+Aa-
    Zalo

    Tìm thấy “túi” nước ngọt khổng lồ dưới đáy biển, trữ lượng tương đương 800 triệu bể bơi Olympic

    • DSPL
    ĐS&PL Các nhà nghiên cứu ước tính, nguồn dự trữ nước ngọt mới tìm thấy ngoài khơi đảo Nam của New Zealand có trữ lượng lên tới 2.000 km3.

    Các nhà nghiên cứu ước tính, nguồn dự trữ nước ngọt mới tìm thấy ngoài khơi đảo Nam của New Zealand có trữ lượng lên tới 2.000 km3.

    Nhóm chuyên gia ở Viện nghiên cứu nước và khí quyển quốc gia New Zealand (NIWA) vừa phát hiện nguồn dự trữ nước ngọt hiếm gặp bên dưới đáy biển ở ngoài khơi đảo Nam, có thể giúp con người đối phó hạn hán trong tương lai và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu trong những năm tới.

    Nhà địa chất học hải dương Joshu Mountjoy ở NIWA và cộng sự công bố phát hiện trên tạp chí Nature Communications hôm 13/3. Theo đó, họ tìm thấy nước ngầm ngọt ngoài khơi (OFG) thông qua kết hợp địa chấn học và kỹ thuật quét sóng điện từ, giúp xây dựng bản đồ 3D của tầng ngậm nước dưới biển.

    Thành phố cảng Timaru, South Canterbury, đảo Nam, New Zealand. Ảnh: Dave James

    Dù chưa thể tính toán chính xác trữ lượng nước, nhóm nghiên cứu ước tính nó có thể chứa khoảng 2.000 km3 nước ngọt – tức lớn hơn gấp 800 triệu lần thể tích của hồ bơi Olympic hay hồ Ontario.

    Những tầng nước ngầm ngoài khơi thường bị khóa bởi các lớp đá, có thể tồn tại ở nhiều nơi trên thế giới, tuy nhiên chúng không mấy phổ biến. Bể nước vừa được tìm thấy nói trên có khả năng được hình thành cách đây ít nhất ba kỷ băng hà, các nhà khoa học cho biết.

    "Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của nghiên cứu này là nâng cao hiểu biết về quản lý nước", Mountjoy chia sẻ. "Hiện tại, chúng tôi sử dụng các kỹ thuật từ xa, lập mô hình và địa vật lý. Chúng tôi thực sự cần đi tới đó và tìm hiểu các phương án".

    Về quá trình phát hiện ra bể nước ngầm khổng lồ, manh mối đầu tiên là vào năm 2012, một dự án khoan khoa học đã được tiến hành tại thành phố cảng Timaru, South Canterbury, đảo Nam New Zealand. Tuy nhiên, thứ các nhà khoa học lại là nước lợ. Chính điều này đã khiến bể nước ngọt khổng lồ kia trở nên khó tìm kiếm.

    Tuy nhiên, đến năm 2017, một cuộc điều tra sâu hơn bằng tàu nghiên cứu bắt đầu được thực hiện và hiện đã thu được kết quả. Tầng ngậm nước nông bất thường, chỉ cách đáy biển chưa tới 20m. Nó được cho là trải rộng khoảng 60km tính từ đường bờ biển.

    Vũ Đậu(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tim-thay-tui-nuoc-ngot-khong-lo-duoi-day-bien-tru-luong-tuong-duong-800-trieu-be-boi-olympic-a316914.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan