+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ về ‘chim gián điệp’ sống động như thật của Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Người dân Trung Quốc từng nhìn lên bầu trời và tận hưởng cảnh tượng chim bay lượn, nhưng ngày nay, đó có thể là một chú chim robot giám sát động thái của người bên dưới.

    Người dân Trung Quốc từng nhìn lên bầu trời và tận hưởng cảnh tượng chim bay lượn, nhưng ngày nay, đó có thể là một chú chim robot giám sát động thái của người bên dưới.

    Công nghệ giám sát “chim gián điệp”

    Ý tưởng này có vẻ xa vời, nhưng loài chim robot rất là thực tế, và Trung Quốc đã sử dụng chúng để giám sát người dân trên khắp đất nước. Các nguồn tin của tờ SCMP cho biết có hơn 30 cơ quan quân sự và chính phủ Trung Quốc đã triển khai máy bay không người lái hình chim và các thiết bị liên quan tại 5 tỉnh thành trong những năm gần đây.

    Một địa điểm điển hình được áp dụng công nghệ này là khu tự trị Tân Cương của người Duy Ngô Nhĩ ở phía Tây đất nước. Đây là khu vực rộng lớn, giáp Mông Cổ, Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ. Tân Cương cũng là nơi sinh sống của một quần thể người Hồi giáo lớn và từ lâu đã được Bắc Kinh xem là một điểm nóng cho chủ nghĩa ly khai.

    Robot chim bồ câu có khả năng giám sát của Trung Quốc. Ảnh: NEWS

    Chương trình “chim gián điệp” mới, có tên mã là “Dove”, được lãnh đạo bởi ông Song Bifeng, giáo sư tại Đại học Bách khoa Tây Bắc ở Tây An - thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Trước đây, ông Song là một nhà khoa học cấp cao trong chương trình nghiên cứu chiến đấu cơ tàng hình J-20. Với công trình Dove, ông đã được Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) vinh danh.

    Trong khi đó, giáo sư Yang Wenqing, một thành viên của nhóm nghiên cứu đã xác nhận việc sử dụng công nghệ mới nhưng cho biết chim gián điệp hiện chưa được phổ biến rộng rãi.

    "Quy mô vẫn còn nhỏ so với các loại máy bay không người lái khác được sử dụng ngày nay”, bà Yang nói với tờ SCMP. "Chúng tôi tin rằng công nghệ này có tiềm năng to lớn trong tương lai. Nó có một số lợi thế duy nhất để đáp ứng nhu cầu về máy bay không người lái trong các lĩnh vực quân sự và dân sự", bà khẳng định.

    Tiết lộ về công cụ giám sát sống động như thật

    Không giống như các phương tiện trên không không người lái có cánh cố định hoặc cánh quạt, chim gián điệp thực sự bắt chước hành động vỗ cánh của một con chim để bay lên.

    Một nhà nghiên cứu khác tham gia dự án Dove cho biết mục tiêu của nhóm là phát triển một thế hệ máy bay mới với kỹ thuật lấy cảm hứng từ sinh học, có khả năng tránh được sự phát hiện của con người và thậm chí là cả radar.

    Chim gián điệp rất nhẹ, mềm mại và sống động như thật. Ảnh: Daily Mail

    Trong “đàn robot chim” hiện tại của Trung Quốc bắt chước giống khoảng 90% chuyển động của một con chim bồ câu thực sự, và chúng cũng tạo ra rất ít tiếng ồn, khiến chúng rất khó bị phát hiện từ mặt đất, và sống động như thật. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành gần 2.000 chuyến bay thử nghiệm trước khi triển khai máy bay không người lái trong các tình huống thực tế.

    Một thí nghiệm ở vùng Nội Mông, phía Bắc Trung Quốc liên quan đến việc để những con chim gián điệp bay phía trên đàn cừu - loài động vật nổi tiếng với khả năng nghe và dễ bị hoảng sợ. Các nhà nghiên cứu khẳng định những chú cừu không hề phát hiện ra tiếng ồn của máy bay giám sát mới nhất.

    Mặc dù công nghệ vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, nhưng thiết bị này rõ ràng có phạm vi sử dụng rộng rãi - không chỉ cho cảnh sát và quân đội, mà còn trong các lĩnh vực ứng phó khẩn cấp và cứu trợ thiên tai, bảo vệ môi trường và quy hoạch đô thị.

    Chiếc máy bay Dove chỉ nặng 200 gram, có sải cánh dài khoảng 50 cm và có thể bay ở tốc độ lên đến 40km/h trong tối đa 30 phút.

    Mỗi máy được trang bị camera độ nét cao, ăng-ten GPS, hệ thống điều khiển chuyến bay và liên kết dữ liệu với khả năng liên lạc vệ tinh. Cơ chế flapping bao gồm một cặp crank-rockers được điều khiển bởi một động cơ điện, trong khi cánh có thể biến dạng một chút khi di chuyển lên và xuống, từ đó nâng máy bay lên và giúp thiết bị di chuyển về phía trước.

    Phần mềm cũng được thiết kế đặc biệt, giúp chống lại hầu hết những chuyển động giật, đảm bảo máy ảnh tích hợp đạt được hình ảnh sắc nét và video ổn định.

    Khả năng của máy bay Dove thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các cơ quan quân sự và chính phủ.

    Giáo sư Li Yachao, một nhà nghiên cứu radar quân sự tại Phòng thí nghiệm công nghệ quốc phòng về xử lý tín hiệu radar ở Tây An cho biết sự di chuyển cánh của Dove thật sống động đến nỗi nó có thể đánh lừa ngay cả những hệ thống radar quan sát hiệu quả nhất. Việc sử dụng biện pháp ngụy trang bằng lông vũ thật ở phía bên ngoài của máy bay không người lái có thể còn đem đến tác dụng tốt hơn nữa.

    Chim bồ câu không phải là loài chim bay không người lái duy nhất được phát triển ở Trung Quốc. Vào năm 2012, Đại học Hàng không và Phi hành gia Nam Kinh đã  công bố "Tian Ying" - một con chim robot có kích thước bằng một con đại bàng.

    Ngoài ra, theo thông tin trên các trang web của chính phủ, Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân, trường đại học hàng đầu của Trung Quốc về nghiên cứu quốc phòng, đang phát triển một loài chim robot khác với một sải cánh lớn và khả năng hoạt động trong không khí mỏng, thích hợp sử dụng ở khu vực cao nguyên.

    Tuy nhiên, Trung Quốc không đơn độc trong việc phát triển loài chim robot. Vào năm 2013, quân đội Mỹ từng mua hơn 30 máy bay không người lái từ Prioria Robotics có trụ sở tại Florida, được thiết kế giống như những con chim săn mồi.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-ve-chim-gian-diep-song-dong-nhu-that-cua-trung-quoc-a234271.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan