+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ thỏa thuận Nga đề xuất Ukraine nhằm chấm dứt chiến sự

    ĐS&PL Tổng thống Belarus cho biết, Nga đã đề xuất với Ukraine một hiệp ước có thể chấp được để giảm căng thẳng hiện nay.

    Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Nhật Bản TBS: "Nga cung cấp cho Ukraine một phiên bản hiệp ước hoàn toàn có thể chấp nhận được. Hiện vẫn có khả năng Tổng thống Ukraine Zelensky chấp nhận ký vào hiệp ước này".

    tong thong belarus tiet lo thoa thuan nga de xuat ukraine de cham dut chien su 1
    Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: Belta.by

    Theo ông Lukashenko, nếu người đồng cấp Ukraine từ chối ký kết hiệp ước, Kiev sẽ sớm phải ký kết một thỏa thuận nhượng bộ. Ông đồng thời bày tỏ hy vọng chiến dịch quân sự đặc biệt của Moskva tại Ukraine sẽ sớm kết thúc. 

    Tổng thống Belarus nhấn mạnh phương Tây sẽ không thể lôi kéo Minsk vào cuộc xung đột trên đất Ukraine. 

    "Tôi tin chắc rằng chúng tôi sẽ không phải đối đầu với Ukraine. Phương Tây sẽ không thể kéo chúng tôi vào cuộc xung đột này. Chính quyền Belarus đủ thông minh để không bị lôi kéo vào một cuộc xung đột mà người Mỹ và đồng minh đang đẩy chúng tôi vào đó", ông Alexander Lukashenko nói thêm. 

    Nga và Ukraine ngày 14/3 bước vào vòng đàm phán thứ tư bằng hình thức trực tuyến, nhưng không đạt kết quả khả quan. Phái đoàn hai bên sau đó quyết định nối lại đối thoại qua video vào ngày hôm nay (15/3) để tiếp tục làm rõ lập trường của các bên, Interfax đưa tin.

    Cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiết lộ: "Đàm phán được tạm dừng cho đến ngày mai để các tiểu ban chuẩn bị thêm và làm rõ một số định nghĩa lập trường của mỗi bên. Đàm phán vẫn tiếp tục".

    Trong khi đó, đại diện phái đoàn Nga nói với truyền thông rằng Moscow và Kiev sẽ chuyển sang cơ chế đàm phán hàng ngày qua video, thay vì gặp gỡ trực tiếp để tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Trong lúc đàm phán, các hoạt động quân sự sẽ tiếp diễn bình thường.

    Hôm 16/3, Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết: "Ukraine đang đề xuất mô hình quốc gia phi quân sự trung lập, tương tự Áo hoặc Thụy Điển, nhưng vẫn sở hữu lực lượng lục quân và hải quân". Nga nhiều lần tuyên bố muốn Ukraine trở thành quốc gia trung lập và không gia nhập khối NATO, do vậy Điện Kremlin coi ý tưởng này là tín hiệu của sự "thỏa hiệp".

    Giới chức Ukraine trước đó nói rằng, nước này sẵn sàng thảo luận với Nga về việc duy trì trạng thái trung lập. Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky đề nghị Kiev phải nhận được "sự đảm bảo an ninh" từ Nga và phương Tây.

    "Tình trạng trung lập đang được thảo luận nghiêm túc cùng với các đảm bảo về an ninh", Ngoại trưởng Nga nêu rõ.

    Trong một động thái có thể khiến căng thẳng hạ nhiệt, Tổng thống Zelensky ngày 15/3 tuyên bố Ukraine sẽ không gia nhập NATO và đây là một thực tế mà người dân Ukraine phải chấp nhận. Tuần trước, nhà lãnh đạo Ukraine thừa nhận ông không còn hứng thú với việc đưa nước này gia nhập NATO sau khi nhận thấy NATO "chưa sẵn sàng kết nạp Ukraine". 

    Mộc Miên (Theo Finacial Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-thoa-thuan-nga-de-xuat-ukraine-nham-cham-dut-chien-su-a531420.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan