+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 12/8

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin thế giới mới nhất ngày 12/8: Nhật tính mở rộng lá chắn tên lửa đối phó Triều Tiên; Nigeria khám xét cơ sở của LHQ; 2 tàu hỏa đâm nhau ở Ai Cập, 28 người chết;...

    Tin thế giới mới nhất ngày 12/8: Nhật tính mở rộng lá chắn tên lửa đối phó Triều Tiên; Nigeria khám xét cơ sở của LHQ; 2 tàu hỏa đâm nhau ở Ai Cập, 28 người chết;...

    Nhật tính mở rộng lá chắn tên lửa đối phó Triều Tiên

    Báo VnExpress đưa tin, chính phủ đang chuẩn bị triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở phía tây Nhật Bản sau khi Triều Tiên tuyên bố "đang nghiêm túc xem xét" kế hoạch phóng đồng thời 4 tên lửa đạn đạo tầm trung "tấn công bao trùm Guam".

    Một đơn vị tên lửa PAC-3 hôm 10/8 tại trụ sở Bộ Quốc phòng Nhật ở Tokyo. Ảnh: AP

    .

    Hệ thống phòng thủ tên lửa PAC-3 của lực lượng phòng vệ Nhật có thể sẽ được triển khai tại các tỉnh Shimane, Hiroshima và Kochi, Kyodo dẫn các nguồn tin chính phủ ngày 11/8 cho biết. Triều Tiên tuyên bố các tên lửa sẽ bay qua đây.

    Chính phủ muốn chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp Triều Tiên phóng hỏng tên lửa khi chúng bay trên bầu trời Nhật Bản. Lực lượng tự vệ Nhật không đóng quân thường xuyên tại ba tỉnh này.

    Chương trình phòng thủ tên lửa Triều Tiên bao gồm các tàu khu trục Aegis của lực lượng phòng vệ trên biển và hệ thống PAC-3 của lực lượng phòng vệ trên không.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/8 dọa trút "hỏa lực" và "thịnh nộ" lên Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiếp tục đe dọa Washington. Để đáp trả, Triều Tiên dọa tấn công đảo Guam, thành trì quân sự của Mỹ tại Thái Bình Dương. Nước này ngày 10/8 công bố chi tiết kế hoạch phóng 4 tên lửa Hwasong-12 qua ba tỉnh của Nhật Bản và nó sẽ rơi xuống vùng biển cách Guam khoảng 30 đến 40 km. Kế hoạch sẽ hoàn tất vào giữa tháng 8 và được trình lên lãnh đạo Kim Jong-un để ông quyết định có thực hiện hay không.

    Những lời đe dọa lẫn nhau của Mỹ và Triều Tiên làm dấy lên lo ngại xuất hiện tính toán sai lầm, dẫn đến hậu quả thảm khốc cho bán đảo Triều Tiên và khu vực. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 9/8 cho biết không có dấu hiệu chứng tỏ mức độ đe dọa từ Triều Tiên đã thay đổi và người Mỹ có thể an tâm.

    Nigeria khám xét cơ sở của LHQ

    TTXVN dẫn nguồn tin từ quan chức Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, ngày 11/8, lực lượng an ninh Nigeria đã tiến hành khám xét khu phức hợp Red Roof, cơ sở hoạt động chính của LHQ tại thành phố Maiduguri, thành phố lớn nhất ở Đông Bắc Nigeria và hiện là tâm điểm cuộc xung đột với nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram.

    Lực lượng an ninh Nigeria truy tìm thủ lĩnh của nhóm phiến quân Boko Haram Abubakar Shekau. AFP/ TTXVN

    Người phát ngôn Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ Samantha Newport cho biết: "Các thành viên của lực lượng an ninh Nigeria đã tiến vào cơ sở của các nhân viên nhân đạo của LHQ ở Maiduguri, Tây Bắc Nigeria, mà không được cho phép". Theo người phát ngôn này, các lực lượng an ninh Nigeria vào cơ sở trên lúc 5h sáng theo giờ địa phương, tiến hành khám xét và rời đi lúc 8h, và LHQ không có thông tin gì về lý do khám xét.

    Hãng tin Pháp AFP dẫn nguồn tin LHQ cho rằng có thể lực lượng an ninh Nigeria truy tìm thủ lĩnh của nhóm phiến quân Boko Haram Abubakar Shekau, sau những tin đồn đối tượng này đang lẩn trốn trong khu phức hợp Red Roof. LHQ cho rằng hoạt động này là bất hợp pháp.

    Trước đó ngày 30/7, Phó Tổng thống Nigeria Yemi Osinbajo đã ra lệnh cho quân đội nước này tập trung lực lượng và triển khai các cuộc truy quét Boko Haram trên quy mô lớn, sau khi nhóm khủng bố này tiến hành nhiều cuộc tấn công đẫm máu tại khu vực Đông Bắc, khiến hàng chục người thiệt mạng và 3 kỹ sư thực tập trong nhóm thăm dò dầu khí đã bị bắt cóc. Đặc biệt, ông Osinbajo chỉ thị quân đội và lực lượng an ninh phải kiểm soát và thiết lập lại tình hình an ninh, trật tự tại khu vực Đông Bắc rộng lớn của quốc gia Tây Phi này, nơi được coi là “đại bản doanh” của Boko Haram.

    Nhóm phiến quân Boko Haram tiến hành hoạt động vũ trang tại Nigeria từ năm 2009 nhằm thành lập một nhà nước Hồi giáo. Ít nhất 100.000 người đã thiệt mạng, hàng nghìn người bị bắt cóc và hơn 2,6 triệu người bị mất nhà cửa trong các vụ tấn công của nhóm cực đoan này tại Nigeria, cũng như các nước láng giềng Cameroon, Niger và Chad.

    Chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay, Boko Haram đã thực hiện hơn 40 vụ tấn công tại Nigeria, trong đó chủ yếu là tại Maiduguri. Theo LHQ, nhóm phiến quân này thường sử dụng phụ nữ và các bé gái làm "người vận chuyển thuốc nổ" trong các cuộc tấn công nhằm vào các trạm kiểm soát an ninh, cũng như các mục tiêu dân sự như đền thờ, khu chợ hay bến xe buýt.

    2 tàu hỏa đâm nhau ở Ai Cập, 28 người chết

    Theo báo Công an nhân dân, ngày 11/8, một vụ tai nạn tàu hỏa đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở thành phố Alexandria đã làm hàng chục người thương vong.

    Có ít nhất 28 người chết và 74 người khác bị thương trong vụ tai nạn, Thông tấn Ahram dẫn nguồn tin an ninh và y tế Ai Cập.

    Vụ tai nạn làm chết 28 người. Ảnh: Youm 7

    Một tàu đang đi từ Cairo trong khi tàu còn lại đi từ Port Sai đã đâm vào nhau.
    Các quan chức Bộ Nội vụ và An ninh Ai Cập đã đến địa điểm xảy ra vụ va chạm để khảo sát hiện trường, báo Youm 7 đưa tin.

    Thủ tướng tạm quyền Ai Cập, Sherif Ismail cũng liên lạc khẩn cấp với Bộ trưởng Giao thông sau vụ tai nạn để triển khai công tác khắc phục hậu quả. Trong khi đó, cơ quan quản lý đường sắt Ai Cập tuyên bố đã thông báo cho Ủy ban khoa học kỹ thuật để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

    Trước đó, Ai Cập đã phải chứng kiến thảm họa khi tàu bị trật đường ray làm chết 19 người ở Badr Rashin vào năm 2013. Năm 2012, một vụ va chạm giữa tàu hỏa và xe buýt chở học sinh băng qua đường sắt làm chết 51 người, hầu hết nạn nhân là trẻ em ở thị trấn Manaflut.

    Nga, Trung Quốc "hiến kế" tháo ngòi nổ xung đột Mỹ-Triều Tiên

    Báo Dân trí dẫn nguồn theo RT, phát biểu trong một diễn đàn được truyền hình trực tiếp hôm nay 11/8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, cả Nga và Trung Quốc đều có “hàng loạt đề xuất” nhằm ngăn chặn tình hình có thể trở thành “một trong những cuộc xung đột tàn khốc nhất” và “cuộc khủng hoảng gây nhiều thương vong” giữa Mỹ và Triều Tiên.

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Ảnh: Sputnik)

    Ngoại trưởng Lavrov hối thúc Washington và Bình Nhưỡng nên chấp thuận đề xuất do Nga và Trung Quốc đưa ra. Theo đó, Triều Tiên nên đóng băng chương trình thử tên lửa, còn Mỹ và Hàn Quốc tạm chấm dứt các cuộc tập trận chung quy mô lớn.

    Phát biểu tại diễn đàn, Ngoại trưởng Lavrov cũng cho biết, Triều Tiên từng ký Hiệp ước chống phổ biến hạt nhân (NPT) nhưng sau đó rút lại.

    “Bây giờ Triều Tiên nói rằng họ có quyền chế tạo vũ khí hạt nhân và thực tế đã làm. Nhưng quý vị biết quan điểm của chúng tôi là: Chúng tôi không chấp nhận việc Triều Tiên có thể sở hữu vũ khí hạt nhân”, ông Lavrov nói.

    Bình luận trên được đưa ra sau khi Triều Tiên và Mỹ liên tục đưa ra những lời đe dọa lẫn nhau. Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tuần này cảnh báo, Triều Tiên sẽ phải đối mặt với “lửa thịnh nộ” nếu tiếp tục đe dọa Triều Tiên. Đáp lại cảnh báo trên, quân đội Triều Tiên hồi đầu tuần tuyên bố sẽ hoàn tất kế hoạch bắn 4 tên lửa vào đảo Guam của Mỹ vào giữa tháng 8 này.

    Thủ tướng Hun Sen dọa điều quân, cáo buộc Lào xâm phạm biên giới

    Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, phát biểu trong một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 11/8, Thủ tướng Hun Sen cho biết ông đã trao đổi với chính phủ Lào về cáo buộc 30 binh sĩ Lào đóng quân tại khu vực tranh chấp giữa hai nước hồi tháng 4 và hiện một số vẫn còn lưu lại tại đây.

    Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: Reuters.

    "Tôi không thể nào kiên nhẫn thêm được nữa", ông Hun Sen nói. "Chuyện đánh nhau là không đúng đắn, nhưng nếu họ không rút lui, chúng ta buộc phải làm điều đó... Chúng tôi không gây chiến, chúng tôi chỉ muốn giành lại lãnh thổ của mình".

    Theo Reuters, Lào và Campuchia có tranh chấp về biên giới và lãnh thổ. Một viên chức của Đại sứ quán Lào tại Phnom Penh cho hay hai nước vẫn chưa thống nhất với nhau về khu vực biên giới.

    Vị này nói Campuchia cần chấm dứt hoạt động giải phóng mặt bằng tại khu vực phục vụ cho việc xây đường, tạo điều kiện để các đoàn kiểm tra của cả hai nước đến đánh giá tình hình.

    Chuyên gia Ou Virak của tổ chức nghiên cứu Future Forum nói vụ việc có thể làm bùng phát xung đột quân sự. "Vấn đề này có thể dẫn đến các cuộc xung đột, như chuyện từng xảy ra (giữa Campuchia) với Thái Lan".

    Trong cuộc tranh chấp kéo dài liên quan đến ngôi đền Preah Vihear ở biên giới Campuchia - Thái Lan hồi năm 2011, xung đột quân sự đã xảy ra khiến 28 người thiệt mạng. Năm 2013, một tòa án thuộc Liên Hợp Quốc phán quyết ngôi đền thuộc về Campuchia, yêu cầu Thái Lan rút quân.

    Thủ tướng Hun Sen đặt thời hạn ngày 17/8 để Lào rút hết quân khỏi khu vực tranh chấp, đồng thời cảnh báo Campuchia đang điều động binh sĩ đến khu vực này.

    Tổng thống Venezuela tuyên bố sẵn sàng hàn gắn quan hệ với Mỹ

    TTXVN thông tin, ngày 11/8, Phát biểu trước Quốc hội lập hiến, ông Maduro nêu rõ về mặt ngoại giao và từ góc độ Quốc hội lập hiến, ông khẳng định mong muốn nhằm hàn gắn các mối quan hệ chính trị với chính quyền của Tổng thống Donald Trump dựa trên “đối thoại, niềm tin và nguyên tắc công bằng".

    Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (giữa) phát biểu tại phiên họp Quốc hội lập hiến ở Caracas ngày 10/8. Ảnh: EPA/TTXVN

    Tổng thống Maduro thông báo đã chỉ thị Ngoại trưởng nước này Jorge Arreazadàn xếp một cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Mỹ. Nếu có thể, cuộc gặp này sẽ diễn ra nhân dịp 2 lãnh đạo tham dự phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng 9 tới tại New York (Niu Yoóc, Mỹ). Bên cạnh đó, ông Maduro tuyên bố sẽ chống lại các lệnh trừng phạt Washington áp đặt với nhà lãnh đạo này tại một tòa án của Mỹ.

    Ngày 9/8 vừa qua, Bộ Tài chính Mỹ đã quyết định mở rộng lệnh trừng phạt kinh tế chống Venezuela, theo đó có thêm 8 quan chức chính phủ quốc gia Nam Mỹ này bị phong tỏa tài sản tại Mỹ. Sau cuộc bầu cử Quốc hội lập hiến hôm 30/7, Mỹ đã liệt Tổng thống Maduro vào “danh sách đen” những người bị Nhà Trắng trừng phạt, bao gồm cả việc cấm nhập cảnh vào Mỹ, cấm các công ty nước này làm ăn với những người có tên trong danh sách. Trước đó, ngày 26/7, Mỹ cũng đã ra lệnh trừng phạt 13 quan chức khác của Venezuela. Chính quyền Caracas đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ các lệnh trừng phạt này.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-128-a198841.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Tin thế giới mới nhất ngày 11/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 11/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 11/8: Căng thẳng Trung-Ấn: Một làng gần biên giới sơ tán khẩn cấp; Tàu khu trục Mỹ tuần tra sát đá Vành Khăn ở Trường Sa; ....

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tin thế giới mới nhất ngày 11/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 11/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 11/8: Căng thẳng Trung-Ấn: Một làng gần biên giới sơ tán khẩn cấp; Tàu khu trục Mỹ tuần tra sát đá Vành Khăn ở Trường Sa; ....

    Tin thế giới mới nhất ngày 10/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 10/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 10/8: Trump: 'Kho vũ khí hạt nhân Mỹ đang ở thời mạnh nhất'; Ngoại trưởng Mỹ trấn an người dân ngủ ngon sau đe dọa của Triều Tiên;...

    Tin thế giới mới nhất ngày 9/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 9/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 9/8: Tỷ lệ ủng hộ Trump chạm đáy mới; Động đất mạnh 5,3 độ Richter ở Thổ Nhĩ Kỳ; Lở đất làm 23 người thiệt mạng tại Tứ Xuyên của Trung Quốc;...

    Tin thế giới mới nhất ngày 8/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 8/8

    Tin thế giới mới nhất ngày 8/8: Trung Quốc cam kết thực thi 100% lệnh trừng phạt Triều Tiên; Quốc vương Jordan gặp Tổng thống Palestine tại khu Bờ Tây;...