“Tiêu tặc” lộng hành dằn mặt nông dân, đòi bảo kê


Thứ 5, 20/08/2015 | 17:32


Để cây tiêu được sống ngay trong đất rẫy nhà mình, người dân phải bỏ một khoản tiền cho các đối tượng “đầu gấu” tự nhận bảo kê, nếu không nộp chúng sẽ phá sạch

(ĐSPL) - Để cây tiêu được sống ngay trong đất rẫy nhà mình, người dân phải bỏ một khoản tiền cho các đối tượng “đầu gấu” tự nhận bảo kê, nếu không nộp chúng sẽ phá sạch. Vụ việc nhức nhối này đã và đang diễn ra tại các xã ở huyện Cư Kuin (Đắk Lắk), gây thiệt hại vô cùng lớn về kinh tế, tạo nên tâm lí hoang mang trong dư luận.

Ép đóng tiền bảo kê

Tin tức từ người dân ở các xã Ea Bhốk, Ea Ning, Đray Bhăng, thời gian qua, họ liên tiếp bị nhóm đối tượng lạ cắt trộm hàng trăm trụ tiêu giống rồi mang đi trong đêm. Ông Đ.M.H (58 tuổi), ngụ ở xã Brây Bhăng còn chưa hết bàng hoàng, chỉ trong một đêm 60 trụ tiêu của ông không cánh mà bay. “Sáng sớm vào rẫy đi làm, vợ chồng tôi phát hiện 60 trụ bị cắt ngang, toàn bộ thân tiêu cũng chẳng thấy đâu”, ông H. kể.

Người dân Brây Bhăng hoang mang vì bị kẻ gian cắt trộm tiêu giống

Gia đình của ông L.M.Q (47 tuổi), trú tại thôn Kim Châu, xã Đray Bhăng mặc dù đã đóng tiền “bảo vệ”, 10 nghìn/trụ/năm, nhưng tiêu nhà vẫn bị đốn hạ. “Rẫy của tôi có 500 trụ, đã đóng tiền cho chúng rồi, tiêu vẫn bị phá hoại. 95 trụ tiêu của nhà tôi bị chúng đốn hạ để trộm giống. Lô rẫy của tôi đã được 3 năm, đang cho mùa thu hoạch 1,5 triệu đồng/trụ/năm. Nếu chúng cắt toàn bộ, gia đình tôi chỉ có ra đứng đường”, ông Q. nghẹn ngào.

Còn với những hộ chưa được bảo kê, nhóm đối tượng lạ này sẽ chủ động nhắn tin gợi ý, “vườn tiêu nhà anh đẹp hè, nếu bị cắt thì uống lắm”, hay “nhà anh có mấy trăm trụ tiêu?”…

Ông Nguyễn Đình Hoàn, Trưởng Công an xã Brây Bhăng xác nhận, ở địa bàn xã này, có một số thanh niên tự xưng “bảo kê” bắt người dân đóng tiền là có thật. Nhưng rất khó trấn áp, vì người dân không dám báo cho cơ quan chức năng, họ sợ bị trả thù, sợ bị cắt phá nhiều hơn.

Viết đơn ra khỏi ngành vì sợ bị trả thù

Cách xã Brây Bhăng không xa, tình trạng tiêu tặc ở xã Ea Ning diễn ra phức tạp hơn, đối tượng liều lĩnh và manh động hơn. Theo báo cáo của UBND xã Ea Ning, xã này hiện đang quản lí, theo dõi 54 đối tượng “vào trộm ra cướp”, hoặc mới được cho tại ngoại. Đám thanh niên ăn chơi lêu lổng hiện đang định cư tại địa bàn khá đông. Các đối tượng này, sau khi bị công an huyện bắt giữ rồi cho tại ngoại, trở lại trả thù cán bộ công an xã.

Trong căn nhà nhỏ của anh Nguyễn Thuận Nam (41 tuổi - hiện đang là Phó Trưởng Công an xã Ea Ning), vẫn chưa hết bàng hoàng vì hàng trăm trụ tiêu phút chốc bị kẻ gian đốn hạ.

204 trụ tiêu có độ tuổi 5 năm của anh Nam bị kẻ lạ đốn hạ để dằn mặt.

“Ngày 8/7, sau khi họp giao ban ở UBND xã, trên đường về tôi ghé thăm rẫy phát hiện một trụ tiêu bị héo. Nghĩ là cây bị dịch bệnh, tôi bước vào sâu bên trong tiếp tục kiểm tra, thì phát hiện hàng trăm trụ tiêu nằm san sát cùng tình trạng tương tự. Ước tính thiệt hại mỗi năm trên 300 triệu đồng”, anh Nam cho biết.

Cũng theo anh Nam, nguyên nhân gia đình anh bị cắt 204 trụ tiêu là bởi, trước đó Công an xã Ea Ning đã bắt nhiều đối tượng quậy phá. “Tôi làm công an xã va chạm rất nhiều đối tượng. Cách thời điểm tiêu bị cắt không lâu, tôi và đồng nghiệp đã bắt được các đối tượng quậy phá, rồi bàn giao cho công an huyện. Rất có thể, chúng uất ức, nên khi được tại ngoại liền cắt tiêu nhà tôi để trả thù, “dằn mặt”, anh Nam nhận định.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng Công an xã Ea Ning cho biết, thời gian gần đây có 3 đồng chí công an viên vì sợ bị “dằn mặt” đã viết đơn xin ra khỏi ngành. Đầu tháng 8/2015, thêm một đồng chí nữa cũng đang có ý định xin “nghỉ hưu” để lo việc gia đình.

Ngày 15/7, Công an xã Ea Ning phối hợp với Công an huyện Cư Kuin bắt Hồ Kim Đại (SN 1979), ngụ tại thôn 17 vì hành vi nhổ trộm 171 trụ tiêu của người dân. Quá trình kiểm tra tại gia đình đối tượng, cơ quan chức năng còn phát hiện 477 nọc (giây tiêu giống – PV). Ngày 28/7, cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ thông tin đối tượng Nguyễn Thế Dũng (SN 1973), trú tại thôn 17 nhổ trộm 41 trụ tiêu giống của ông Nguyễn Hữu Hùng (SN 1958) ngụ cùng thôn.

Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng tiếp tục bắt thêm 3 đối tượng, gồm Lê Văn Hùng (SN 1985), Trương Văn Thịnh (SN 1997), cả hai cùng trú tại thôn 17, Trương Ngọc Lương (SN 1989), trú tại thôn 15. Các đối tượng này, sau khi cắt trộm tiêu giống, chúng chuyển sang địa bàn Gia Lai bán.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, đại tá Đoàn Quốc Thư cho biết, đã chỉ đạo với Công an huyện Cư Kuin và lực lượng an ninh ở các địa bàn xã tiếp tục đấu tranh để đảm bảo trật tự, chấm dứt hẳn nạn tiêu tặc, gây hoang mang trong dư luận. “Thời gian tới, đơn vị sẽ chỉ đạo, tiếp tục triển khai lực lượng trấn áp các đối tượng, mang lại cuộc sống yên bình để người dân an tâm sản xuất”, đại tá Thư cho biết.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tieu-tac-long-hanh-dan-mat-nong-dan-doi-bao-ke-a107133.html