Tìm ra kiểu gen gây bệnh tay chân miệng nặng tại TP HCM


Thứ 3, 06/06/2023 | 09:54


Cùng sự kiện

Đại diện Sở Y tế TP HCM công bố kết quả giải trình cả 6 mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng có triệu chứng nặng đang điều trị tại BV Nhi đồng 1 đều có kết quả PCR dương tính với EV71 và đều có kiểu gen B5.

Theo báo Pháp luật Việt Nam, tối 5/6, đại diện Sở Y tế TP HCM công bố kết quả giải trình tự gen virus trên, do nhóm nghiên cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và OUCRU (Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford), thực hiện.

6 mẫu bệnh phẩm được lấy từ các bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng có triệu chứng nặng đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, đều nhiễm Enterovirus 71 (EV71), kiểu gen B5.

Kiểu gene này lần đầu tiên được tìm thấy ở Đài Loan (Trung Quốc) vào năm 2007, từng xuất hiện tại TP HCM năm 2015 và 2018.

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn Thành phố đã có 1.670 trẻ mắc bệnh tay chân miệng, so với cùng kỳ năm 2022 vẫn còn thấp (3.107 ca, 46,3%), trong đó có 270 ca điều trị nội trú. Tuy số ca mắc thấp hơn nhưng thật sự đáng lo ngại hơn khi virus Enterovirus 71 (EV71) đã được xác định bằng kỹ thuật PCR ở một số trường hợp nặng.

Số liệu giám sát dịch bệnh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố cho thấy, số trường hợp trẻ em mắc bệnh tay chân miệng tại TP HCM có dấu hiệu gia tăng nhanh trong các tuần gần đây. Cụ thể, số ca tay chân miệng bắt đầu tăng từ tuần 19 đến tuần 22. Số ca mắc tay chân miệng trong tuần 22 cao gấp hơn 2 lần số ca mắc tay chân miệng trong tuần 19.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Tìm ra kiểu gen gây bệnh tay chân miệng nặng tại TP HCM
Số ca bệnh trong đầu tháng 6 cao gấp hơn hai lần so với hai tuần trước đó. Ảnh minh họa

Hiện có 31 ca đang điều trị, tất cả đều là trẻ em dưới 5 tuổi, trong đó có 7 ca nặng (1 ca TP HCM tại quận Tân Phú) và trong đó có 4 trường hợp đã xác định do EV71.

Theo báo cáo nhanh của Bệnh viện Nhi đồng 1, ngày 31/5/2023, đã có 1 trường hợp mắc tay chân miệng nặng và đã tử vong. Bệnh nhi do Bệnh viện đa khoa tỉnh Tiền Giang chuyển đến trong tình trạng rất nặng với bệnh cảnh phù phổi cấp và sốc nặng (độ 4).

Vnexpress đưa tin, sự xuất hiện trở lại của chủng virus EV71 gây bệnh nặng khiến tình hình "thực sự đáng lo ngại".

Đặc tính của EV71 là lây lan rất nhanh và diễn tiến nặng, sốt cao. Trẻ mắc tay chân miệng do virus EV71 có thể bị các biến chứng như thần kinh, tim mạch, phù phổi, sốc, suy tim và tử vong nhanh.

Khi virus EV71 xâm nhập vào cơ thể, chúng thường khu trú ở niêm mạc má hoặc niêm mạc ruột vùng hồi tràng. Sau 24 giờ, virus đến các hạch bạch huyết xung quanh, từ đây xâm nhập vào máu gây nhiễm khuẩn huyết chỉ trong một thời gian ngắn. Từ nhiễm khuẩn huyết, virus đến niêm mạc miệng và da. Thời kỳ ủ bệnh thường kéo dài 3-7 ngày.

Bệnh khởi phát là sốt, sau đó xuất hiện các bọng nước ở niêm mạc miệng (nướu răng, lưỡi, bên trong má), ban đỏ ở bàn tay, bàn chân. Trường hợp nhiễm virus EV71, bệnh diễn biến phức tạp hơn, nhất là khi virus gây tổn thương hệ thần kinh trung ương sẽ thể hiện bệnh viêm màng não điển hình.

Type EV71 không chỉ gây bệnh tay chân miệng mà còn có khả năng gây bệnh ở hệ thần kinh trung ương như viêm màng não virus, hiếm hơn là các thể trầm trọng như viêm não hay liệt kiểu bại liệt.

Hiện Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, cho biết nguồn cung thuốc điều trị tay chân miệng bị gián đoạn, chỉ còn tồn một số ít và lên kế hoạch nhập vào tháng 7, yêu cầu TP HCM dự trữ để ứng phó dịch.

Thùy Dung (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tim-ra-kieu-gen-gay-benh-tay-chan-mieng-nang-tai-tp-hcm-a577894.html