+Aa-
    Zalo

    Tìm thấy xác tàu chiến thời Đức Quốc xã sau 80 năm

    • DSPL
    ĐS&PL Một xác tàu chiến của Đức bị ngư lôi đánh chìm trong Thế chiến thứ II đã được tìm thấy dưới đáy biển ngoài khơi Na Uy sau 8 thập kỷ.

    Một xác tàu chiến của Đức bị ngư lôi đánh chìm trong Thế chiến thứ II đã được tìm thấy dưới đáy biển ngoài khơi Na Uy sau 8 thập kỷ. 

    Mới đây, tàu tuần dương Karlsruhe đã được tìm thấy ở độ sâu 488m dưới mực nước biển ngoài khơi biển Na Uy. Con tàu mang biểu tượng Đức Quốc xã đã dẫn đầu một cuộc tấn công vào thành phố Kristiansand, miền nam Na Uy trong cuộc xâm lược vào tháng 4/1940.

    Trong cuộc chiến này, con tàu chiến này sau đó đã trúng hỏa lực của Na Uy, ngư lôi của Anh và bị nhấn chìm dưới đáy biển trong suốt 80 năm qua. 

    Xác tàu Karlsruhe được tìm thấy dưới đáy biển ngoài khơi Na Uy. Ảnh: CNN

    Sau phát hiện trên, ông Frode Kvalø, nhà khảo cổ và nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Hàng hải Na Uy, cho biết: "Bạn có thể đọc được về số phận của con tàu Karlsruhe trong sách lịch sử nhưng không ai biết chính xác nơi còn tàu đã chìm xuông ở đâu. Đó là con tàu chiến lớn nhất của Đức Quốc xã bị hạ gục trong cuộc xâm lược Na Uy năm 1940. Được trang bị 3 tháp pháo lớn với 9 khẩu pháo, con tàu Karlsruhe là con tàu chiến đáng sợ nhất từng đổ bộ vào thành phố Kristiansand".

    Những dấu hiệu của xác tàu này lần đầu tiên được phát hiện cách đây 3 năm khi người ta phát hiện một con tàu đắm cách đường cáp điện dưới biển giữa Na Uy và Đan Mạch 15m. Sau đó, hè năm nay, kỹ sư Ole Petter Hobberstad đã thực hiện các cuộc tìm kiếm sâu hơn cùng con tàu tên Olympic Taurus ở ngoài khơi biển Na Uy. 

    Nhóm của anh Hobberstad đã sử dụng máy đo tiếng vang đa tia và một phương tiện điều khiển từ xa (ROV) để khám xét khu vực dưới đáy biển. Anh cho biết: "Khi thiết bị ROV của tôi phát hiện ra một xác tàu bị trúng ngư lôi, chúng tôi có thể nhanh chóng đoán được con tàu này đã gặp nạn từ thời chiến tranh. Khi chúng tôi có trể nhìn thấy những khẩu pháo, chúng tôi rất mừng vì đã tìm thấy một xác tàu chiến khổng lồ". 

    Sau khi khám xét kỹ lưỡng, các nhà nghiên cứu có thể suy ra được những thông tin về xác tàu và xác định đó chính là con tàu được Đức Quốc xã đem tới Na Uy trong Thế chiến thứ II. 

    Trước đó, vào tháng 9/1939, khi Thế chiến thứ II nổ ra, Na Uy từng tuyên bố là quốc gia trung lập. Tuy nhiên, Hitler đã dẫn quân đội Đức Quốc xã xâm lược Na Uy vào ngày 9/4/1940 và nhanh chóng chiếm được các thành phố lớn như Oslo, Bergen, Trondheim và Narvik. Với sự trợ giúp của quân Đồng minh, quân đội Na Uy đã phản kháng nhưng cuối cùng cũng phải chịu thua vào tháng 6/1940 và chịu sự kiểm soát của Đức Quốc xã cho tới tháng 4/1945. 

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tim-thay-xac-tau-chien-thoi-duc-quoc-xa-sau-80-nam-a338519.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan