi quan hệ ngoại giao" giữa hai nước. "Đây là quyết định rất liều lĩnh vì sẽ làm tổn hại đến tất cả mối quan hệ giữa các quốc gia”, ông Medvedev viết trang cá nhân.

    Mộc Miên (Theo Times Of Israel

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-ly-do-israel-nhat-quyet-tu-choi-cung-cap-vu-khi-cho-ukraine-a555135.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan