+Aa-
    Zalo

    Tìm ra vi khuẩn khống chế vi rút gây dịch sốt xuất huyết

    • DSPL
    ĐS&PL Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một loại vi khuẩn tự nhiên "hiền lành" được cho là có khả năng khống chế vi rút gây dịch sốt xuất.

    Các nhà nghiên cứu đã tìm ra một loại vi khuẩn "hiền lành" được cho là có khả năng khống chế vi rút gây dịch sốt xuất.

    Theo báo Thanh niên, sốt xuất huyết dengue đang là vấn đề y tế công cộng mang tính toàn cầu và được Tổ chức y tế thế giới (WHO) đánh giá là một trong những bệnh do véc tơ truyền quan trọng nhất. Bệnh lưu hành ở hơn 100 quốc gia với hàng trăm triệu ca mắc hàng năm.

    TTXVN đưa tin, qua nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học trên thế giới đã thành công trong việc cấy vi khuẩn Wolbachia vào muỗi vằn và chứng minh được rằng trong cơ thể muỗi vi khuẩn này có khả năng ức chế sự phát triển của vi rút gây bệnh sốt xuất huyết, vi rút Zika và một số loại vi rút khác truyền qua muỗi, từ đó làm giảm nguy cơ lây truyền vi rút gây bệnh sang người.

    Loại muỗi vằn mang vi khuẩn Wolbachia giúp khống chế dịch sốt xuất huyết - Ảnh: báo Thanh niên

    Một đặc điểm rất có ích là vi khuẩn Wolbachia được muỗi cái truyền qua trứng sang thế hệ sau, trong khi muỗi đực mang Wolbachia nếu cặp đôi với muỗi cái tự nhiên thì sẽ sinh ra trứng “ung”, do đó duy trì hiệu quả lâu dài nhờ quá trình cặp đôi, sinh sản tự nhiên, mà không làm tăng số lượng muỗi ở cộng đồng.

    Báo Nhân dân cho biết thêm, hiện nay, nhóm nghiên cứu đang xin phép các cấp có thẩm quyền để triển khai thí điểm thả muỗi Wolbachia trên một khu vực thực địa hẹp ở thành phố Nha Trang.

    Được biết, trên thế giới, một số nước như Úc, Anh, Brazil đã sử dụng muỗi Wolbachia để diệt muỗi sốt xuất huyết.

    Tại Việt Nam, muỗi Wolbachia đã được thả thực nghiệm tại đảo Trí Nguyên, tỉnh Khánh Hòa, giúp nơi này không còn dịch sốt xuất huyết. Dự kiến thời gian tới, loại muỗi này sẽ tiếp tục được thả tại xã Vĩnh Lương, phía bắc TP Nha Trang.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tim-ra-vi-khuan-khong-che-vi-rut-gay-dich-sot-xuat-huyet-a201553.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan