+Aa-
    Zalo

    Tin thế giới mới nhất ngày 19/10/2017

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin thế giới mới nhất ngày 19/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 19/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin thế giới mới nhất ngày 19/10/2017. Cập nhật tin thế giới mới nhất ngày 19/10/2017 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ: 5 người thương vong trong vụ nổ súng tại bang Maryland

    TTXVN đưa tin, ngày 18/10, nhà chức trách cho biết 5 người đã bị bắn tại một công viên ở hạt Harford, bang Maryland (Mỹ).

    Xe cảnh sát tới hiện trường vụ nổ súng. Ảnh: cnn.com

    Hãng tin AP dẫn lời cảnh sát trưởng bang Maryland cho hay đã có 3 người thiệt mạng và 2 người bị thương trong vụ nổ súng tại một khu nhà văn phòng thuộc bang này. Cả 5 nạn nhân đều được cho là nhân viên của công ty cung cấp đá granit địa phương nơi xảy ra vụ nổ súng.

    Kênh CNN (Mỹ) dẫn lời cảnh sát địa phương nhận định danh tính nghi phạm nổ súng là tên Radeed Labeeb Prince (37 tuổi). Hiện nghi phạm đã bỏ chạy. Cảnh sát hạt Harford cho biết thêm nghi phạm có liên quan tới ngành kinh doanh đá granit nhưng chưa xác định được rõ chi tiết. Nghi phạm Radeed được cho là lái một chiếc xe có biển số bang Delaware.

    Lãnh đạo tối cao Iran đe dọa xoá thoả thuận hạt nhân nếu Mỹ rút

    Báo Tri thức trực tuyến dẫn nguồn theo ABC, trên website chính thức, lãnh tụ Khamenei cho biết: "Chính phủ các nước châu Âu đã nhấn mạnh vấn đề thỏa thuận hạt nhân và lên án các phát ngôn của tổng thống Mỹ. Chúng tôi hoan nghênh động thái này nhưng điều đó là không đủ nếu họ chỉ nói ông ta đừng xé bỏ thỏa thuận".

    Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: AFP.

    Phát biểu trên cho thấy lãnh đạo tối cao Iran đang muốn dùng lợi ích kinh tế của châu Âu tại nước này để bảo vệ thỏa thuận hạt nhân. "Thỏa thuận hạt nhân là lợi ích của họ", ông nói.

    Về phần Mỹ, ông cảnh báo rằng nếu Washington xé bỏ thỏa thuận này, "chúng tôi sẽ xé nó thành mảnh vụn".

    Theo thỏa thuận hạt nhân đạt được năm 2015, Iran đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân của nước này, đổi lại các lệnh trừng phạt quốc tế lên nước này sẽ được dỡ bỏ. Kể từ thời điểm đó, các doanh nghiệp đã đổ vào Iran để làm ăn. Airbus đã ký các thỏa thuận mua bán trị giá hàng tỷ USD với Iran. Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Trung Quốc cũng ký thỏa thuận 5 tỷ USD để giúp nước này khai thác khí đốt ngoài khơi.

    Hàn Quốc cân nhắc đơn phương trừng phạt Triều Tiên

    Báo Dân trí thông tin, ngày 18/10, theo Reuters, phát biểu tại cuộc họp báo hôm nay ở Seoul, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lim Sung-nam cho biết: “Chính phủ của chúng tôi tiếp tục cân nhắc các biện pháp trừng phạt đơn phương với Triều Tiên, tuy nhiên, chi tiết lệnh trừng phạt vẫn chưa được quyết định”.

    Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lim Sung-nam (trái). (Ảnh: Reuters)

    Hồi tháng 7, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng từng tuyên bố sẽ cân nhắc các lệnh trừng phạt đơn phương mới với Triều Tiên để đáp trả các vụ thử tên lửa của nước này.

    Trong khi cả Mỹ và Nhật Bản gần đây đã áp dụng các lệnh trừng phạt đơn phương mới với Bình Nhưỡng, thì lệnh trừng phạt Triều Tiên gần đây nhất của Hàn Quốc là từ tháng 12 năm ngoái.

    Thứ trưởng Lim cho biết, chính phủ 3 nước đồng minh đã nhất trí giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên bằng các giải pháp ngoại giao, hòa bình.

    Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John J. Sullivan cũng cho biết, Mỹ để ngỏ mọi phương án và chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản xấu nhất trong vấn đề Triều Tiên. Mặt khác, ông nhấn mạnh, Washington không loại trừ khả năng đối thoại trực tiếp với Triều Tiên.

    Tiêm kích Nhật bốc cháy giữa đường băng

    Báo VnExpress dẫn nguồn theo Xinhua, một tiêm kích F-4 của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản (ASDF) hôm nay bất ngờ bốc cháy khi đang di chuyển trên đường băng ở căn cứ Hyakuri tại tỉnh Ibaraki, đông bắc nước này.

    Hiện trường vụ tai nạn tiêm kích F-4 Nhật. Ảnh: Japan Times.

    Bộ Quốc phòng Nhật cho biết các nhân viên cứu hộ đã dập tắt đám cháy, hai phi công trên chiếc F-4 kịp thoát ra ngoài và không bị thương.

    Theo các chỉ huy căn cứ Nhật, sân bay dân sự Ibaraki sử dụng chung đường băng với căn cứ của ASDF không bị ảnh hưởng bởi sự cố. Khu vực máy bay F-4 bốc cháy khi đó không có máy bay dân dụng nào đang hoạt động.

    Không quân Nhật hiện sở hữu 117 tiêm kích F-4 do Mỹ cung cấp từ thập niên 1960. Chiến đấu cơ F-4 có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ như đánh chặn, hộ tống máy bay ném bom, tấn công mục tiêu mặt đất, áp chế hệ thống phòng không đối phương.

    Philippines bắt giữ “góa phụ đen” tham gia tuyển quân cho IS

    Tin tức trên báo VOV, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Philippines Vitaliano Aguirre ngày 18/10 cho biết, các nhà chức trách nước này đã bắt giữ một phụ nữ tham gia vào truyền bá tư tưởng cực đoan, nhằm chiêu mộ hàng trăm tay súng Hồi giáo nước ngoài tới miền Nam nước này để gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

    Đối tượng Karen Aizha Hamidon. Ảnh: Reuters

    Hamidon bị lực lượng đặc nhiệm Philippines bắt giữ với cáo buộc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, ứng dụng nhắn tin để kêu gọi những chiến binh khủng bố nước ngoài tới thành phố Marawi – nhằm chiếm đóng thành phố và chống lại Chính phủ nước này.

    Cảnh sát đã tìm thấy 296 bài viết của Hamidon, trong đó kêu gọi những người Hồi giáo Ấn Độ, Singapore, Australia và cả Philippines tham gia hàng ngũ IS. Qua xác minh, 250 người trong danh sách bạn bè của Hamidon cũng đều là những người có tư tưởng ủng hộ IS.

    Nguyễn Hà (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-the-gioi-moi-nhat-ngay-19102017-a205776.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan