+Aa-
    Zalo

    Tín hiệu tích cực từ Tổng thống Trump trước thềm Hội nghị Mỹ - Triều tại Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Trump bày tỏ quan điểm có thể xem xét nới lỏng lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên trước khi Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân.

    Tổng thống Trump bày tỏ quan điểm có thể xem xét nới lỏng lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên trước khi Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân.

    Chỉ vài ngày trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Bình Nhưỡng thực hiện những bước đi "ý nghĩa" tiến tới giải trừ hạt nhân để được Washington dỡ bỏ trừng phạt hoàn toàn.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Tổng thống Trump chia sẻ với phóng viên tại cuộc họp với Thủ tướng Áo Sebastian Kurz tại Nhà Trắng ngày 20/2: "Chúng tôi sẽ gặp gỡ Chủ tịch Kim trong 2 ngày và tôi nghĩ chúng tôi sẽ đạt được rất nhiều tiến triển. Tôi nghĩ đây không phải cuộc gặp cuối cùng (giữa hai nhà lãnh đạo)".

    "Quý vị biết đó, các lệnh trừng phạt vẫn được giữ nguyên. Tôi vẫn chưa dỡ bỏ các lệnh trừng phạt (Triều Tiên). Tôi rất muốn, nhưng để làm điều đó chúng tôi phải đảm bảo bên kia (Triều Tiên) có những bước đi ý nghĩa (để giải trừ hạt nhân)" - Yonhap dẫn lời Tổng thống Mỹ.

    Ông chủ Nhà Trắng nêu rõ, Mỹ sẽ “không vội vã gì trong việc đạt được một trong những mục tiêu về chính sách đối ngoại hàng đầu là thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân” nếu Bình Nhưỡng không tiến hành thêm bất kỳ vụ thử hạt nhân nào.

    Tuyên bố được nhìn nhận như một sự điều chỉnh lập trường khá bất ngờ được Tổng thống Donald Trump đưa ra trong bối cảnh ông cùng Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sắp có cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai mà theo thông báo của ông Donald Trump sẽ diễn ra trong 2 ngày 27 và 28/2 tại Hà Nội.

    Reuters nhận xét đây là phát ngôn rõ ràng nhất của Trump cho thấy Mỹ có thể xem xét nới lỏng lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên trước khi Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân.

    Washington trước đây luôn nói rằng các lệnh trừng phạt sẽ được áp dụng cho đến khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

    Tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6/2018, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đạt được thỏa thuận Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn để đổi lấy những bảo đảm an ninh và “các mối quan hệ mới” với Mỹ.

    Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, những thỏa thuận đạt được ở hội nghị lần một khá mơ hồ. Giới quan sát hy vọng, tín hiệu tích cực từ tuyên bố của Tổng thống Donald Trump sẽ tạo điều kiện thuận lợi để ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đạt được một thỏa thuận thực chất và vững chắc trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2 dự kiến diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27- 28/2 sắp tới.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-hieu-tich-cuc-tu-tong-thong-trump-truoc-them-hoi-nghi-my---trieu-tai-viet-nam-a263675.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan