+Aa-
    Zalo

    Tiêu hủy 5,7 triệu con lợn vì mắc dịch tả: Đảm bảo cân đối, không bị khủng hoảng thiếu thực phẩm

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều ĐBQH bày tỏ sự lo lắng về việc dịch tả lợn châu Phi gây thiệt hại nặng nề đối với ngành nông nghiệp, người dân sẽ không đủ thịt lợn để sử dụng dịp Tết Nguyên đán.

    Tại phiên chất vấn sáng nay, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ sự lo lắng về việc dịch tả lợn châu Phi gây thiệt hại nặng nề đối với ngành nông nghiệp, người dân sẽ không đủ thịt lợn để sử dụng vào dịp Tết Nguyên Đán 2020 sắp cận kề.

    Bộ trưởng bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường tại phiên chất vấn sáng ngày 6/11. Ảnh: Người Đưa Tin

    Báo Hà Tĩnh thông tin, sáng ngày 6/11, tại phiên chất vấn Quốc hội liên quan đến những vấn đề thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh Nguyễn Văn Sơn đã tham gia chất vấn về các biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

    Đại biểu Nguyễn Văn Sơn đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá rõ vấn đề và đề ra những giải pháp để giải quyết một cách có hiệu quả, ngăn chặn tình trạng dịch tả lợn châu Phi lây lan và tái bùng phát. Đồng quan điểm với đại biểu đoàn Hà Tĩnh, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) cùng bày tỏ lo lắng về việc, dịch tả lợn châu Phi gây thiệt hại nặng nề đối với ngành nông nghiệp, người dân sẽ không đủ thịt lợn để sử dụng vào dịp Tết Nguyên Đán 2020 sắp cận kề.

    Trả lời lo lắng của đại biểu về nguồn cung thịt lợn cho Tết Nguyên Đán, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, vấn đề này đã được bộ NN&PTNT tính đến ngay từ lúc dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam.

    Các giải pháp phát triển nguồn thực phẩm thay thế tập trung vào 3 nguyên tắc chính đó là: Đảm bảo an toàn dịch bệnh, Tổ chức sản xuất chuỗi và phải có thị trường tiêu thụ, không sản xuất ồ ạt.

    Sau 9 tháng triển khai, gia cầm tăng 12% sản lượng (trước là 1 triệu tấn), thuỷ sản tăng 6,5%, đại gia súc tăng 4%. "Chúng ta đảm bảo cân đối, không bị khủng hoảng thiếu thực phẩm như Trung Quốc", Bộ trưởng Cường nhấn mạnh.

    Mặc dù sẽ không bị khủng hoảng thiếu thực phẩm do ảnh hưởng của dịch tả, tuy nhiên, giá thịt lợn hiện nay tăng từ 40 – 45 ngàn đồng/kg lên 60 – 65 ngàn đồng/kg thịt lợn.

    "Trong tình cảnh hiện nay thì chi phí sản xuất có cao hơn trước. Để đảm bảo đàn lợn sạch thì người sản xuất phải sử dụng các biện pháp bảo vệ môi trường. Chỉ doanh nghiệp hay hộ nào đảm bảo điều kiện an toàn sinh học mới được tái đàn chứ không tái đàn vô lối, vô nguyên tắc", Người Đưa Tin dẫn lời Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tieu-huy-57-trieu-con-lon-vi-mac-dich-ta-dam-bao-can-doi-khong-bi-khung-hoang-thieu-thuc-pham-a299821.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan