+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ về 8 vòng tuyển chọn gắt gao để trở thành phi tần của Hoàng đế Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Để trở thành phi tần của hoàng đế là điều không hề dễ dàng. Nữ nhân được tuyển chọn không những có nhan sắc mà còn có tài năng, xuất thân cao sang.

    Trong lịch sử cổ đại Trung Hoa, để trở thành phi tần của hoàng đế là điều không hề dễ dàng. Nữ nhân được tuyển chọn không những có nhan sắc mà còn có tài năng, xuất thân cao sang.

    Phi tần Trung Quốc được tuyển chọn hết sức nghiêm ngặt. Ảnh minh họa

    Vào thời cổ đại, mục đích lớn nhất trong đời của rất nhiều người nữ nhân là được nhập cung và trở thành phi tử của Hoàng đế. Tuy nhiên, để trở thành phi tần là điều không hề dễ dàng.

    Trong thời nhà Minh, dưới Hoàng hậu còn có Hoàng Quý phi, Quý phi, Phi, Chiêu Nghi, Tiệp dư, Mỹ nhân, Tài nhân, Quý nhân, Tuyển thị, Thục nữ. Đến thời Minh Thế Tông Chu Hậu Thông đã thêm Cửu tần vào hệ thống cấp bậc hậu cung, Cửu tần gồm Đức tần, Hiền tần, Trang tần, Lệ tần, Huệ tần, An tần, Hòa tần, Hy tần, Khang tần và nằm dưới vị trí Phi. 

    Trên thực tế, Hoàng đế nhà Minh không có quá nhiều hậu phi. Nhưng nếu tính cả những cung nữ trong hậu cung thì con số có thể hơn 3.000 người. Theo ghi chép lịch sử, vào những năm cuối thời nhà Minh có hơn 9.000 cung nữ làm việc trong hoàng cung.

    Để trở thành phi tần là điều không hề dễ dàng, phải đáp ứng đủ 3 tiêu chuẩn lớn dưới đây.

    Đầu tiên là bối cảnh xuất thân, tiêu chuẩn này là cơ bản nhất. Trước thời nhà Minh, hầu hết các phi tần trong hậu cung đều là con gái của vương công đại thần.

    Trăm ngàn cung tần mỹ nữ trong hậu cung, chỉ ít người được vua ân sủng.

    Tiêu chuẩn thứ 2 là phẩm chất đạo đức và tài năng học vấn. Nói cho cùng, cái gọi là phi tử cũng chỉ là ám chỉ những người có thể lấy lòng Hoàng đế. Và muốn lấy lòng Hoàng đế thì ít nhất cũng phải có tài hoa.

    Các nữ nhân ngày xưa luôn phải thông thạo cầm kỳ thi họa, tinh thông Luận ngữ, nếu chỉ có tướng mạo xinh đẹp thì cũng khó có thể trở thành phi tần.

    Tiêu chuẩn cuối cùng chính là thân thể tướng mạo. Xét đến thân thể, nếu có khiếm khuyết bất kỳ bộ phận nào cũng sẽ bị loại khỏi kỳ tuyển tú ngay tức khắc.

    Cơ thể tỏa ra mùi hôi, hôi miệng, răng đen, răng vàng,… đều không được chấp nhận. Đặc biệt, làn da trắng không tì vết, cơ thể không có sẹo, không thất thân là yêu cầu được quan tâm nhất nhì trong rất nhiều triều đại phong kiến Trung Hoa.

    Muốn trở thành phi tần của Hoàng đế nhà Minh cần trải qua 8 vòng kiểm tra, chia thành: Hải tuyển, sơ tuyển, tế tuyển, tinh tuyển, cung tuyển, phi tuyển, thôi tống và cuối cùng là khâm định. Theo một số tài liệu lịch sử, khi Minh Hy Tông Chu Do Hiệu chọn lựa phi tần, ông đã tập trung khoảng 5.000 mỹ nữ trong khắp thiên hạ. 

