+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ nguyên nhân người đàn ông 60 tuổi đột ngột không nhìn thấy gì sau bữa ăn

    ĐS&PL Một nghiên cứu mới đây đã đưa ra lời giải thích giá trị về các triệu chứng khác nhau liên quan tới bệnh động mạch cảnh.

    Bệnh động mạch cảnh được mô tả là sự tích tụ mỡ trong các mạch máu cung cấp màu giàu chất dinh dưỡng cho não. Đây là một trong những dấu hiệu quan trọng nhất báo trước đột quỵ, tuy nhiên, tình trạng này hiếm khi gây ra các triệu chứng cho đến khi động mạch bị tắc nghẽn nghiêm trọng. Ở giai đoạn này, người bệnh có thể bị rối loạn thị lực sau khi ăn một bữa ăn thịnh soạn.

    Động mạch cảnh là hai mạch máu nằm bên trong cổ dẫn đến não và đầu. Tắc nghẽn trong các mạch này có thể gây hậu quả rất nghiêm trọng do lưu lượng máu đến não có mối liên hệ phức tạp với hầu hết các chức năng sinh học của cơ thể. Giai đoạn đầu thường rất hiếm các triệu chứng, mất thị lực tạm thời sau khi ăn một bữa lớn được báo cáo trong một số ít trường hợp.

    Tình trạng đặc biệt này, được gọi là mất thị lực thoáng qua (TVL) xảy ra khi máu bị dồn vào hệ thống mạc treo, dẫn đến giảm lưu lượng máu tới mắt. Đó là dấu hiệu của bệnh động mạch cảnh, đồng nghĩa đột quỵ có thể sắp xảy ra. Đa số mọi người vẫn sinh hoạt bình thường ngay cả khi một trong các động mạch cảnh bị tắc nghẽn.

    tiet lo nguyen nhan nguoi dan ong 60 tuoi dot ngot khong nhin thay gi sau bua an
    Người đàn ông 60 tuổi bị mờ mắt trong 5 phút sau khi ăn nhiều. Ảnh minh họa: Getty

    Khi việc thu hẹp các động mạch chưa gây tắc nghẽn hoàn toàn, các bác sĩ có thể dựa vào quy trình tái tạo mạch máu để điều trị tình trạng này. Nghiên cứu về trường hợp người đàn ông 60 tuổi được báo cáo trên tạp chí của Hiệp hội đo thị lực Hoa Kỳ đã mô tả hiện tượng kỳ lạ của tình trạng mất thị lực thoáng qua.

    “Một người đàn ông 60 tuổi cho biết ông bị mờ mắt trong 5 phút sau khi ăn nhiều. Hồ sơ bệnh án cho thấy bệnh nhân bị bệnh động mạch cảnh, tăng huyết áp, mắc tiểu đường được kiểm soát bằng chế độ ăn kiêng và tăng cholesterol máu. Các triệu chứng giảm đi khi người bệnh ăn ít hơn và dùng thuốc nhỏ mắt”, báo cáo nêu.

    Các tác giả nghiên cứu chia sẻ thêm: “Mất thị lực thoáng qua sau bữa ăn có thể xảy ra khi máu bị dồn đến hệ thống mạc treo do ăn nhiều hơn, khiến mắt bị giảm tưới máu. Tình trạng này thường xảy ra nhất ở những người mà quá trình tưới máu cho mắt đã bị tổn thương do bệnh động mạch cảnh, kết hợp với các tình trạng mạch máu khác dẫn đến không có khả năng bù đắp cho việc giảm tưới máu cho mắt”.

    Hầu hết bệnh nhân luôn đến bệnh viện sau khi tình trạng mất thị lực tạm thời đã qua, có nghĩa các cuộc kiểm tra nhãn khoa của họ có xu hướng cho kết quả bình thường. Các bác sĩ có thể dựa vào tiền sử bệnh và gia đình bệnh nhân để đưa ra chẩn đoán cơ bản về các triệu chứng của người bệnh. Nếu nghi ngờ bệnh động mạch cảnh, bác sĩ sẽ sử dụng ống nghe để lắng nghe âm thanh trong động mạch.

    Một dấu hiệu phổ biến khác của bệnh động mạch cảnh là tình trạng thiếu máu não cục bộ tạm thời hoặc cơn đột quỵ nhỏ, dẫn đến các triệu chứng như tê liệt, lú lẫn tạm thời. Lưu ý, mờ mắt sau bữa ăn không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của bệnh động mạch cảnh. Đôi khi, mọi người bị mờ mắt sau bữa ăn do lượng đường trong máu tăng đột biến, khiến thủy tinh thể của mắt sưng lên.

    Thủy tinh thể chịu trách nhiệm tập trung ánh sáng trực tiếp vào võng mạc nhằm tạo ra hình ảnh sắc nét. Đây là lý do vì sao mờ mắt sau bữa ăn nhiều carbonhydrate được coi là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh tiểu đường.  

    Đinh Kim (Theo Express)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-nguyen-nhan-nguoi-dan-ong-60-tuoi-dot-ngot-khong-nhin-thay-gi-sau-bua-an-a558940.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan