+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ video hiện trường giải cứu phà chìm Sewol

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Một đoạn clip vừa được công bố cho thấy lực lượng cứu hộ đã do dự trong 10 phút đầu, khi con phà Sewol bị lật nghiêng ở vùng biển tây nam Hàn Quốc ngày 16/4.

    (ĐSPL) – Một đoạn clip vừa được công bố cho thấy lực lượng cứu hộ đã do dự trong 10 phút đầu, khi con phà Sewol bị lật nghiêng ở vùng biển tây nam Hàn Quốc ngày 16/4.
    Báo Chosun Ilbo đưa tin, đoạn clip trong khoảng thời gian từ 9h28' đến 11h17' sáng 16/4 được cung cấp từ con tàu cứu hộ Cutter 123 của lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc đã ghi lại hiện trường giải cứu con phà Sewol.

    Xem clip Thuyền trưởng phà Sewol tháo chạy bỏ mặc hành khách:

    Một nhân viên của lực lượng bảo vệ bờ biển nói với các phóng viên: “Chúng tôi trì hoãn việc tiết lộ đoạn clip bởi vì phải tuân thủ theo nguyên tắc của ủy ban điều tra chung. Tuy nhiên, chúng tôi quyết định công bố nhằm xóa bỏ sự hoài nghi của mọi người rằng chúng tôi đang cố tình che giấu”.
    Cảnh quay trong clip cho thấy con tàu cứu hộ tải trọng 100 tấn và 14 thành viên thủy thủ đoàn tới hiện trường vụ tai nạn vào khoảng 9h30'. Khi đó, tàu Sewol đang nghiêng khoảng 50-60 độ và tàu cứu hộ đã tránh tiếp cận gần con phà gặp nạn. “Nó có thể bị phà Sewol đổ vào nếu đến quá gần”, nhân viên của lực lượng bảo vệ bờ biển cho hay.
    Kim Kyoung-il, thuyền trưởng của tàu Cutter 123, cho biết: “Chúng tôi đã hướng dẫn hành khách nhiều lần sau khi tới hiện trường là hãy ra khỏi con tàu và nhảy xuống biển. Chúng tôi đã làm mọi điều có thể”.
    Tiết lộ đoạn video hiện trường giải cứu phà chìm Sewol

    Thuyền trưởng phà Sewol, Lee Joon-seok (khoanh tròn) là một trong những người đầu tiên được giải cứu

    Vào khoảng 9h38', tàu cứu hộ mới huy động thuyền cao su và bắt đầu thực hiện các biện pháp giải cứu gần phần đuôi tàu. Một cảnh trong clip cho thấy thuyền trưởng  tàu Cutter 123 nhảy khỏi tàu xuống xuồng cao su cùng với thuyền trưởng phà Sewol, Lee Joon-seok. Rất ít hành khách khác được giải cứu.
    Sau đó, hai nhân viên của lực lượng cứu hộ lên phà Sewol và cố gắng thả xuống cứu sinh xuống nhưng họ không hề vào bên trong con phà. Chỉ những hành khách ở boong tàu hay dưới biển là được giải cứu.
    “Chúng tôi được thông báo rằng khoảng 400 đến 500 hành khách trên khoang tàu. Chúng tôi cố gắng tiếp cận vào bên trong nhưng quá nhiều người đang tuyệt vọng nên chúng tôi cứu họ trước”.
    “Chúng tôi đã yêu cầu một nhân viên giải cứu vào trong buồng lái và hỗ trợ việc sơ tán hành khách nhưng không thể vào được vì phà bị nghiêng”, một nhân viên nói. Một nhân viên đã bị thương khi phá cửa buồng lái con tàu.
    Khi được phóng viên hỏi rằng liệu người cứu hộ có biết rằng một trong những người đầu tiên được  giải cứu là thuyền trưởng phà Sewol, một quan chức cho biết: “Họ đều mặc áo phao cứu sinh, che mất đồng phục nên chúng tôi không nhận ra họ là các thành viên thủy thủ đoàn. Chúng tôi không biết thuyền trưởng Lee Joon-seok là những người được giải cứu đầu tiên”.
    Các chuyên gia và gia đình các nạn nhân gặp nạn đã chỉ ra những sai lầm nghiêm trọng trong cách xử lý ban đầu của lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc.
    Kim Chan-oh đến từ Đại học Khoa học và Công nghệ quốc gia Seoul nhận định: “Ngay cả khi trong hoàn cảnh khó khăn, các nhân viên bảo vệ bờ biển cũng nên vào trong buồng lái tàu và thông báo mọi người hãy sơ tán và tập trung ở boong tàu nếu có thể. Đó là quy trình cơ bản chúng ta cần phải làm để bảo vệ tính mạng. Tuy nhiên, họ không làm như vậy mà chỉ tập trung cứu những người đã ra khỏi tàu. Kết quả là, họ đã không cứu được nhiều hành khách”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-video-hien-truong-giai-cuu-pha-chim-sewol-a31126.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.