+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ vụ án tình khiến vua Gia Tĩnh suýt bị cung nữ thủ tiêu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong lịch sử chuyện vua chúa bị ám sát không ít nhưng bị cung nữ hùa nhau dùng dây thắt cổ như vua Gia Tĩnh nhà Minh thì không có mấy ai.

    (ĐSPL) - Trong lịch sử chuyện vua chúa bị ám sát không ít nhưng bị cung nữ hùa nhau dùng dây thắt cổ như vua Gia Tĩnh nhà Minh thì không có mấy ai.

    Theo Wikipedia, vua Minh Thế Tông, niên hiệu Gia Tĩnh, tên thật là Chu Hậu Thông, là vị hoàng đế thứ 12 của triều Minh. Ông lên ngôi lúc 15 tuổi và cầm quyền suốt 45 năm, trở thành một trong những ông vua trị vì lâu nhất ở Trung Quốc. Theo đánh giá của chính sử, trong nửa đầu thời gian cầm quyền, vua Gia Tĩnh đã tiến hành cải cách, chăm lo quốc sự đưa đất nước đi lên. Cũng chính vì thế, trong đoạn mở đầu Truyện Kiều, thi hào Nguyễn Du đã viết: “Vào năm Gia Tĩnh nhà Minh, Bốn phương phẳng lặng hai kinh vững vàng”. Đến 18 năm cuối thì Gia Tĩnh bỏ bê chính sự và không buồn thiết triều.

    Tuy là người trị vì khá lâu và trong hơn 20 năm đầu trị vì ông là một vua sáng đối với chính sự nhưng ít ai biết cũng đúng lúc ở đỉnh cao phong độ đó ông lại là nạn nhân của một vụ mưu sát có một không hai. Đó là bị chính cung tần mỹ nữ của mình xông vào phòng ngủ định giết hại.

    Chân dung vua Minh Thế Tông.

    Câu chuyện bắt khi Minh Thế Tông chuyển sự sủng ái của mình từ Vương Ninh tần sang Tào Đoan phi. Theo sách Những người đàn bà của hoàng đế, Nxb Văn hóa thông tin, vì được sủng ái, Tào Đoan ngày càng kiêu ngạo không coi ai ra gì thậm chí còn mắng chửi các cung tần khác ngay trong yến tiệc khiến họ căm phẫn. Trong số đó, người phẫn nộ nhất là Vương Ninh bởi vì bà này vừa mới bị thất sủng.

    Vương Ninh ở sau lưng đã mắng Tào Đoan là con hồ ly nhưng không ngờ lời này đến tai Tào Đoan. Với tính nhỏ nhen thường thấy của những kẻ đàn bà ở chốn hậu cung, Tào Đoan đã thêm mắm thêm muối vào câu chuyện khi tố cáo lên vua Gia Tĩnh. Kết quả là Vương Ninh bị Gia Tĩnh phạt lột quần áo đánh ngay trước mặt vua và Tào Đoan, sau đó còn bị phạt đi thu gom sương sớm cho vua dùng cùng các cung nữ khác.

    Vương Ninh căm hận nhưng nín nhịn tìm cơ hội trả thù. Trong đám cung nữ bị khổ dịch ấy, Vương Ninh cấu kết được với 2 cung nữ là Dương Kim Anh và Hình Thúy Liên. Vốn Kim Anh và Thúy Liên là hai cung nữ già thường cậy mình có tuổi nên thường giả ốm nằm nhà và sai các cung nữ khác đi thu gom hạt sương. Bị các cung nữ tố cáo, hai người này bị một trận đòn đau nên sinh lòng oán thán. Vì thế khi gặp Vương Ninh, ba người đã kết thành một hội.

    Vào năm Gia Tĩnh thứ 21, một số triều thần làm một con rùa ngũ sắc giả dâng lên cho Gia Tĩnh nói rằng đó là linh vật ngàn năm bắt được từ hang sâu Hoa Sơn. Gia Tĩnh tin là thật nên hí hửng đem rùa vào nuôi trong hồ ngự uyển để thỉnh thoảng đưa phi tần tới thăm. Dương Kim Anh và Hình Thúy Liên ngoài việc đi thu gom sương lại bị giao thêm việc nuôi rùa.

    Tranh minh họa cảnh vua Minh Thế Tông và các cung nữ.

    Chẳng may là không lâu sau con rùa này bị chết ở trong hồ khiến hai người cung nữ trên vô cùng lo sợ. Họ chạy tới cầu cứu Vương Ninh. Sẵn mối uất ức, Vương Ninh hiến kế cho hai người này rằng chỉ có giết chết nhà vua thì trong cung mới rối loạn và không ai để ý tới việc rùa chết. Hai cung nữ kia nghe xong thì sợ hãi chết điếng. Giết vua là điều chưa bao giờ họ dám nghĩ đến nhưng họ nghĩ nếu chẳng làm thế thì họ sẽ khó thoát tội chết, bởi vậy đã đồng ý.