    Tương truyền vào đời nhà Minh, các cô gái cần trải qua 8 vòng kiểm tra, chia thành: Hải tuyển, sơ tuyển, tế tuyển, tinh tuyển, cung tuyển, phi tuyển, thôi tống và cuối cùng là khâm định.

    Để trở thành phi tần trong hậu cung của Vua, các thiếu nữ trên cả nước Trung Quốc phải trải qua nhiều vòng tuyển chọn.

    Hải tuyển

    Các cô gái từ độ tuổi 13 đến 16 sẽ có mặt khi ban lệnh tuyển chọn, nếu bỏ trốn hoặc không có mặt sẽ gặp phiền phức lớn.

    Cứ 100 người sẽ được xếp thành 1 nhóm và được Nội Giám phụ trách kiểm tra hơn 10 mục như ngoại hình cơ thể, chiều cao, giọng nói,...Kết quả là đã khoảng 3.000 người bị loại vì có cẳng tay ngắn, ngón chân to, giọng nói quá nam tính và nhiều lý do khác.

    Sơ tuyển

    Các tú nữ sẽ xếp hàng như đợt kiểm tra trước. Thái giám sẽ quan sát kỹ các đặc điểm trên gương mặt, tóc, da...

    Theo đó, từng đường nét trên khuôn mặt của các mỹ nữ sẽ được soi xét cẩn thận. Nếu mỹ nữ nào có thân hình chuẩn nhưng chỉ có một khiếm khuyết nhỏ trên mặt như tướng mũi, mắt, miệng, tóc, da, cổ, vai, lưng… sẽ bị loại ngay tức khắc.

    Tế tuyển

    Các thái giám sẽ dùng dụng cụ trắc lượng (đo lường) và kiểm tra từng tú nữ. Họ không thể mặc quần áo, trên người không còn mảnh vải nào. Nếu có bất kỳ một vết sẹo hay mùi lạ trên cơ thể sẽ bị loại ngay.

    Tinh tuyển

    Trong vòng này, các thái giám sẽ kiểm tra dáng đi và sự quyến rũ của các tú nữ.

    Cung tuyển

    Đến vòng này chỉ có khoảng 1.000 nữ nhân vượt qua. Tất cả đều trở thành cung nữ, nhưng để có thể trở thành hậu phi của Hoàng đế thì phải cần quan sát thêm.

    Sau khi nhập cung, họ sẽ được đưa vào một căn phòng bí mật để kiểm tra những vị trí kín đáo trên cơ thể và trinh tiết. Từ 1.000 người sẽ chọn ra khoảng 300 người nổi bật nhất.

    Phi tuyển

    Chỉ còn khoảng 300 người, họ được ở lại trong cung 1 tháng. Trong một tháng này, họ sẽ bị theo dõi để đánh giá tính tình, cách ăn nói,... Họ cũng được chỉ dạy những nghi lễ và quy tắc trong hoàng cung. Sau cùng chỉ còn lại khoảng 50 nữ nhân, gọi là Thục nữ. Họ sau này có thể trở thành Phi tần hoặc Tuyển thị.

    Thôi tống

    Thái hậu hoặc Thái phi chủ trì kiểm tra. Từ 50 Thục nữ sẽ chọn ra 3 người để Hoàng đế chọn làm Hoàng hậu. Thời điểm này còn gọi là "Tuyển tam".

    Khâm định

    Lúc này Hoàng đế sẽ chỉ định 1 trong 3 nữ nhân còn lại làm Hoàng hậu. Hai nữ nhân còn lại tất nhiên sẽ được đối đãi rất tốt. Họ có thể được phong thành Quý phi hoặc cũng có tiền lệ là được ban thưởng vàng bạc rồi quay về nhà.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-ve-8-vong-tuyen-chon-gat-gao-de-tro-thanh-phi-tan-cua-hoang-de-trung-quoc-a353587.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan