+Aa-
    Zalo

    Tin dùng nhựa xương rồng làm "thần dược" chữa viêm da, người đàn ông lở loét khắp cơ thể

    (ĐS&PL) - Theo các bác sĩ,  viêm da cơ địa điều trị không đúng, tắm lá cây, nghe theo lời mách dân gian, bệnh càng nặng thêm.

    Vừa qua, BSCKII Nguyễn Tiến Thành hội viên hội Da liễu Việt Nam vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân Đ.V.T (60 tuổi, quê Hưng Yên) trong tình trạng xuất cơ thể hiện những tổn thương loét, và mụn mủ rải rác, anh gần như không cầm được đũa khi ăn cơm vì 2 bàn tay nề đỏ.

    Theo anh T chia sẻ, thời gian trước đi khám tại các bệnh viện da liễu, anh đều được chẩn đoán là viêm da cơ địa và được kê đơn thuốc chữa trị. Tuy nhiên, bệnh tình của anh vẫn tái đi tái lại nhiều lần, mặc dù đã dùng thuốc và có cải thiện.

    Khoảng 2 tháng gần đây, tình trạng ngày càng nghiêm trọng hơn. Tổn thương trên da lòng bàn tay bàn chân mọc rất nhiều mụn nước nhỏ như đầu đinh ghim, da chân da tay bong tróc rất nhiều, một số tổn thương còn nứt chảy máu… anh cảm thấy ngứa, rát ảnh hưởng nhiều đến công việc và giấc ngủ. Với mong muốn chữa khỏi bệnh viêm da cơ địa hoàn toàn, nên ai mách phương pháp nào anh đều thực hiện.

    Một lần khi đang lướt mạng xã hội, anh thấy có người đăng bài khẳng định tắm và ngâm chân với nước chè xanh 30 phút mỗi ngày, sau đó đắp nhựa của cây xương rồng, sẽ khỏi hẳn bệnh viêm da cơ địa. Người này còn mách rằng, đây là mẹo dân gian và đã thực hiện, hiệu quả đáng kể.

    tin loi truyen mieng dung nhua xuong rong lam than duoc chua viem da nguoi dan ong lo loet khap co the
    Điều trị sai cách khiến cơ thể anh T xuất hiện lở loét

    Như tìm thấy vị cứu tinh, anh T nhanh chóng làm theo. Nhưng chỉ sau 2 ngày thực hiện, anh bắt đầu cảm giác da ngứa nhiều hơn, phần da tiếp xúc với nhựa cây đỏ rát, nề…mụn nước trước đây nhanh chóng hoá mủ. Không bỏ cuộc, anh tiếp tục tăng thời gian ngâm 40-60 phút và lượng nhựa xương rồng vì nghĩ rằng thời gian ngâm chưa đủ. Sau khoảng 5 ngày, anh thấy tình trạng nặng hơn. Lúc bấy giờ, anh mới hốt hoảng và tìm đến chuyên gia da liễu.

    Thăm khám cho bệnh nhân, BS Thành chẩn đoán anh T mắc viêm da cơ địa bội nhiễm do dùng các phương pháp điều trị chưa đúng cách. 

    Bên cạnh những phương pháp điều trị bằng các loại thuốc Tây, người dân còn có thói quen sử dụng các dược liệu thiên nhiên để điều trị vì đặc tính an toàn, chi phí thấp.... Một trong những “thần dược” truyền miệng ngàn đời được tin dùng sử dụng với mục đích điều trị viêm da cơ địa. Việc ngâm tắm lá cây và đắp nhựa xương rồng, khiến tổn thương hàng rào bảo vệ da, kết hợp với chăm sóc chưa phù hợp nên tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, gây bội nhiễm.

    BS Nguyễn Tiến Thành còn cho biết thêm, viêm da cơ địa là bệnh da mạn tính, bệnh hay tái phát nên gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Trong dân gian thường truyền tai nhau những phương pháp như ngâm, tắm nước lá cây khế, trầu không, lá chè... hay bôi nhựa cây xương rồng, đu đủ. Theo đông y, các loại lá cây này có tính kháng viêm, giúp giảm tình trạng viêm trên da. Tuy nhiên, khi sử dụng có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào các yếu tố như: lượng cần dùng, mủ nhựa cây có độc không, thành phần gây dị ứng trong lá cây,.... 

    z488176234835802092c3047a722ba03299644446fc1dd
    Sau điều trị tổn thương đã cải thiện nhiều

    Với tình trạng của anh T, bác sĩ sẽ kết hợp điều trị thuốc bôi, kháng sinh, thuốc giảm viêm và kết hợp chiếu laser giảm nề.

    Sau khoảng 2 tuần điều trị tích cực tổn thương đã cải thiện nhiều: chân không còn sưng nề, chảy dịch, vùng da loét đã nên da non, không còn mụn nước, mụn mủ…. Tuy nhiên, anh T vẫn phải tiếp tục sử dụng dưỡng ẩm để hạn chế bệnh tái phát.

    BS Thành đưa ra một số lời khuyên dành cho những bệnh nhân viêm da cơ địa:

    - Dưỡng ẩm da ít nhất 2 lần/ngày:Sử dụng kem, mỡ hoặc dung dịch để dưỡng ẩm

    - Không nên ngâm, tắm lá cây, nước muối

    - Sử dụng xà phòng dịu nhẹ: Không nên dùng những loại xà phòng khử mùi và khử khuẩn vì chúng làm mất lớp dầu tự nhiên của da dẫn đến khô da

    - Rút ngắn thời gian tắm: Giới hạn thời gian tắm khoảng 10 đến 15 phút, nên dùng nước ấm, thay vì nước nóng

    - Lau khô sau khi tắm bằng khăn mềm và bôi kem dưỡng ẩm khi da vẫn còn đang ẩm ướt

    - Nếu bạn bị viêm da cơ địa khi thấy bệnh diễn biến nặng hơn thì nên đi thăm khám trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa, không nên tự ý điều trị tại nhà.

    "Và nếu như bạn có bất thường lòng bàn tay: mụn nước, mụn mủ hoặc nứt da, chảy máu lòng bàn tay thì không nên tự ý điều trị, bạn nên đi khám sớm bác sĩ chuyên khoa da liễu để có phác đồ điều trị phù hợp nhất", BS Thành cho hay.

    Mộc Trà

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-dung-nhua-xuong-rong-lam-than-duoc-chua-viem-da-nguoi-dan-ong-lo-loet-khap-co-the-a599574.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Tổn thương da do vẩy nến

    Tổn thương da do vẩy nến

    Ở Việt Nam, tỉ lệ mắc vẩy nến chiếm khoảng 5-7\% tổng số bệnh nhân đến khám tại các phòng khám da liễu.Bệnh có thể gặp ở nhiều lứa tuổi.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tổn thương da do vẩy nến

    Tổn thương da do vẩy nến

    Ở Việt Nam, tỉ lệ mắc vẩy nến chiếm khoảng 5-7\% tổng số bệnh nhân đến khám tại các phòng khám da liễu.Bệnh có thể gặp ở nhiều lứa tuổi.