+Aa-
    Zalo

    Tiểu thương bảo nhau: Nhập nhanh bánh mứt kẹo Tết của Trung Quốc

    • DSPL
    ĐS&PL Theo một chủ mối khuyên, khách nên nhập bánh mứt kẹo Trung Quốc nhiều ngay bây giờ trước khi bị “thị trường” làm khó vào dịp cận Tết.

    Theo một chủ mối khuyên, khách nên nhập bánh mứt kẹo Trung Quốc nhiều ngay bây giờ trước khi bị “thị trường” làm khó vào dịp cận Tết.

    Còn hơn hai tháng nữa là tới Tết Nguyên Đán Canh Tý,  song thị trường bánh mứt kẹo đã nhộn nhịp, sôi nổi.

    Cả chợ đầu mối lẫn chợ mạng đều rầm rộ rao bán những sản phẩm mứt Tết gắn mác “nhập khẩu” hay "nhà làm" với hình thức bắt mắt đủ màu sắc mà giá lại siêu rẻ.

    Báo Giao thông dẫn lời một chủ kho hàng ở Hà Nội cho biết, mứt quả phần lớn được nhập từ Trung Quốc, bán buôn với giá 150 - 200 nghìn đồng/kg, tùy loại. Khách tới lấy buôn có thể đặt mua theo cân hoặc đóng gói theo set tùy thích.

    Một set mứt hoa quả trông bắt mắt với nhiều loại quả sang chảnh chỉ có giá chứ tới 100.000 đồng. Ảnh: Vnesxpress

    Mỗi set mứt quả có thể pha trộn nhiều thứ đặc sản như kiwi, anh đào, táo… với giá chỉ từ 30 - 40 nghìn đồng/set. Khách đặt giá nào có giá đấy, tất cả các set đều được đóng gói thủ công ngay tại căn phòng chật chội chưa đầy 30m2 và đầy ruồi nhặng ở Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

    Chủ mối nói: “Lúc này vẫn chưa vào vụ nên xưởng làm túc tắc. Chỉ tháng nữa thôi hàng này đóng luôn tay, có khi phải thuê thêm người ngày làm vài trăm set mứt là bình thường”.

    Ông chủ mối hàng cũng thật thà cho biết tất cả các sản phẩm trên đều là hàng xách tay từ Trung Quốc. Chúng được tẩm ướp đường, hương liệu sẵn nên không lo bị hỏng, có thể bán đến ra giêng.

    Thực tế, khi hỏi về nguồn gốc, hầu hết các đầu mối bán sỉ đều khẳng định là hàng Việt hay nhập khẩu. Tuy nhiên, anh Hoàng, chủ cơ sở sản xuất nho khô, bánh mứt ở quận 10 (TP HCM) cho biết, nho khô không hạt đa phần là hàng Trung Quốc và bán giá rẻ bằng một phần ba lần hàng Việt.

    Riêng các loại mứt cherry, kiwi là hàng kém chất lượng và cũng là sản phẩm nhập từ Trung Quốc. Nếu là hàng Australia, Mỹ thì ngoài giá lên tới 400.000 đồng một kg thì phí vận chuyển thêm vào cũng khiến các loại này "đội" lên 500.000-600.000 đồng một kg.

    "Để sản xuất ra một kg nho tôi phải mất 3 kg nho tươi. Như vậy, nếu bỏ sỉ mỗi kg nho khô của tôi cũng đã lên tới 200.000 đồng. Trong khi đó, nho mà các mối bỏ sỉ chỉ 80.000 đồng cho thấy không những nguồn gốc không rõ ràng mà chất lượng còn kém", anh Hoàng lý giải với Vnexpress.

    Những loại mứt rẻ như cho này chiếm lĩnh thị trường bình dân, đặc biệt là tại các tỉnh lẻ. Chính ông chủ khô ở Nam Từ Liêm cũng công nhận: “Hàng mứt anh chủ yếu bán về các tỉnh lẻ cả nước. Còn nếu em muốn bán ở Hà Nội thì nên lấy hàng ô mai, đắt hơn chút nhưng chất lượng hơn. Hàng mứt thì rẻ nhưng không chất lượng bằng đâu, chỉ bắt mắt với người dân quê thôi”.

    Bánh mứt kẹo Trung Quốc được nhập về để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý sắp tới. Ảnh: Báo giao thông

    Một người cũng chuyên đổ sỉ tại Cầu Giấy, Hà Nội tiết lộ, chị đổ sỉ khắp ba miền nên mỗi ngày hàng đi cả tấn. Đặc biệt, các khu vực vùng nông thôn mặt hàng này bán khá chạy.

    Các đầu mối lấy sỉ thường nhập hàng về tự tạo hộp, khuôn và mẫu để bán nên khách rất chuộng. Vì vậy, nếu ai biết cách bán sẽ lãi cao hơn.

    Dù chưa đến Tết nhưng với kinh nghiệm “chinh chiến”, một chủ mối chủ động khuyên khách nên nhập nhiều về trước khi bị “thị trường” làm khó: "Thời gian này chưa vào chính vụ, quản lý thị trường cũng chưa kiểm tra thường xuyên. Nên phải nhanh tay tranh thủ em ạ".

    Theo chuyên gia dinh dưỡng, các sản phẩm bánh mứt kẹo có nguồn gốc không rõ ràng có thể chứa dư lượng chất bảo quản, dư lượng màu gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. Do vậy mọi người cần cảnh giác trước những sản phẩm không nhãn mác dưới hình thức xách tay hoặc nhà làm.

    Cơ quan chức năng cũng cần sớm vào cuộc ngay lúc này, cần khẩn trương xử lý mạnh vi phạm để đảm bảo có thị trường Tết an toàn.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tieu-thuong-bao-nhau-nhap-nhanh-banh-mut-keo-tet-cua-trung-quoc-a302014.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan