Tiêu chuẩn xe buýt đưa đón học sinh ở Mỹ, Singapore như thế nào?


Thứ 4, 07/08/2019 | 09:01


Cùng sự kiện

Ở các nước phát triển như Mỹ và Singapore, cơ quan chức năng có quy định cụ thể đối với xe buýt đưa đón học sinh đến trường để hạn chế tối đa những tai nạn đáng tiếc.

Ở các nước phát triển như Mỹ và Singapore, cơ quan chức năng có quy định cụ thể đối với xe buýt đưa đón học sinh đến trường để hạn chế tối đa những tai nạn đáng tiếc.

Xe buýt trường học cần đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cao hơn phương tiện công cộng khác. Ảnh minh hoạ: Getty

Mỹ

Xe buýt trường học được coi là phương tiện an toàn cho học sinh hơn so với việc bố mẹ đưa đón con bằng ô tô hoặc xe máy. Ở Mỹ, mỗi năm có từ 4 – 6 trẻ em ở độ tuổi đi học tử vong trên các phương tiện giao thông trường học, nhưng con số đó vẫn ít hơn rất nhiều so với tổng số trường hợp tử vong vì tai nạn giao thông trên toàn quốc.

Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) tin rằng xe buýt trường học cần phải được đảm bảo tốt nhất có thể. Đó là lý do tại sao các tiêu chuẩn an toàn của họ đối với xe buýt trường học cao hơn rất nhiều so với những tiêu chuẩn cho xe buýt thông thường.

Theo ước tính, học sinh có khả năng đến trường an toàn hơn 70 lần khi đi xe buýt thay vì đi bằng ô tô. Xe buýt trường học được thiết kế để an toàn hơn các phương tiện chở khách trong việc ngăn ngừa tai nạn và thương tích. Ở mọi tiểu bang tại Mỹ đều có luật cụ thể cho vấn đề này. Tuy nhiên, nhìn chung các xe buýt đưa đón học sinh đều phải đảm bảo một số quy định chung.

Trước hết, xe buýt trường học được thiết kế sao cho ở bên ngoài có thể thấy rõ bên trong và bao gồm các tính năng an toàn như đèn đỏ nhấp nháy, gương chiếu hậu và các thiết bị khác đều tiện ích nhất. Những điều kiện này cũng bao gồm chỗ ngồi bảo vệ, tiêu chuẩn cao và tính năng bảo vệ bằng dây an toàn.

Bên cạnh đó, luật pháp cũng tăng cường bảo vệ các học sinh khi chúng xuống xe và lên xe buýt bằng cách quy định những tài xế khác không được phép vượt xe buýt trường học trong khi đang thả hoặc đón khách, bất kể hướng tiếp cận. Xe buýt trường học ở Mỹ thường lớn hơn, nặng hơn và có phân phối lớn hơn để đảm bảo chịu tác động ít hơn khi va chạm với xe khách hoặc xe tải nhẹ.

NHTSA cũng quy định cụ thể về trách nhiệm của phụ huynh, người phụ trách đưa đón và tài xế xe buýt. Theo đó, phụ huynh cần hướng dẫn các con cách tiếp cận xe buýt trường học an toàn, đặc biệt là khi xe đang và mới dừng đỗ.

Trong khi đó, người đưa đón cần chắc chắn hướng dẫn hoặc giúp đỡ học sinh ngồi vào vị trí, thắt dây an toàn và kiểm tra xe sau khi đến trường. Các tài xế xe buýt trường học được cho là phải chịu trách nhiệm lớn nhất trong việc đảm bảo an toàn cho các học sinh trên xe.

Singapore tập trung vào vấn đề dây an toàn trên xe buýt trường học. Ảnh minh hoạ: Getty 

Singapore

Cục Giao thông Đường bộ Singapore (LTA) quy định tất cả các xe buýt nhỏ chuyên chở trẻ em đi học, bao gồm cả những trẻ học trường quốc tế, trường đặc biệt, nhà trẻ cùng với trung tâm chăm sóc trẻ em, đều lắp đặt ghế ngồi quay về phía trước và dây an toàn ba điểm có thể hoạt động tốt, hoàn thành trước ngày 31/12/2011.

Những chủ xe buýt nhỏ, xe buýt trường học cần tiếp cận các hội thảo được LTA phê duyệt liên quan đến việc lắp đặt dây an toàn. Các xưởng sản xuất hiện đại có các thiết bị cần thiết và nhân viên có trình độ sẽ hướng dẫn sử dụng ghế ngồi và dây an toàn đáp ứng các tiêu chuẩn. Thậm chí ở hội thảo, kỹ sư chuyên nghiệp cũng sẽ trực tiếp giúp tăng cường các tấm sàn, nếu cần thiết, và thiết kế các neo ghế để làm cho dây an toàn hiệu quả hơn.

Sau khi hoàn thành công việc, các hội thảo sẽ sắp xếp cho các trung tâm kiểm tra xe được ủy quyền của LTA để nghiệm thu công trình, đảm bảo xe buýt đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn.

Xe buýt trường học nhỏ cũng có thể nộp đơn xin hỗ trợ tài chính bổ sung (từ 1.000 đến 3.000 đô la Singapore) sau khi đưa đón trẻ đi học trong thời gian liên tục 12 tháng kể từ ngày trang bị thêm/thay thế cho xe. Nếu xe buýt được sử dụng để chở trẻ nhỏ bắt buộc phải sử dụng ghế nâng, chủ xe buýt cũng có thể đăng ký Hỗ trợ Ghế nâng 1.000 đô la Singapore (theo các tiêu chí liên quan).

Tài xế phải đặt biển báo "Trẻ em qua đường" phản chiếu với đèn LED nhấp nháy màu đỏ ở phía sau xe buýt. Đèn LED sẽ được kích hoạt khi cửa ra vào hoặc cửa thoát hiểm được mở.

Những người đưa đón phải có mặt trên xe buýt trường học khi xe chở từ hơn 30 trẻ em. Tài xế buộc phải là công dân Singapore, ít nhất 18 tuổi và có bằng lái xe buýt.

Những chủ sở hữu xe buýt trường học, những tài xế vi phạm quy định lần đầu, nếu bị kết án phải nhận mức phạt lên tới 1.000 đô la Singapore, hoặc phạt tù tới 3 tháng. Những người vi phạm nhiều lần phải chịu trách nhiệm, khi bị kết án sẽ phải nhận mức phạt lên tới 2.000 đô la Singapore hoặc phạt tù tới 6 tháng.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo NHTSA.gov, ITA.gov.sg)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tieu-chuan-xe-buyt-dua-don-hoc-sinh-o-my-singapore-nhu-the-nao-a287677.html