+Aa-
    Zalo

    TikTok, Facebook, Google,... nộp khoảng 1.000 tỷ đồng tiền thuế từ đầu năm đến nay

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Từ đầu năm 2022 đến nay, nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài như: Facebook, Google, TikTok, Netfix,...đã nộp khoảng 1.000 tỷ đồng tiền thuế.

    Theo ông Đặng Ngọc Minh - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, từ ngày 21/3, Tổng cục Thuế đã mở cổng kê khai thuế điện tử cho nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài để khai thay, nộp thay cho các cá nhân tại Việt Nam có khoản doanh thu phát sinh từ các nhà cung cấp này.

    tik tok facebook nop khoang 1000 ty dong tien thue dspl
    TikTok, Google, Facebook nộp thay gần 500 tỷ cho các cá nhân Việt Nam. Ảnh minh họa

    Đã có 36 nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài như Facebook, Google, Microsoft, TikTok, Netflix… đăng ký kê khai và nộp thuế trên cổng thông tin này.

    Đặc biệt, vừa qua sau thời gian trao đổi, làm việc thì Tập đoàn Apple cũng đã chính thức thực hiện kê khai và nộp thuế qua cổng thông tin cho nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài này.

    “Do các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài kê khai thuế theo quý, nên tính từ 21/3 đến nay các doanh nghiệp đã tạm nộp thay cho cá nhân phát sinh doanh thu của Việt Nam gần 500 tỷ đồng”, ông Minh cho biết.

    Tính từ đầu năm 2022 đến nay, nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài như Facebook, Google, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple,.. đã nộp khoảng 1.000 tỷ đồng tiền thuế.

    Theo ông Minh, trong thời gian tới Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục hướng dẫn các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài thực hiện theo đúng cam kết và các quy định của Việt Nam về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp với các dịch vụ xuyên biên giới.

    Ngoài ra, Tổng cục Thuế cũng thông tin về quy định yêu cầu trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong việc khai thay, nộp thay thuế cho cá nhân kinh doanh và hộ kinh doanh trên sàn, quy định tại dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 126/2020.

    Vấn đề này trước đó đã được ban hành trong các thông tư của Bộ Tài chính, nhưng Hiệp hội thương mại điện tử có thắc mắc về tính pháp lý trong quy định.

    Theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, thực tế, việc quy định trách nhiệm khai thay, nộp thay thuế không phải vấn đề mới.

    Các nhà cung cấp dịch vụ ở nước ngoài có trả thu nhập cho cá nhân Việt Nam cũng phải kê khai thay, nộp thay thì việc doanh nghiệp trong nước thực hiện kê khai là điều tất yếu.

    Với số lượng cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn rất lớn, nếu yêu cầu các cá nhân, hộ kinh doanh này tự kê khai và nộp thuế sẽ tiêu tốn nguồn lực rất lớn. Do đó, việc các sàn thương mại điện tử (có dịch vụ đặt hàng trực tuyến) thực hiện kê khai thay và nộp thay sẽ tiết kiệm được nguồn lực cho toàn xã hội.

    Hiện Bộ Tài chính đã tiếp tục báo cáo Chính phủ để sửa Nghị định 126, bổ sung trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử. Không chỉ có trách nhiệm về kê khai thay, nộp thay thuế mà còn có quy định chia sẻ thông tin.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiktok-facebook-google-nop-khoang-1-000-ty-dong-tien-thue-tu-dau-nam-den-nay-a552855.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan