+Aa-
    Zalo

    Tìm thấy mẩu xương 115.000 năm tuổi của bé gái bị chim khổng lồ ăn thịt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà khoa học đã tìm thấy xương ngón tay của một bé gái người Neanderthal chết cách đây 115.000 năm tại một hang động ở Ba Lan.

    Các nhà khoa học đã tìm thấy xương ngón tay của một bé gái người Neanderthal chết cách đây 115.000 năm tại một hang động ở Ba Lan.  

    Mẩu xương ngón tay của bé gái được tìm thấy trong một hang động ở Ba Lan. Ảnh: Newsweek. 

    Các nhà khoa học phát hiện xương của một đứa trẻ người Neanderthal bị chim khổng lồ ăn thịt. Những đoạn xương tay dường như thuộc về bé gái 5 - 7 tuổi. Nhóm nghiên cứu chưa rõ con chim tấn công bé gái hay chỉ tranh thủ ăn xác chết, Newsweek hôm 8/10 đưa tin.

    Đoạn xương tay tìm thấy ở Ba Lan có niên đại hơn 115.000 năm. Đó là hài cốt lâu đời nhất được phát hiện tại nước này. Trước đó, niên đại của bộ xương người cổ nhất Ba Lan chỉ khoảng 50.000 năm.

    Nhóm nghiên cứu từ Đại học Jagiellonia ở Krakow bắt gặp bộ xương trong lúc khai quật hang động Ciemna ở thị trấn Ojcow. Nghiên cứu trước đây kết luận hang Ciemna từng là nơi cư ngụ của người thời Đồ đá cũ. Hang bao gồm nhiều lối đi dài khoảng 200 mét và một khoang rỗng rất lớn.

    Trong nghiên cứu sắp công bố trên tạp chí Paleolithic Archaeology vào cuối năm nay, các nhà nghiên cứu cho biết những đoạn xương dài chưa tới một centimet và nằm lẫn với xương động vật. "Chúng tôi tin chắc đó là hài cốt người Neanderthal bởi họ ở tầng rất sâu của hang động, cách mặt đất ngày nay vài mét. Tầng này cũng chứa nhiều công cụ đá thường được người Neanderthal sử dụng", nhà nghiên cứu ở Viện Khảo cổ học thuộc Đại học Jagiellonia, cho biết.

    Những mảnh xương của bé gái được tìm thấy có bề mặt xốp và nhiều lỗ chấm khiến các nhà khoa học nghi ngờ rằng có lẽ bé gái này bị một sinh vật cổ đại ăn thịt. Rất có thể loài chim săn mồi này đã phát hiện và ăn xác chết của đứa trẻ người Neanderthal. Một giả thiết khác được đặt ra là có thể con chim đã tấn công bé gái, gây ra vết thương nặng dẫn tới tử vong và ăn ngón tay của đứa trẻ.

    Được biết, trước đây, những tàn tích lâu đời nhất được tìm thấy của người Neanderthal là ba răng hàm khoảng 52.000 - 54.000 năm tuổi. Mặc dù vậy, tuổi của người Neanderthal khá gần so với một bộ hóa thạch được cho là 320.000 năm tuổi được tìm thấy ở Morocco.

    Thu Hằng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tim-thay-mau-xuong-115000-nam-tuoi-cua-be-gai-bi-chim-khong-lo-an-thit-a247319.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan