Tin mới nhất: Thanh tra toàn diện chùa Bồ Đề sau khi bắt bảo mẫu


Thứ 2, 04/08/2014 | 12:04


Cùng sự kiện

(ĐSPL)- Theo tin tức mới nhất, chiều 4/8, UBND quận Long Biên đã triệu tập cuộc họp bất thường, quyết định thành lập đoàn thanh tra để thanh tra toàn diện hoạt động nuôi dưỡng trẻ em tại chùa Bồ Đề.

(ĐSPL)- Theo tin tức mới nhất, chiều 4/8, UBND quận Long Biên, Hà Nội đã triệu tập cuộc họp bất thường, quyết định thành lập đoàn thanh tra để thanh tra toàn diện hoạt động nuôi dưỡng trẻ em tại chùa Bồ Đề.
Theo nguồn tin của báo Đời sống và Pháp luật, kết quả thanh tra sẽ có sau 1 tuần nữa.
 - Tin mới nhất: Thanh tra toàn diện chùa Bồ Đề sau khi bắt bảo mẫu
 Hai đối tượng bị bắt trong nghi án mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề.

Trong buổi họp nói trên, lãnh đạo quận đã nghe báo cáo nhanh về công việc tại Chùa Bồ Đề cũng như những đề xuất của các ban ngành liên quan để giải quyết sự việc đang tồn tại.

Sau khi nghe báo cáo, Thường vụ quận ủy Long Biên đã chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra liên ngành, thanh tra toàn diện các vấn đề ở Chùa Bồ Đề.

Bà Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết: “Trước hết về phía vụ án liên quan đến việc ngày 3/8, Công an Hà Nội bắt Nguyễn Thị Thanh Trang, người phục vụ ở chùa Bồ Đề, có hành vi buôn bán trẻ em là một mảng độc lập, phía công an đang tiếp tục điều tra, làm rõ những thông tin liên quan và xử lý sai phạm theo đúng mức độ vi phạm”.

Bà Hà cho biết thêm: “Về phía quản lý nhà nước thì UBND quận Long Biên luôn bám sát tình hình và quản lý sát các hoạt động tại chùa Bồ Đề. Ngay sau khi sự việc này xảy ra, UBND quận đã có báo cáo lên lãnh đạo UBND TP Hà Nội. Đồng thời thực hiện chỉ đạo của Thường vụ quận ủy Long Biên, đứng ra tổ chức thành lập tổ kiểm tra liên ngành, thanh tra, kiểm tra toàn bộ vấn đề liên quan một cách chính xác nhất, khách quan nhất. Dự kiến đoàn tổ kiểm tra liên nghành sẽ triển khai trong một tuần; quan điểm của quận sẽ triển khai làm việc khách quan, sớm có kết luận”.

Liên quan đến vụ việc trên, chiều 4/8, Phòng cảnh sát hình sự (PC45), Công an Hà Nội cho biết đã chính thức khởi tố vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề.
Trao đổi với báo chí, Trung tá Nguyễn Cao Khải, Phó đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em, Phòng cảnh sát hình sự (PC45), Công an Hà Nội cho biết, ngày 1/8 PC45 nhận được đơn của gia đình cháu Cù Nguyên Công mất tích. Ngày 3/8, bắt khẩn cấp Nguyễn Thị Thanh Trang và Phạm Thị Nguyệt về hành vi mua bán trẻ em.
Nguyễn Thị Thanh Trang (SN 1978) là người quản lý khu nuôi trẻ tại chùa Bồ Đề (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) và Phạm Thị Nguyệt (SN 1979, quê quán tại xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình. Đồng thời, cơ quan điều tra cũng triệu tập 3 nghi phạm khác để điều tra.
Bước đầu, cơ quan điều tra đã xác định việc hai nghi phạm bị bắt đã thực hiện việc mua bán bé Cù Nguyên Công (trẻ sơ sinh được nuôi tại chùa Bồ Đề vào cuối năm 2013) với giá 35 triệu đồng.
Được biết, cuối tháng 10/2013, mọi người ở chùa Bồ Đề phát hiện một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi ở cổng chùa trong tình trạng dây rốn chưa rụng. Do đó, nhà chùa đã đưa vào để chăm sóc, nuôi dưỡng, đặt tên bé trai này là Cù Nguyên Công. Vào thời điểm đó đã có gia đình người dân trên địa bàn quận Long Biên nhận làm bố mẹ đỡ đầu và thường xuyên chăm sóc.
Đến tháng 11/2013, bé Cù Nguyên Công bị mắc bệnh nặng nên phải nhập viện nhiều ngày để điều trị và được đưa về nhà chùa vào cuối tháng 12/2013.
Tuy nhiên, bé Cù Nguyên Công đã biến mất khỏi chùa Bồ Đề vào những ngày đầu tiên của tháng 1/2014 mà không ai biết lí do tại sao, kể cả bố mẹ đỡ đầu của bé.
Qua điều tra, cơ quan công an đã xác định vào thời điểm này, bé Cù Nguyên Công đã được Nguyễn Thị Thanh Trang cùng Phạm Thị Nguyệt và một số người, thỏa thuận mang trẻ em cho người khác nuôi để lấy tiền, thực chất là mua bán. Số tiền được xác định là 35 triệu đồng.
 Bé Cù Nguyên Công.
Ngay sau khi bị bắt, Nguyễn Thị Thanh Trang đã khai nhận hành vi “mua bán trẻ em” được nuôi tại chùa Bồ Đề của mình.
Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ có bao nhiêu trẻ em được nuôi tại chùa Bồ Đề đã bị đem cho, bán và có hay không sự liên quan của sư thầy Thích Đàm Lan đến vụ việc này.
Như báo Đời sống và Pháp luật đã phản ánh, Chùa Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội)- nơi từng được mệnh danh là "thiên đường" của những "mầm sống bị bỏ rơi" đang chao đảo trước nghi vấn của dư luận: kênh trung gian mua bán trẻ mồ côi.
Tuy nhiên, làm việc với phóng viên báo Đời sống và Pháp luật, cả chính quyền phường Bồ Đề và sư trụ trì Thích Đàm Lan đều phủ nhận những thông tin trên. Sư thầy Thích Đàm Lan còn khẳng định, nếu làm sai sẵn sàng đi tù.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-moi-nhat-thanh-tra-toan-dien-chua-bo-de-sau-khi-bat-bao-mau-a44477.html