    Sau khi bàn bạc, 3 người nói trên lại tìm thêm được 2 người nữa đồng ý tham gia là Trương Kim Liên và Vương Tú Lan.

    Vào tháng 10 năm Gia Tĩnh thứ 21, vua Gia Tĩnh bày cỗ tế thần, bận rộn suốt ngày, đến khi về tới cung Đoan phi lại uống rượu hành lạc nên sau đó ngủ mê mệt. Sáng sớm đó, nhóm Vương Ninh đều tập trung ở vườn hoa. Sau khi thu gom các hạt sương xong, họ đem chén ngọc đưa vào phòng ngự thiện. Theo kế hoạch cung nữ Dương Kim Anh sẽ là người ra tay hành động chính để ám sát vua.

    Họ rời khỏi phòng ngự thiện rồi lẩn vào tẩm cung của Tào Đoan và nấp vào trong khóm hoa. Đợi khi Tào Đoan đi đến phòng ngự thiện, Vương Ninh liền vào gọi 2 cung nữ trong cung của Tào Đoan ra ngoài để cho đồng bọn hành sự.

    Dương Kim Anh rút sợi thừng bằng tơ đã chuẩn bị sẵn kết thành một thòng lọng buộc vào cổ nhà vua rồi ra sức kéo chặt. Sau đó cả Hình Thúy Liên, Trương Kim Liên và Vương Ninh cùng lao tới giữ chân đè tay vua Gia Tĩnh. Nhưng may cho vua là Dương Kim Anh vì lý do nào đó đã buộc phải một nút thắt khiến thòng lọng không thít vào.

    Vua Gia Tĩnh tỉnh dậy, gắng sức phản kháng nhưng Dương Kim Anh buộc một đầu sợi thòng lọng vào thành giường. Thấy vua vẫn chưa tắt thở, Dương Kim Anh hò đồng bọn kéo chặt thừng còn chính thị thì leo lên dùng tay bóp chặt cổ vua. Tuy đông người nhưng nhóm Kim Anh tâm thần rối loạn, vừa làm vừa sợ nên chân tay lóng ngóng, nhờ vậy vua Gia Tĩnh mới có cơ hội thở được ra hơi và ra sức chống đỡ.

    Thấy tình hình không tốt, Trương Kim Liên bèn chạy khỏi tẩm cung, bọn Vương Ninh thấy thế cũng tản đi. Trong khi đó Dương Kim Anh rút chiếc trâm bạc ra đâm mạnh vào hạ bộ hoàng đế khiến vua đau đớn kêu la. Đúng lúc đó, ở bên ngoài, hoàng hậu đã cùng mấy thái giáo và thị nữ chạy tới. Dương Kim Anh định bỏ trốn nhưng đã muộn và bị các thái giám tóm được.

    Hoàng hậu vào đến trong tẩm cung đã kinh ngạc vì trước mắt bà là nhà vua đầu tóc rối bù, mắt lồi lưỡi thè, dưới bẹn máu tươi đang cháy ròng ròng và hơi thở chỉ còn thoi thóp. Hoàng hậu đã bình tĩnh cởi thòng lọng cho vua rồi triệu ngự y tới đồng thời ra lệnh phong tỏa tẩm cung.

    Sự việc là một tai nạn lớn trong đời vua Gia Tĩnh và phải mất hai tháng nhà vua mới có thể hồi phục. Trong khi đó hoàng hậu đã điều tra ra kẻ chủ mưu là Vương Ninh. Biết khó thoát tội chết, Vương Ninh đã lôi tất cả những kẻ mà thường ngày thị ta căm hận cho liên lụy. Vương Ninh đã khai man rằng Tào Đoan có liên quan, rằng Tào Đoan biết rõ âm mưu đồng thời có tham dự vào. Nhân đó hoàng hậu ra lệnh đem những kẻ tham gia vụ việc cùng gia tộc của họ xử tử hết.

    Khi sắp hành hình, Tào Đoan gào thét oan uổng, chửi bới Vương Ninh là ngậm máu phun người nhưng Vương Ninh lúc đó chẳng để tâm cái chết sắp đến, thị cười nhạt một tiếng tỏ ra đắc ý vì đã trả được thù.

    Câu chuyện này cũng chỉ là một trong rất nhiều vụ việc kinh hoàng ở chốn hậu cung thời phong kiến. Ở đó chỉ có một ông vua trong khi có tới hàng chục hàng trăm người phụ nữ tuổi xuân phơi phới khao khát hạnh phúc. Đó là đầu dây mối nhợ cho tất cả những bi kịch oan khuất phía trong bức tường thành đẹp đẽ và kín đáo của cấm cung.

    Trần Long

    Xem thêm video: 

    [mecloud] ElVtkD8gcY[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-vu-an-tinh-khien-vua-gia-tinh-suyt-bi-cung-nu-thu-tieu-a117823.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.